Sổ xanh là gì? Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Sổ xanh là gì, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì? Những loại giấy tờ này khác gì với sổ đỏ, sổ hồng thường gặp? Đất sổ xanh có được phép chuyển nhượng hay không?

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta thường nghe thấy khái niệm sổ đỏ và sổ hồng. Tuy nhiên, sổ xanh là gì, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì thì lại khá xa lạ với nhiều người. Trong bài viết dưới đây, BĐS Homedy sẽ giải thích chi tiết khái niệm của các loại giấy tờ này. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc về quyền chuyển nhượng đất khi sở hữu sổ xanh. Hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn

Sổ xanh là gì? Giống và khác gì với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
Sổ xanh là gì? Giống và khác gì với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Sổ xanh là gì?

Khái niệm

Sổ xanh thực chất chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên nó có thời hạn hay nói cách khác, đây cũng là một hình thức cho thuê đất. Sổ được Lâm trường cấp nhằm quản lý, khai thác và trồng rừng có thời hạn. Khi hết hạn có thể bị Lâm trường thu hồi nếu địa phương chưa có chính sách giao đất cho người dân.

Trên thực tế, Luật đất đai năm 2013 chưa khái niệm về sổ xanh là gì. Đây chỉ là tên thường gọi của người dân dựa theo màu sắc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phân biệt sổ xanh với các loại sổ đỏ, sổ hồng 

Sổ đỏ có bìa màu đỏ, đây cũng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng do Bộ tài nguyên và Môi trường cấp cho người sử dụng đất, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong việc sử dụng đất.

Sổ hồng có bìa màu hồng. Đây là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất do Bộ Xây dựng cấp cho chủ sở hữu. Nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp hợp trong việc sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất thuộc quyền sở hữu của chủ sở hữu.

Sổ trắng là giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, do Nhà nước công nhân từ rất lâu. Giấy được cấp từ trước ngày 30/4/1975 có văn tự đoạn mại BĐS, bằng khoán điền thổ. Giất được cấp sau ngày 30/4/1975 có giấy phép mua bán nhà, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận hoặc quyết định của UBND cấp huyện công nhận quyền sở hữu nhà ở,..

Phân biệt sổ xanh với các loại sổ đỏ, sổ hồng
Phân biệt sổ xanh với các loại sổ đỏ, sổ hồng

>>> XEM THÊM: Lệ phí cấp sổ đỏ mới nhất 2020 (Đầy đủ 63 tỉnh TP)

Như vậy, về bản chất, sổ xanh là gì? Sổ xanh và sổ đỏ chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sổ hồng là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Còn sổ trắng là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở ghi nhận hiện trạng sử dụng đất vào thời điểm cấp giấy chứng nhận. 

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Thực tế, các loại sổ trên đều là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà được các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Các hoạt động liên quan tới: cải tạo, xây dựng công trình, mua bán, chuyển nhượng, cầm cố nhà đất,... đều phải tuân theo quy định của pháp luật.

Sổ đỏ, sổ hồng và sổ trắng đều có giá trị pháp lý ngang nhau. Luật đất đai không thể hạn chế giá trị của các loại sổ này.

Khái niệm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì đã được trình bày rõ trong Khoản 16, Điều 13, Luật đất đai năm 2013. Theo đó, đây là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất gắn với đất đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất.

Những quy định về sổ xanh

1. Sổ xanh có thể chuyển thành sổ đỏ được không?

Sổ xanh sẽ không thể chuyển sang sổ đỏ trong 1 số trường hợp Lâm Trường cho thuê đất, còn người sử dụng không được chuyển nhượng. Nếu muốn chuyển từ sổ xanh sang sổ đỏ, cần phải dựa theo các quy định tại Khoản 1, Điều 100, Luật đất đai năm 2013.

Tùy trường hợp sổ xanh có thể chuyển thành sổ đỏ
Tùy trường hợp sổ xanh có thể chuyển thành sổ đỏ

Cụ thể, các cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng đất ổn định và có 1 trong các loại giấy tờ sau sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

  • Những giấy tờ về quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời hoặc cá nhân có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính trước ngày 15/10/2013.
  • Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở do UBND cấp xã xác nhận trước ngày 15/10/1993 là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993.
  • Giấy tờ hợp pháp về tặng, thừa kế, cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất.
  • Giấy tờ mua nhà ở thuộc quyền sở hữu của Nhà nước theo quy định của pháp luật.
  • Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở.
  • Quyền sử dụng đất do Cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất.
  • ...

2. Đất sổ xanh có được xây nhà không?

Đất sổ xanh chỉ có thời hạn từ 20-50 năm. Trong thời hạn này, bạn hoàn toàn có quyền sử dụng đất, xây nhà và sở hữu nhà ở. Trên thực tế, có rất nhiều căn hộ chung cư sổ xanh được rao bán trên thị trường. Tạo điều kiện sở hữu nhà ở cho người dân trong tình trạng quỹ đất đang ngày càng hạn hẹp và giá mua bán nhà đất ngày càng đắt đỏ. 

Tóm lại, đất sổ xanh do Lâm trường cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình thuê. Trừ một số trường hợp thuộc Khoản 1, Điều 100 của Luật đất đai 2013, đất sổ xanh vẫn được phép chuyển sang sổ đỏ. Nắm rõ về sổ xanh, các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì sẽ giúp bạn tận dụng được tối qua quyền và lợi ích của mình

Như vậy, trên đây Homedy.com đã giúp bạn giải đáp thắc mắc sổ xanh là gì, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì. Để tham khảo thêm các kiến thức về thủ tục hành chính, giấy tờ pháp lý liên quan đến mua bán nhà đất, đừng quên đón đọc Tin tức BĐS Homedy thường xuyên!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất 03 là gì? Các quy định đầy đủ về đất 03 mới nhất

Đất 03 là cụm từ được sử dụng khá nhiều, do đây là tên gọi khác của 1 loại đất nên nhiều người băn khoăn không biết đất 03 là gì. Trong bài viết dưới đây, BĐS Homedy sẽ giải đáp thắc mắc chi tiết về khái niệm và các quy định xung quanh việc sử dụng loại đất này.

Bí quyết vàng “săn” nhà, đất giá rẻ mùa Covid

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến thị trường BĐS rơi vào tình trạng chao đảo. Trong khi thị trường đang có xu hướng chờ đợi và nghe ngóng thì nhiều người lại coi đây là cơ hội để mua nhà, đất giá rẻ cùng nhiều ưu đãi hiếm có.

Bất động sản mùa Covid: Biến thách thức thành cơ hội

Covid-19 đưa thị trường BĐS Việt Nam vào nhiều thách thức. Tuy nhiên, đây chỉ là những thách thức ngắn hạn. Các phân khúc nhà ở, bất động sản có yếu tố nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe sẽ vẫn có tiềm năng rất lớn.

Người mua nhà dịch Covid - 19 chật vật trả lãi vay

Dịch COVID-19 bùng nổ tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống, xã hội, kinh tế, khiến thu nhập của nhiều người lao động bị giảm sút, thậm chí mất việc. Điều này đã trở thành gánh nặng tài chính với nhiều người đang mua nhà trả góp.

Đề xuất Chính phủ tăng mức “giải cứu” doanh nghiệp BĐS mùa Covid

Chính phủ mới ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về kéo dài thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bất động sản bày tỏ hy vọng vọng kéo thời hạn lên 1 năm.

    Mở App