Đất 03 là gì? Các quy định đầy đủ về đất 03 mới nhất

Đất 03 là cụm từ được sử dụng khá nhiều, do đây là tên gọi khác của 1 loại đất nên nhiều người băn khoăn không biết đất 03 là gì. Trong bài viết dưới đây, BĐS Homedy sẽ giải đáp thắc mắc chi tiết về khái niệm và các quy định xung quanh việc sử dụng loại đất này.

Đất 03 là gì?

Đất 03 chính là cách gọi khác của đất nông nghiệp, đất để trồng trọt, canh tác. Hiện nay, đây là loại đất chiếm diện tích lớn nhất trong quỹ đất của nước ta.

Tại sao lại gọi là đất 03? Khái niệm về đất 03 đã được quy định rõ trong Luật đất đai 2013. Theo đó, đất nông nghiệp được giao cho nhân dân nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất; thí nghiệm hay nghiên cứu về nông lâm, ngư nghiệp; làm muối; bảo vệ và phát triển rừng;... Đất nông nghiệp vừa là tư liệu lao động vừa là tư liệu sản xuất không thể thay thế được của ngành nông - lâm nghiệp. Đất 03 góp phần quan trọng trong mọi quá trình sản xuất.

dat-03-la-gi-1
Đất nông nghiệp hay còn gọi là đất 03

Phân loại đất 03

Đất 03 là loại đất gì, có những loại đất 03 nào, cũng đã được quy định trong Luật đất đai năm 2013. Cụ thể, đất nông nghiệp được chia thành các loại cụ thể bao gồm:

  • Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm

  • Đất nông nghiệp dùng cho chăn nuôi

  • Đất trồng cây lâu năm

  • Đất rừng sản xuất

  • Đất rừng phòng hộ

  • Đất rừng đặc dụng

  • Đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối

  • Đất nông nghiệp khác

Mặc dù được phân loại cụ thể, nhưng người dân vẫn có thể thay đổi linh hoạt mục đích sử dụng của các loại đất nông nghiệp. Ví dụ như đất 03 để trồng lúa hoàn toàn có thể trồng trọt cây ăn quả, làm muối, trồng hoa màu lâu năm hoặc dùng để lập trang trại chăn nuôi,... 

Riêng đối với những thay đổi lớn về mục đích sử dụng đất, thì cá nhân hoặc hộ gia đình sở hữu trình báo và làm đơn nộp lên cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý.

dat -03-la-gi-2
Đất nuôi trồng thủy sản chính là đất 03

Quy định về đất 03

Đất 03 có làm được sổ đỏ không?

Luật Đất đai năm 2013 đã quy định rõ đất 03 là gì, quy định hiện hành về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho một số trường hợp nhất định:

Thứ nhất, người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, các tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại các điều 100, 101 và 102 của Luật Đất đai năm 2013.

Thứ 2, người được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất từ sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành

Thứ 3, người được chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ.

Thứ 4, người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành khi tranh chấp đất đai.

Thứ 5, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Thứ 6, người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Thứ 7, người mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất.

Thứ 8, người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở.

Thứ 9, người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có

Thứ 10, người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

Như vậy, đất 03 nếu đủ điều kiện sẽ được được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ xin cấp sổ đỏ đất nông nghiệp cũng sẽ được nộp lên phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan có thẩm quyền theo chỉ định cụ thể của chính quyền địa phương.

dat-03-la-gi-3
Đất 03 có làm được bìa đỏ không?

Đất 03 có được xây nhà không?

Theo Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 có quy định người sử dụng đất có nghĩa vụ: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân thủ theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”. 

Bên cạnh đó, đất 03 được sử dụng với mục đích phục vụ canh tác, sản xuất nông nghiệp chứ không dùng để ở. Vì vậy, việc tự ý xây dựng công trình nhà ở trên đất này là vi phạm pháp luật. Trên đất 03 chỉ được phép xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp như:

  • Xây dựng nhà kính, các loại nhà khác với mục đích phục vụ canh tác nông nghiệp. Bao gồm cả các hình thức canh tác nông nghiệp không trực tiếp trên đất.

  • Xây dựng chuồng, trại gia cầm, gia súc và các động vật khác trong quy định pháp luật.

Tóm lại, không được xây nhà ở trên quỹ đất 03 mà chỉ được xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động nông nghiệp theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP, nếu cá nhân hoặc các tổ chức xây dựng công trình trái phép trên đất mà không được cấp giấy phép xây dựng có thể bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.

Nếu muốn xây nhà trên đất 03 thì trước hết cần thực hiện thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở và được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Chuyển đổi đất 03 sang đất ở

Căn cứ theo Luật Đất đai 2013 và các văn bản quy định của pháp luật ban hành thì đất 03 vẫn hoàn toàn có thể được chuyển đổi thành sang đất ở.

Hộ gia đình, cá nhân tiến hành thủ tục xin chuyển đất nông nghiệp sang đất ở và phải được sự cho phép của UBND cấp huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh, TP trực thuộc trung ương nơi có đất.

Lưu ý, khi chuyển đất 03 thành đất ở, chủ sở hữu sẽ phải đóng khoản thuế phí khá lớn. Chính vì vậy, người làm hồ sơ cần chuẩn bị đầy đủ và thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

>>> XEM THÊM: 

Đất thổ cư là gì? Cách chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư!

Đất nông nghiệp là gì? Phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư?

Chuyển đổi đất 03 sang đất phi nông nghiệp

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất phải thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm của từng địa phương. Kế hoạch này đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, các địa phương đều hạn chế quy trình chuyển đổi này. Nhưng về cơ bản thì đất nông nghiệp vẫn có thể được chuyển đổi thành đất ở hoặc đất phi nông nghiệp. 

Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác định được khu vực đất 03 đó có nằm trong diện được chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không. Sau đó, cá nhân hoặc hộ gia đình sở hữu đất nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và Giấy chứng nhận đến Cơ quan tài nguyên và môi trường trong khu vực.

Cơ quan này sẽ chịu trách nghiệm thanh tra, thẩm định hồ sơ và trình cho UBND cấp có thẩm quyền để chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính.

dat-03-la-gi-4
Đất 03 là gì, các quy định về đất 03

Có nên mua đất 03 không?

Trước khi quyết định có nên đầu tư vào đất 03 hay không, bạn nên tìm hiểu ưu điểm và rủi ro có thể gặp phải khi mua đất nông nghiệp, cụ thể như:

Ưu điểm

  • Nguồn cung phong phú, giá thành lại rẻ hơn nhiều so với đất thổ cư, nên nhà đầu tư vừa tiết kiệm thời gian và công sức tìm mua đất lại vừa giảm đáng kể chi phí đầu tư.

  • Tiềm năng sinh lời lớn, vị trí đẹp sẽ có tính thanh khoản cao. Nếu xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở thành công thì nhà đầu tư sẽ thu về lợi nhuận không nhỏ.

Rủi ro

  • Đất nông nghiệp thường có diện tích lớn nên giá khá cao, chỉ phù hợp với một số đối tượng nhất định như nhà đầu tư dày vốn

  • Nếu đầu tư mua đất 03 để đón đầu quy hoạch đô thị tại khu vực đó nhưng sự việc lại không diễn ra như kế hoạch khiến nhà đầu tư ở không được, bán không xong.

  • Nếu mảnh đất 03 đó không thuộc khu vực được quy hoạch thành đất ở thì nhà đầu tư phải chịu chôn vốn rất lâu, thậm chí phải chuyển nhượng hoặc cho thuê với giá thấp.

  • Nếu mảnh đất 03 nằm trong diện giải tỏa đất thì nhà đầu tư chỉ được nhận bồi thường theo đơn giá đất nông nghiệp rất thấp.

Kinh nghiệm mua đất 03 

Dưới đây là một số kinh nghiệm mua đất 03 an toàn, nhanh chóng, hạn chế rủi ro mà bạn có thể tham khảo.

Xác minh khu đất có thuộc diện quy hoạch hay không

Bạn nên chủ động tìm đến UBND quận, huyện để tìm hiểu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố hàng năm. Việc làm này giúp bạn xác định được khu đất nông nghiệp có đang thuộc diện quy hoạch của dự án nào hay không. Điều này ảnh hưởng tới khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở sau này.

Xem xét vị trí đất

Vị trí đất là yếu tố vô cùng quan trọng, tác động đến khả năng sinh lời của mảnh đất. Không nên vì ham rẻ mà chọn mua đất ở những khu vực xa xôi, hẻo lánh, đường xá khó khăn hoặc đất không tốt về phong thủy.

Hợp đồng mua bán cần công chứng, chứng thực rõ ràng

Theo quy định tại khoản 3 điều 167 Luật Đất đai 2013 thì việc mua bán, chuyển nhượng đất đai phải được lập hợp đồng bằng văn bản và có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu như việc mua bán của bạn không tuân theo các quy định trên về mặt hình thức thì sẽ không được pháp luật công nhận, việc giao dịch mua bán đất sẽ bị vô hiệu.

Thỏa thuận về phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp

Khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp lên thổ cư đều cần trả một khoản phí nhất định tùy thuộc vào quy định của từng địa phương. Mảnh đất có diện tích càng lớn thì mức phí chuyển đổi càng cao. Cần có sự thương lượng xem bên mua hay bên bán sẽ chi trả phí này hoặc mỗi bên chịu một phần.

Tìm hiểu và nắm rõ quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Luôn tìm hiểu, cập nhật thêm các quy định mới của pháp luật về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đảm bảo tối đa quyền lợi của bản thân khi tham gia giao dịch bất động sản.

Bài viết trên đây đã phân tích chi tiết về đất 03 là đất gì và một số quy định về việc sử dụng đất 03. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bán đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đừng quên truy cập ngay vào Homedy.com

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chung cư mini là gì? Lưu ý quan trọng khi thuê chung cư mini

Chung cư mini là gì? Có gì khác biệt so với những loại hình căn hộ khác? Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây!

Phí công chứng mua bán nhà, đất hiện nay quy định thế nào?

Tất cả các hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà, đất; tặng cho; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất đều phải công chứng. Hiện nay, phí công chứng mua bán nhà, đất 2024 được quy định như thế nào?

Chuyển nhượng là gì? Phân biệt hợp đồng mua bán và chuyển nhượng

Chuyển nhượng là nhượng lại quyền sở hữu, sử dụng bất động sản hoặc các loại tài sản hợp pháp cho cá nhân, đơn vị khác theo thỏa thuận, hợp đồng.

Bí kíp “thoát ế” căn hộ, nhà cho thuê trong mùa dịch Covid-19

Theo thường lệ, cứ mỗi độ sau Tết thị trường căn hộ, nhà trọ cho thuê lại trở nên nhộn nhịp do nhu cầu thuê tăng lên. Tuy nhiên, năm nay ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến các chủ nhà, chủ trọ rơi vào tình trạng khó khăn.

Sinh năm 1990 hợp hướng nào để tài lộc vào như nước?

Sinh năm 1990 hợp hướng nào, là câu hỏi của rất nhiều người. Chọn đúng hướng nhà, hướng ngồi làm việc,... sẽ giúp vận mệnh Canh Ngọ lên như diều gặp gió. Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết những hướng tốt, xấu dành cho bản mệnh này nhé.

    Mở App