Rằm tháng 7 cúng gì? Sắm đồ cúng rằm tháng 7 sao cho đầy đủ, chu đáo?

Rằm tháng 7 là một trong những ngày rằm lớn và có ý nghĩa quan trọng đối với người Việt Nam. Chính vì thế, mỗi gia đình người Việt đều rất quan tâm đến ngày rằm này và muốn thực hiện lễ cúng rằm một cách đầy đủ, trọn vẹn nhất. Vậy rằm tháng 7 cúng gì? Đồ cúng rằm tháng 7 gồm những gì? Bạn sẽ tìm được câu trả lời trong bài viết dưới đây

Rằm tháng 7 cúng gì? Gợi ý đồ cúng rằm tháng 7 đầy đủ, chi tiết

ram-thang-7-cung-gi-1
Rằm tháng 7 cúng gì?

Rằm tháng 7 là một ngày lễ quan trọng trong văn hóa Việt Nam, được coi là ngày Vu Lan báo hiếu, ngày xá tội vong nhân và ngày cúng cô hồn. Vào ngày này, mỗi gia đình Việt Nam thường chuẩn bị mâm lễ cúng gồm ba phần: lễ cúng Phật, lễ cúng gia tiên và lễ cúng cô hồn. Mỗi phần lễ cúng có những đồ cúng riêng biệt, phù hợp với ý nghĩa và tín ngưỡng của người dân. Sau đây cùng homedy tìm hiểu rằm tháng 7 cúng gì nhé!

Vàng mã cúng rằm tháng 7 gồm những gì?

Vàng mã là một loại giấy có hình dạng và màu sắc giống như vàng hoặc tiền bạc, được sử dụng để cúng cho người đã khuất hoặc chúng sinh trong các dịp lễ tết, đặc biệt là rằm tháng 7. Theo quan niệm dân gian, khi đốt vàng mã, người âm sẽ nhận được và có thể sử dụng để mua sắm hoặc trả nợ trong âm phủ. Đồ mã cúng rằm tháng 7 gồm những loại sau:

Vàng mã cúng rằm tháng 7 có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào đối tượng và mục đích của lễ cúng. Có thể chia thành hai loại chính: vàng mã cúng gia tiên và vàng mã cúng chúng sinh.

  • Vàng mã cúng gia tiên: Đây là loại vàng mã được cắm trong mâm cúng gia tiên để tưởng nhớ và báo hiếu cho ông bà tổ tiên. Vàng mã cúng gia tiên gồm có giấy vàng mã, tiền âm phủ, quần áo, giày dép, mũ nón, xe, nhà, điện thoại hoặc những đồ người đã khuất lúc còn sống thích được làm bằng giấy. Ngoài ra, còn có thể ghi thông tin và quần áo gửi người âm để họ nhận biết.

  • Vàng mã cúng chúng sinh: Đây là loại vàng mã được đốt ngoài trời để cúng cho các vong hồn lang thang, cô độc hoặc chưa được siêu thoát. Vàng mã cúng chúng sinh gồm có tiền vàng (phải từ 15 lễ trở lên), quần áo chúng sinh (cần chuẩn bị từ 20 - 50 bộ) và tiền chúng sinh.

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 gồm những gì?

ram-thang-7-cung-gi-2
Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 gồm những gì?

Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu mâm cỗ rằm tháng 7 thường cúng gì nhé!

Mỗi gia đình sẽ chuẩn bị ba mâm cỗ khác nhau cho ba lễ cúng: cúng Phật, cúng thần linh và gia tiên, và cúng chúng sinh.

Mâm cỗ cúng Phật là mâm thanh tịnh nhất với các lễ vật như hoa sen, hoa huệ, nước trà thanh khiết và các loại quả ngọt. Ngoài ra, mâm cỗ này còn có các món ăn chay như xôi gấc đỏ tươi, canh nấm rau dền thanh mát hay nem xù chiên giòn. Mục đích của việc dâng lễ Phật là để tuân theo luật nhân quả và tránh sát sinh.

Mâm cỗ cúng thần linh và gia tiên là mâm trang trọng nhất với các lễ vật như rượu ngon, trái cây tươi và hoa tươi. Nếu gia đình ăn chay vào ngày rằm tháng 7 thì có thể dùng các món ăn chay như miến trộn chay với nhiều loại rau củ, canh chua nấm hương chua ngọt hay bánh chưng chay với nhân đậu xanh. Nếu gia đình ăn mặn thì có thể dùng các món ăn mặn như gà luộc nguyên con, xôi đậu xanh thơm lừng hay canh miến mọc thanh đạm. Mục đích của việc cúng thần linh và gia tiên là để bày tỏ lòng kính trọng và nhớ nhung với những người đã khuất.

Cuối cùng, cúng chúng sinh cần những gì? Mâm cỗ cúng chúng sinh là mâm đơn giản nhất với chỉ có một nồi cháo trắng nấu loãng và vài loại hoa quả, bỏng ngô, bánh kẹo... Mâm cỗ này được bày ra ngoài trời vào buổi chiều tối để cúng cho các vong linh không nơi hương khói. Mục đích của việc cúng chúng sinh là để thể hiện lòng từ bi và cầu cho các vong linh được siêu thoát.

Dưới đây là một số thực đơn chay và mặn để bạn tham khảo nếu vẫn còn băn khoăn mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì, cần chuẩn bị những món ăn như thế nào nhé!

  THỰC ĐƠN 1 THỰC ĐƠN 2 THỰC ĐƠN 3
THỰC ĐƠN CHAY

Bánh chưng chay

Nấm rơm kho tiêu

Đậu hũ chiên giòn

Rau trộn dầu giấm

Canh củ quả chay

Bánh bao chay

Nem cuốn chay

Nấm kim châm chiên giòn

Canh chua chay

Hoa quả

Miến xào chay

Nem rán chay

Đậu sốt cà chua

Canh sườn non chay

Bánh trôi/Bánh chay

THỰC ĐƠN MẶN

Gà luộc

Canh miến

Giò lụa

Nem rán

Gỏi ngó sen tôm thịt

Hoa quả

Gà luộc

Thịt bò xào

Canh sườn khoai tây

Bánh chưng

Tôm hấp sả

Hoa quả

Gà luộc

Giò bò

Tôm chiên xù

Xôi gấc

Chả mực

Canh sườn chua

Hoa quả

Các đồ lễ cúng rằm tháng 7 khác gồm những gì?

Bên cạnh những lễ vật kể trên thì cúng rằm tháng 7 cần những gì khác? Các gia đình cần chuẩn bị thêm những lễ vật như sau:

  • Hương/nhang

  • Đèn cầy/nến

  • Hoa tươi

  • Trái cây: chuẩn bị mâm ngũ quả gồm 5 loại quả khác nhau tùy vùng miền

  • Trầu cau

  • Gạo, muối

  • Rượu, nước trắng

  • Trà

Cách bày trí mâm cúng rằm tháng 7 như thế nào?

Sau khi hiểu được mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì, chúng ta cần phải bày trí để thực hiện nghi lễ cúng sao cho trang nghiêm và thành kính nhất.

  • Đối với mâm cúng Phật, cần phải đặt cao nhất trên bàn thờ. Mâm cúng Phật thường là mâm chay hoặc hoa quả, thể hiện sự kính trọng và tuân theo luật nhân quả.

  • Mâm cúng Thần linh có thể đặt ở giữa bàn thờ hoặc ở hướng Tây. Mâm cúng Thần linh là mâm mặn hoặc kết hợp chay mặn.

  • Đối với mâm cúng gia tiên, có thể đặt ở hướng Nam của bàn thờ. Mâm cúng gia tiên có thể bày biện bằng cơm chay hoặc mặn hoặc kết hợp cả hai món chay mặn. Điều này tùy thuộc ý kiến chủ quan của gia chủ về việc chuẩn bị cúng cho tổ tiên và người thân đã khuất theo sở thích của họ. 

  • Mâm cúng chúng sinh ngoài trời có thể đặt ở sân hay ban công của nhà. Mâm cúng chúng sinh là mâm chay hoặc kẹo để dâng cho các linh hồn không nơi nương tựa.

Các câu hỏi thường gặp

Rằm tháng 7 nên cúng gì? Kiêng cúng gì?

ram-thang-7-cung-gi-3
Rằm tháng 7 nên cúng gì? Kiêng cúng gì?

Cúng Rằm tháng 7 là một phong tục truyền thống của người Việt Nam, theo quan niệm dân gian, vào ngày này, các linh hồn của người chết sẽ được phép về nhà thăm người thân. Do đó, người ta thường cúng và kiêng cúng những thứ như:

  • Cúng: Hương, hoa, trà, quả, xôi chè, các đồ cúng tùy theo điều kiện kinh tế gia đình… Đây là những thứ mang ý nghĩa tôn kính, biết ơn và mong muốn sự an lành cho tổ tiên. Ngoài ra, có thể cúng thêm bánh trái, bánh ú, bánh dày… để biểu hiện lòng hiếu thảo và mong ước sự no đủ.

  • Kiêng: Trong phong tục Việt Nam, có một số món ăn nên kiêng khi làm lễ cúng Rằm tháng 7. Đó là các món ăn có liên quan đến sự sát sanh như thịt chó, mèo, rắn hay các loại mắm. Ngoài ra, các loại rau hành tỏi hay các loại rượu bia cũng nên tránh khi làm lễ.

Do đó, bên cạnh việc cúng rằm tháng 7 cần chuẩn bị những gì thì bạn cũng cần lưu ý những lễ vật nên cúng và không nên cúng trong ngày này.

Rằm tháng 7 cúng hoa gì?

ram-thang-7-cung-gi-4
Rằm tháng 7 cúng hoa gì?

Khi mua đồ cúng rằm tháng 7, ngoài việc chuẩn bị các loại thực phẩm, quả cảm, rượu chè, gia chủ cũng cần chọn lựa những loại hoa phù hợp để dâng lên bàn thờ. Theo quan niệm dân gian, hoa không chỉ làm đẹp cho bàn thờ mà còn mang ý nghĩa tâm linh và phong thủy.

Một số loại hoa được nhiều người ưa chuộng để cúng rằm tháng 7 là:

  • Hoa sen: Hoa sen tượng trưng cho sự thanh cao, thuần khiết, đặc biệt rất phù hợp cúng Phật trong rằm tháng 7. Hoa sen có màu trắng hoặc hồng, có hình dáng đẹp và mùi hương dịu nhẹ.

  • Hoa mẫu đơn: Loài hoa tượng trưng cho tình mẫu tử thiêng liêng, về sự hiếu thảo của con cháu đến ông bà, cha mẹ tổ tiên. Hoa mẫu đơn có màu đỏ hoặc vàng, có kích thước lớn và nở rộ vào mùa xuân.

  • Hoa cúc: Hoa cúc trắng hoặc hoa cúc vàng sẽ là sự lựa chọn phổ biến và tốt nhất để cúng rằm tháng 7, loài hoa này mang ý nghĩa về sự hiếu thảo, sự sống, trường tồn, phúc lộc, may mắn. Hoa cúc có nhiều loại khác nhau như cúc kim tiền, cúc bách nhật, cúc giấy…

  • Hoa lay ơn: Hoa lay ơn là loài hoa đẹp, thanh cao, thể hiện lòng biết ơn đối với bề trên. Loài hoa này có màu trắng tinh khôi, hương thơm dịu nhẹ.

Khi chọn hoa cúng rằm tháng 7, gia chủ cần chọn hoa tươi, không bị héo nát để tỏ lòng thành kính. Không chọn hoa giả: nhựa, giấy, vải… Về số lượng hoa cúng cần chọn hoa số lẻ như 3, 5, 7, 9… tùy vào kích thước bình hoa, bởi quan niệm xưa thì số lẻ là số dương, mang đến nhiều may mắn, còn số chẵn là số âm, đem đến nhiều xui xẻo, rủi ro. Bình hoa đặt cúng bàn thờ Phật, gia tiên hay cô hồn (chúng sinh) tốt nhất nên đặt bên phải, theo hướng nhìn đối diện dựa trên nguyên tắc “đông bình tây quả” quan niệm xưa.

Rằm tháng 7 cúng chè gì?

ram-thang-7-cung-gi-5
Rằm tháng 7 cúng chè gì?

Lễ cúng rằm tháng 7 gồm những gì hẳn không thể thiếu được món chè. Đây là món ăn có ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc, hạnh phúc và an lành. Tùy theo từng vùng miền, người ta có những loại chè khác nhau để cúng trong ngày Rằm tháng 7.

  • Ở miền Bắc, hai loại chè truyền thống là chè con ong và chè cốm. Chè con ong có vị ngọt của đường cùng mùi thơm, hơi cay của gừng, mang ý nghĩa xua đi âm khí, đem lại những điều may mắn. Chè cốm là đặc trưng của Hà Nội khi vào thu nên vào tháng 7 âm, người miền Bắc thường cúng loại chè này dâng lên ông bà, tổ tiên, như dịp để hồi ức lại những gì đẹp đẽ trong quá khứ.

  • Ở miền Trung, một loại chè nổi tiếng là chè long nhãn hạt sen. Đây là món ăn trong cung đình xưa nên đến nay, người miền Trung hay cúng ông bà tổ tiên Rằm tháng 7 bằng loại chè này. Ngoài ra, người miền Trung cũng hay cúng các loại chè khác như chè đậu xanh, chè đậu đen.

  • Ở miền Nam, món chè đặc trưng là chè trôi nước. Chè trôi nước có chút ngọt ngào của đường, ấm nồng của gừng, tất cả hòa quyện vào tượng trưng cho tình cảm của gia đình. Chè trôi nước có lớp vỏ mềm dai, nhân đậu xanh bùi béo, thơm ngon.

Rằm tháng 7 cúng gì cho gia tiên?

Rằm tháng 7 là một ngày lễ trọng đại trong năm của người Việt, được coi là ngày xá tội vong nhân, ngày Vu Lan báo hiếu, ngày thể hiện lòng biết ơn và tình thương yêu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã khuất. Vậy thắp hương rằm tháng 7 cần những gì?

  • Phần lễ bao gồm hoa tươi, trầu cau, nến, nhang, vàng mã và các vật dụng tượng trưng cho người cõi âm làm bằng giấy như quần áo, giày dép…Kèm theo là các loại trái cây như chuối, bưởi, cam, quýt… Phần lễ thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với tổ tiên đã sinh thành và dạy dỗ con cháu.

  • Phần mâm cỗ cúng: Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 có thể là mâm chay hoặc mâm mặn, tùy thuộc vào tín ngưỡng và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Mâm cỗ cúng thường gồm các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho, món xào, món nộm,… Phần cỗ thể hiện lòng hiếu thảo và mong muốn tổ tiên được no ấm và an vui.

Rằm tháng 7 cúng gì cho ông địa thần tài?

ram-thang-7-cung-gi-6
Rằm tháng 7 cúng gì cho ông địa thần tài?

Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn trong năm của người Việt Nam. Ngoài việc cúng gia tiên, cúng cô hồn, nhiều gia đình còn thực hiện lễ cúng ban Thần Tài Thổ Địa để mong ước may mắn, bình an và phát tài. Vậy cúng rằm tháng 7 ban thần tài gồm những gì?

Để cúng ông địa thần tài vào rằm tháng 7, ta cần chuẩn bị những vật dụng sau:

  • Bộ tam sên gồm: một miếng thịt luộc nguyên khối, ba quả trứng luộc, ba con tôm luộc hoặc một con cua.

  • Hương, trái cây tươi, hoa tươi, bánh kẹo, trầu cau, tiền vàng mã, một đĩa gạo, một đĩa muối, đồ uống.

  • Bài vị, tượng Thần Tài Thổ Địa, hũ gạo, nước, muối, nậm rượu, bát hương, bình hoa, ống hương, đĩa bồng.

Sau khi chuẩn bị xong các vật phẩm cần thiết, ta sẽ sắp xếp mâm cúng sao cho đẹp mắt và thành kính rồi thắp hương, kính lạy các vị Thần linh và Thổ Địa để cầu mong được ban phước lành và tài lộc.

Cách sắm đồ lễ cúng rằm tháng 7

Trước khi đi mua đồ cúng, bạn nên liệt kê tên và số lượng các vật phẩm cần thiết cho mỗi lễ cúng. Bạn nên ghi rõ số lượng hoa, quả, bánh kẹo, rượu, nến, hương, tiền vàng mã và các vật phẩm khác theo từng lễ cúng.

Khi mua hoa quả và thực phẩm cho lễ cúng, bạn nên chọn những loại tươi ngon, sạch sẽ và không bị hư hỏng. Bạn nên tránh mua những loại hoa quả có vết thâm, nứt nẻ hay bị ố vàng. Bạn cũng nên tránh mua những loại thực phẩm đã qua chế biến như xôi, chè hay bánh trái. Bạn nên mua những loại thực phẩm tươi sống như gạo, muối, thuốc lá hay rượu.

Khi mua đồ cúng, bạn cũng nên lưu ý một số loại kiêng không cúng vào rằm tháng 7. Theo phong tục dân gian, những loại kiêng không cúng bao gồm: cá chép, cá trê, cá lóc, cá sặc, cá rô phi; thịt heo quay, thịt gà quay; dưa hấu; hoa sen; hoa mai; hoa đào; hoa lan; hoa ly; hoa hồng; hoa huệ và các loại hoa có gai. Những loại này được cho là mang lại điềm xấu hay không phù hợp với tinh thần của lễ cúng.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về rằm tháng 7 cúng gì, cũng như những mẹo để chuẩn đồ cúng rằm tháng 7 đầy đủ và đúng phong tục. Chúc bạn có một ngày rằm tháng 7 an lành và ý nghĩa.

Để tìm hiểu thêm thông tin về phong thủy và bất động sản, đừng quên truy cập homedy.com thường xuyên nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách cúng rằm tháng 7 : Những điều cần biết và lưu ý

Bạn có biết rằm tháng 7 là ngày lễ gì không? Đây là dịp để chúng ta bày tỏ lòng hiếu thảo và tri ân đến cha mẹ, tổ tiên, cũng như từ bi và độ lượng với các vong linh. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn nguồn gốc, ý nghĩa và cách cúng rằm tháng 7 đúng nhất theo phong tục của người Việt. Hãy cùng theo dõi nhé!

Khám phá ngay các mẫu văn khấn rằm tháng 7 đầy đủ, ngắn gọn và dễ nhớ nhất

Rằm tháng 7 là một ngày lễ quan trọng trong văn hóa Việt Nam, khi người ta cúng thần linh, gia tiên và cúng bố thí cho các vong hồn lang thang. Văn khấn rằm tháng 7 là một phần không thể thiếu trong nghi lễ cúng, để tỏ lòng thành kính và cầu mong sự phù hộ của các bậc tiền nhân và các đấng cao siêu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số bài văn khấn rằm tháng 7 đầy đủ, ngắn gọn và dễ nhớ nhất theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam. Cùng khám phá nhé!

Cách cúng Rằm tháng 7 ngoài trời từ A - Z chuẩn nghi lễ

Rằm tháng 7 hay còn gọi là lễ Vu Lan, là một trong những ngày lễ có ý nghĩa quan trọng trong năm của người Việt, với ý nghĩa xá tội vong nhân, báo hiếu công ơn sinh thành và an ủi, bố thí cho những linh hồn thất thế, không nơi nương náu. Ngoài việc thực hiện lễ cúng Rằm trong nhà thì có nên làm lễ cúng Rằm tháng 7 ngoài trời hay không? Cách chuẩn bị và tiến hành như thế nào là chuẩn? Hãy cùng tham khảo bài viết sau của Homedy để giải đáp thắc mắc nhé!

Lễ vật cúng Rằm tháng 7 gồm những gì? Hướng dẫn chuẩn bị lễ vật đầy đủ

Rằm tháng 7 - Đại lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ lớn trong năm của người Việt. Vào ngày này, mỗi gia đình thường sửa soạn lễ cúng rằm tháng 7 để tỏ lòng thành kính với những người đã khuất và thí thực cho những vong hồn chưa được siêu thoát. Vậy lễ vật cúng Rằm tháng 7 bao gồm những gì? Chuẩn bị đồ mã cúng rằm tháng 7 như thế nào đúng nghi lễ truyền thống? Cùng giải đáp trong bài viết sau!

Năm 2024 nên cúng rằm tháng 7 vào ngày nào để được an lành, may mắn?

Cúng rằm tháng 7 là một nghi lễ tâm linh quan trọng của người Việt, được thực hiện để tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên và cầu nguyện cho các vong linh được siêu thoát. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào là tốt nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa và cách thức của lễ cúng rằm tháng 7, cũng như cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ngày giờ hoàng đạo để cúng rằm tháng 7 năm 2024. Hãy cùng đọc và chia sẻ với bạn bè và người thân nhé!

    Mở App