Góc hỏi đáp: Đất vườn có được xây nhà tạm không?

Với mong muốn an cư lạc nghiệp, không ít người hiện nay đặt ra câu hỏi: Liệu đất vườn có được xây nhà tạm không? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này, hãy cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Mời bạn cùng Homedy - nền tảng kết nối bất động sản đầu tiên tại Việt Nam tìm hiểu kỹ việc đất vườn có được xây nhà tạm không trong bài viết sau.

Tìm hiểu đất vườn là gì?

Trước khi tìm hiểu đất vườn có được xây nhà tạm không, bạn cần hiểu về loại hình đất vườn là gì. Theo đó, đất vườn (tức đất thổ vườn) được hiểu là loại đất được dùng để trồng cây hoa màu, cây hàng năm, cây lâu năm có diện tích nằm trong cùng thửa đất với đất ở, nằm liền kề hay được tách thành lô đất riêng.

Đất vườn có được xây nhà tạm không

Đất vườn có thể cùng thửa với đất thổ cư, hoặc có thể được tách thửa riêng

Hiện Luật Đất đai chưa có quy định cụ thể về loại hình đất vườn, chưa được phân rõ ràng vào mục đất phi nông nghiệp hay nông nghiệp mà chỉ là đất được sử dụng để trồng cây hoa màu. Tuy nhiên, với các nhận định trên, mọi người ngầm hiểu rằng đất vườn là đất nằm trong nhóm đất nông nghiệp và được sử dụng vào mục đích hỗ trợ sản xuất nông nghiệp.

Pháp luật quy định đất vườn có được xây nhà tạm không?

Tại Khoản 1, Điều 170, Luật Đất đai quy định người sử dụng đất phải thực hiện đúng với mục đích sử dụng của đất. Trong đó, mục đích sử dụng đất được thể hiện rõ ràng trên giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sử dụng đất cũng như một số giấy tờ liên quan khác. Bởi vậy, công dân không được tự ý sử dụng trái với mục đích sử dụng đất đã được pháp luật quy định.

Đối với câu hỏi ‘đất vườn có được xây nhà tạm không’, câu trả lời là không. Theo đó, bất kể thời gian sử dụng là ngắn hay dài, nhà tạm bợ hay kiên cố, người dân không được tự ý xây nhà trên đất trái với mục đích sử dụng do pháp luật quy định. 

Nếu muốn xây dựng nhà tạm trên đất vườn cần phải làm gì?

Muốn biết đất vườn có được xây dựng nhà tạm không cũng như muốn xây nhà trên đất vườn, bạn cần thì cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện sau theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP:

  • Chủ đầu tư phải có giấy CNQSD đất hoặc giấy tờ liên quan nhằm chứng minh quyền sử dụng đối với thửa đất. 
  • Đất vườn có được xây nhà tạm không thì cần phải đảm bảo được sử dụng ổn định và không có bất kỳ tranh chấp nào. 

  • Diện tích đất vườn xin chuyển đổi mục đích sử dụng phải đúng với quy hoạch của cơ quan chức năng có thẩm quyền xét duyệt. 

  • Công dân xin chuyển đổi sử dụng đất phải phải đảm bảo thực hiện đúng luật đất đai tại địa phương, có văn bản UBND xã, phường, thị trấn có đất xác nhận.

  • Đất vườn không được nằm trong phạm vi đất quy hoạch của cơ quan Nhà nước theo từng thời kỳ. 

Đất vườn có được xây nhà tạm không

Như vậy, nếu muốn chuyển đổi mục đích để đất vườn có thể xây nhà tạm không, công dân cần phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện trên. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị hồ sơ cấp giấy phép xây nhà tạm theo quy định.

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây nhà tạm trên đất vườn cần giấy tờ gì?

Sau khi đã tìm hiểu đất vườn có được xây nhà tạm không cũng như đảm bảo các điều kiện để xin cấp phép xây nhà tạm trên đất vườn, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép gồm các thông tin sau:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo mẫu.

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất như sổ đỏ, sổ hồng hoặc giấy tờ chứng nhận sở hữu liên quan.

  • Bản trích đo bản đồ địa chính (trong trường hợp chỉ chuyển đổi mục đích sử dụng đất của một phần diện tích trên thửa đất)

  • 2 bản vẽ thiết kế công trình xây dựng muốn xin phép.

Theo đó, những trường hợp nào có hồ sơ xin cấp giấy phép xây nhà tạm trên đất vườn đầy đủ và hợp lệ sẽ được cấp giấy phép xây dựng trong vòng 20 ngày làm việc kể từ thời điểm nộp.

Đất vườn có được xây nhà tạm không

Đất vườn có được xây nhà tạm không là băn khoăn của rất nhiều hộ gia đình

Các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở

Đất vườn có được xây nhà tạm không, câu trả lời là không. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn qua đất thổ cư cần đảm bảo thực hiện theo các bước gồm:

Bước 1: Nộp hồ sơ đến Bộ phận một cửa để chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc nộp trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 2: Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ của người dân. 

  • Trường hợp hồ sơ của bạn đầy đủ và hợp lệ thì bộ phận tiếp nhận sẽ ghi vào sổ tiếp nhận và trao phiếu tiếp nhận cho người nộp (trong phiếu ghi rõ hạn trả kết quả). 

  • Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc Phòng Tài nguyên và Môi trường thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định.

Bước 3. Giải quyết yêu cầu và trả kết quả chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở

Trong thời hạn không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ nhận được kết quả chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở từ Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Về cách tính phí chuyển đổi đất vườn sang đất ở Homedy đã đính kèm ở link, mời bạn cùng tham khảo.

Trên đây là những giải đáp từ Homedy trước thắc mắc của rất nhiều người về câu hỏi đất vườn có được xây nhà tạm không? Hy vọng rằng, tất cả các hồ sơ của bạn chuẩn bị đều đáp ứng được tất cả các yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để có thể xây dựng các công trình theo nhu cầu. Chúc bạn thành công!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mẫu hợp đồng thuê xưởng thông dụng nhất hiện nay

Hiện nay việc sử dụng dịch vụ thuê nhà xưởng, kho bãi ngày càng phổ biến với các doanh nghiệp bởi giúp doanh nghiệp không tốn thời gian xây dựng nhà xưởng mà vẫn có thể bắt đầu sản xuất ngay lập tức. Có thể nói đây là một trong những loại hợp đồng pháp lý quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Hôm nay hãy cùng homedy tìm hiểu tất cả những vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê nhà xưởng nhé!

Cách xây nhà cấp 4 trọn gói 200 triệu đã được áp dụng và thành công

Xây nhà cấp 4 trọn gói 200 triệu là giải pháp an cư của không ít các gia đình trẻ mới cưới, hạn chế về tài chính. Với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm xây nhà giá rẻ, dưới đây là cách để xây nhà cấp 4 trọn gói chỉ với 200 triệu đồng, mời bạn cùng tham khảo.

Kinh nghiệm cho thuê Officetel hốt bạc tỷ mỗi năm

Cho thuê officetel là hình thức kinh doanh đang dần trở nên phổ biến hiện nay. Nếu có những chiến lược tốt, chủ căn hộ hoàn toàn có thể thu việc bạc tỷ mỗi năm nhờ hình thức cho thuê căn hộ mới mẻ này.

Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và tất cả những điều cần biết

Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải nộp hàng năm theo quy định. Vậy thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là gì, đối tượng chịu thuế là gì và thủ tục nộp thuế như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Mẫu giấy đặt cọc mua đất : Tất tần tật những điều bạn cần biết

Giấy đặt cọc mua đất là một loại văn bản có giá trị pháp lý, được hai bên thỏa thuận và ký kết khi mua bán đất. Giấy đặt cọc mua đất có tác dụng bảo vệ quyền lợi của người mua và người bán, tránh những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình giao dịch. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin cần biết về giấy đặt cọc mua đất, cách lập và những lưu ý khi ký kết .

    Mở App