Đất quy hoạch là gì? Vì sao cần kiểm tra quy hoạch trước khi mua?

Đất quy hoạch là đất nằm trong kế hoạch sử dụng của địa phương, phân theo từng mục đích, theo từng kỳ trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy có nên mua đất quy hoạch hay không, mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Đất quy hoạch là gì?

Khái niệm đất quy hoạch căn cứ vào quy định quy hoạch sử dụng đất. Cụ thể, theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy hoạch sử dụng đất là việc lên kế hoạch phân bổ và xác định một vùng đất đai để sử dụng cho một mục đích nhất định chẳng hạn như để sử dụng cho mục tiêu bảo vệ quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng với những thay đổi tiêu cực của khí hậu, phát triển kinh tế – xã hội.

dat-quy-hoach
Đất quy hoạch là những đất thực hiện các dự án của nhà nước

Thêm vào đó, quá trình quy hoạch sử dụng đất có những định hướng, thay đổi theo nhu cầu của từng ngành, từng lĩnh vực ở từng địa phương. Việc định hướng như vậy được áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định và được phân chia theo từng kỳ quy hoạch. 

Do đó có thể hiểu ngắn gọn, quy hoạch sử dụng đất là gì, đó là việc lập kế hoạch sử dụng đất ở từng địa phương, theo mục đích sử dụng và theo từng kỳ thời gian. Đất quy hoạch nằm trong kế hoạch sử dụng của chính quyền. Ví dụ một số quy hoạch đất đai phổ biến như là quy hoạch xây dựng khu dân cư, xây dựng bệnh viện, quy hoạch đường sắt, quy hoạch làm đường giao thông…

Làm thế nào để biết đất đang trong quy hoạch?

Việc quy hoạch đất ở mỗi địa phương là khác nhau và cũng có thể thay đổi qua từng khoảng thời gian, thêm nữa quy hoạch này có thể là đã công khai hoặc chưa công khai. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm hiểu đất này có đang trong quy hoạch hay không thì có thể tìm hiểu bằng các phương pháp sau: 

– Kiểm tra quy hoạch dựa trên thông tin trong sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất): Thông tin phần quy hoạch sẽ nằm trong phần ghi chú, chỉ rõ quy hoạch gì. Người mua đất có thể xem xét về quy hoạch có phù hợp với mình không để tiến hành mua đất. 

so-do
Kiểm tra các thông tin trên sổ đỏ để biết đất có thuộc quy hoạch hay không

– Nhờ các đơn vị lĩnh vực nhà đất địa phương kiểm tra quy hoạch: Những công ty này sẽ nắm được vấn đề quy hoạch ở địa phương, giúp bạn có những thông tin chính xác. 

– Tìm hiểu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thường nắm rõ thông tin về kế hoạch, quy hoạch. Vì vậy, người dân có thể hỏi phòng tài nguyên môi trường về quy hoạch. 

Như vậy, có nhiều cách để xác định đất đai có nằm trong quy hoạch hay không. Bạn hãy lựa chọn các cách phù hợp nhất với mình. 

Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Câu trả lời có nên mua đất trong quy hoạch không còn tùy thuộc vào mục đích và điều kiện của mỗi người. Ví dụ, nếu bạn mua đất để sinh sống ổn định lâu dài mà vùng đất này đang nằm tỏng quy hoạch làm đường giao thông hoặc quy định khác không được phép xây nhà thì không nên mua để tránh bị thu hồi khi đang sử dụng. 

Tuy nhiên, trường hợp đất được bán với giá hợp lý, quy hoạch thay đổi theo thời gian thì bạn có thể lựa chọn để kinh doanh... Nếu xét lâu dài, đây là hình thức đầu tư mạo hiểm. 

dat-quy-hoach-la-gi
Mua đất trong quy hoạch là một hình thức mua bán khá mạo hiểm

Tùy vào mục đích sử dụng đất mà bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Có thể nói việc mua đất quy hoạch này có thể tồn tại nhiều rủi ro và cũng có thể là cơ hội. Vì vậy, việc của người đi mua đất là phải tìm hiểu rõ ràng về phần quy hoạch đối với đất đai từ đó có thể đưa ra quyết định tốt nhất với mục đích sử dụng hay khả năng tài chính của mình. Tránh việc không tìm hiểu kỹ mà phải chịu thiệt thòi khi mua bán nhà đất và dẫn đến những tranh chấp không đáng có.

Ngoài việc tìm hiểu đất có nằm trong quy hoạch hay không thì người mua cũng nên tìm hiểu về thông tin khác chẳng hạn như chủ đất đã có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa, mục đích sử dụng ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguồn gốc của đất này là như thế nào, có được xây dựng nhà cửa, công trình hay không, hay đất có đang nằm trong tranh chấp, đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án… đây đều là những thông tin mà người mua đất nên tìm hiểu rõ ràng, do đất đai là tài sản có giá trị lớn cho nên việc tìm hiểu trước rõ ràng khi mua bao giờ cũng sẽ giúp được người mua đất có thể tránh được rủi ro cho mình.

>>> XEM THÊM: Nhiều dự án ma bùng nổ vào cuối năm, cách nhận biết dự án ma chi tiết!

Theo chúng tôi, mua bán đất trong quy hoạch khá mạo hiểm và nếu bạn không hiểu về bất động sản thì không nên mua. Ví dụ: Anh An mua đất trong quy hoach giao thông, chỉ đến khi anh lên quận xin phép xây dựng nhưng quận từ chối vì lô đất đó nằm trong quy hoạch đường vành đai. Lúc này anh đi chạy vạy khắp nơi nhưng kết quả vẫn vậy, vì không xem xét kỹ quy hoạch mà "tiền mất tật mang", không biết kêu ai. 

Đất quy hoạch có được cấp sổ đỏ hay không?

Phần lớn trường hợp đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất hiện không được cấp sổ đỏ. Nếu mục đích sử dụng của địa phương trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đất nằm trong quy hoạch được cấp sổ đỏ. Bởi theo Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ tại Điều 49; Theo đó trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất không chỉ được tiếp tục sử dụng, mà còn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất như:

- Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê,
- Cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất…

Như vậy, tùy từng trường hợp quy hoạch đất và chính sách địa phương mà câu trả lời cho đất quy hoạch có được cấp sổ đỏ không là khác nhau. 

Trên đây là những thông tin tổng hợp về đất quy hoạch là gì và các thông tin liên quan. Để tìm hiểu thêm các vấn đề pháp lý mới nhất trước khi mua bán nhà đất, mời bạn tìm đọc tại >>> kinh nghiệm mua bán BĐS

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

8 quyền lợi của người mua nhà ở hình thành trong tương lai

Chưa nhiều người mua nhà ở hình thành trong tương lai thực sự hiểu về các quyền lợi mà bản thân họ sẽ được nhận. Dưới đây là những thông tin tổng hợp chi tiết về vấn đề này!

Sang tên sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Chi phí mới nhất theo pháp luật!

Sang tên sổ đỏ là một thủ tục không thể thiếu trong quá trình mua bán nhà đất. Tuy nhiên sang tên sỏ đỏ hết bao nhiêu tiền và các chi phí liên quan thì không phải ai cũng biết!

Nhiều dự án ma bùng nổ vào cuối năm, cách nhận biết dự án ma chi tiết!

Mặc dù có khá nhiều lãnh đạo công ty bất động sản "ma" bị bắt và khởi tố vì lừa đảo, bán các dự án không có thật. Tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí vào thời điểm cuối năm, các thủ đoạn lừa đảo càng tinh vi và liều lĩnh hơn. Để tránh mua phải những dự án ma, mời bạn tìm hiểu bài viết sau!

Shoptel là gì? Vì sao nhiều nhà đầu tư lại săn lùng loại hình bất động sản này?

Shoptel là loại hình bất động sản được ghép từ hai từ shopping (mua sắm) và hotel (khách sạn). Có thể hiểu đơn giản đây là loại hình nhà phố thương mại cho phép kết hợp giữa kinh doanh mua sắm và dịch vụ lưu trú khách du lịch. Vì vậy loại hình này được đánh giá cao hơn về khả năng khai thác so với shophouse hay condotel, hometel.

Có 2 tỷ đồng nên mua căn hộ cũ nội đô hay căn hộ mới ngoại thành?

Lấy ví dụ: Một bên là căn hộ mới ở Đại Mỗ, một bên là căn hộ cũ mở bán được khoảng 5 năm ở Thanh Xuân, cả hai đều có mức giá khoảng 35 triệu đồng/m2. Đặt lên "bàn cân", ta sẽ có câu trả lời cho thắc mắc: Nên mua căn hộ cũ nội đô hay căn hộ mới ngoại thành?

    Mở App