30.000 tỷ đồng di dời nhà ven kênh, TP HCM lấy đâu?

Chủ trương di dời khoảng 20.000 hộ dân trên 67 tuyến kênh, rạch đã được UBND TP.HCM đặt ra từ năm 2016. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn đến nay tiến độ thực hiện 62 dự án di dời vẫn chưa có chuyển biến.

Được biết những khó khăn để di dời nhà ven kênh này là do nguồn vốn (ước tính cần hơn 30.000 tỷ đồng), chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện dự án và sự hợp tác từ phía người dân nên vẫn chưa thể thực hiện.

Chính sách “dẫm chân tại chỗ”

Theo tình hình thực tế cho thấy, đến nay vẫn chưa có động tĩnh nào cho việc thực hiện di dời nhà ven các tuyến kênh trong thành phố.

Dọc hai bên bờ kênh Đôi, kênh Tẻ, vẫn chật kín nhà; rác thải, nước thải sinh hoạt của người dân xả trực tiếp xuống, khiến các con kênh ngày càng ô nhiễm nặng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp nghiệm trọng đến đời sống sức khỏe của người dân nơi đây.

nha ven kenh

Được biết, từ 1990 khu vực này chỉ có một vài gia đình kéo về đây sinh sống tuy nhiên đến nay cả kênh này đều bị chiếm. Lương dân đổ về càng đông khiến càng ô nhiễm môi trường trầm trọng. Tại tuyến kênh Xuyên Tâm của quận Bình Thạnh, cũng có hơn 1.000 căn nhà bám vào dòng kênh.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng Công trình nâng cấp đô thị (thuộc UBND TP.HCM), cho biết, thời gian qua, TP. HCM đã rất nỗ lực di dời, thực hiện tái định cư cho những hộ dân sống trên và ven các kênh rạch. Tuy nhiên, vẫn còn không dưới 20.000 hộ dân cần phải di dời, trong đó có cả những hộ đã đến nơi ở mới nhưng lại quay về.

>>>Xem thêm: Vạn dân vui mừng vì TP.HCM sắp xây cầu và đường mới 3.500 tỷ

Vẫn loay hoay chưa có lối thoát

Di dời nhà ven kênh là một trong bảy chương trình đột phá của TP.HCM trong giai đoạn 2015-2020. Được biết, ngày 31/1 tới, TP.HCM sẽ tổ chức hội thảo để kêu gọi doanh nghiệp “hiến kế” để thay đổi và thực hiện. Thời hạn để hoàn thành mục tiêu đề ra đã sắp cận kề, trong khi vẫn còn “ngổn ngang” những khó khăn thách thức.

Khó khăn mà phía Sở Xây dựng TP. HCM nêu ra, là nguồn vốn ngân sách bố trí cho dự án chỉ có 2.100 tỷ đồng, trong khi đó, theo tính toán của cơ quan này, cần hơn 30.000 tỷ đồng để thực hiện di dời, giải toả nhà ven và trên kênh rạch.

nha ven kenh

Ngoài ra khó khăn còn nằm ở chỗ việc ứng vốn và chọn vị trí nhà tái định cư cho người dân cũng là cả vấn đề lớn.

Theo ông Lê Quỳnh Đài, Phó chủ tịch UBND quận 8 cho biết, hiện nay, tiến độ di dời nhà trên và ven kênh Đôi còn chậm, Quận chưa thể ra thông báo thu hồi đất do chưa có chủ đầu tư và dự kiến đến tháng 6/2018 mới có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, việc chưa có cơ chế để thu hút doanh nghiệp cùng tham gia di dời nhà ven kênh cũng là lý do quan trọng khiến dự án khó triển khai. Đồng thời việc di dời nhà ven kênh bị chậm là do công tác giải phóng mặt bằng đang gặp vướng mắc vì người dân có khiếu nại về diện tích và loại đất thu hồi.

Để thu hút doanh nghiệp cùng tham gia di dời nhà ven kênh, ông Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM đề xuất, Thành phố phải có cơ chế, chính sách hấp dẫn và hỗ trợ việc thu hồi vốn cho doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: TP.HCM có thêm 2 phố đi bộ trong dịp Tết Nguyên Đán 2018

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điểm danh 20 thương hiệu bất động sản tiêu biểu năm 2017

Lễ vinh danh Bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2017 do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức vừa diễn ra với các thương hiệu bất động sản tiêu biểu.

Xu hướng BĐS 2018: "Nói thật - Làm thật - Quảng cáo thật"

Ngày 26/1/2018, đã diễn ra cuộc hội thảo “Xu hướng Marketing BĐS 2018” với sự hiện diện của 2 khách mời lão làng trong ngành Marketing BĐS hiện nay diễn giả Tuấn Hà -  CEO Vinalink & Chairman VAG và diễn giả Minh Trần – Chuyên gia Marketing BĐS.

Giao dịch nhà lẻ sôi động vào cuối năm

Thị trường nhà lẻ, nhà đất, nhà riêng không lúc nào ngừng nhộn nhịp, nhưng càng về cuối năm, hoạt động này càng sôi động hơn và giá cũng tăng mạnh.

Loạt dự án giao thông ngàn tỷ sẽ giúp BĐS Quảng Ninh “thăng hoa” trong năm 2018

Năm 2018, sẽ có hàng loạt các dự án hạ tầng lớn đi vào sử dụng sẽ là đòn bẩy để thị trường BĐS Quảng Ninh bứt phá trên nhiều lĩnh vực.

2 ngày xuất hiện 1 tỷ phú: ‘Triệu chứng’ của một hệ thống kinh tế thất bại?

Tốc độ sản sinh tỷ phú trên thế giới đang tăng nhanh một cách "chóng mặt". Tuy nhiên, điều này có mang lại sự thịnh vượng thực sự cho nền kinh tế toàn cầu?

    Mở App