Nhật Bản đau đầu với vấn nạn nhà bỏ hoang

Nhật Bản đang ngày càng có nhiều ngôi nhà xuống cấp bỏ hoang tại các đô thị. Điều này khiến cho giới chức trách Nhật đang đau đầu tìm hướng giải quyết.

Có phân khúc bất động sản mà nhiều chuyên gia xử lý BĐS đều muốn bỏ qua, chính là những căn nhà bỏ hoàng không một bóng người. Một ví dụ điển hình cho phân khúc này chính là căn hộ hai phòng ngủ nằm trên tầng ba một chung cư xuống cấp đặt tại khu vực ngoại ô thành phố Yokohama hẻo lánh. Người chủ trước của căn nhà là một góa phụ 60 tuổi đã nhảy lầu tự tử sau khi mắc hội chứng trầm cảm. Con gái của bà được hưởng thừa kế căn hộ nhưng cũng không dám chuyển vào sống. Chính những điều này khiến cho những chuyên gia xử lý khủng hoàng ngại bước vào công cuộc xử lý quy hoạch.

nha hoang nhat ban

Đây chỉ là một trong số hàng triệu căn nhà đang bị bỏ hoang tại Nhật Bản do tình trang dân số lão hóa. Ông Yuken Kon-một chuyên gia xử lý những bất động sản như thế này chia sẻ: "Hầu hết những căn hộ sẽ trở thành vô chủ sau khi những người sống tại đó qua đời. Tuy chúng thường rất xuống cấp nhưng thị trường vẫn sẵn sàng đón nhận những căn hộ như thế này sau khi được tu sửa."

Lại nói đến căn hộ ở Yokohama, ông Yuken đã cho toàn bộ bếp, toilet, phòng tắm, giấy dán tường và sàn nhà đã được sửa lại gần như hoàn toàn và rao bán nó với giá 9,8 triệu Yên Nhật, một mức rất thấp so với giá cả thị trường chung trên thị trường bất động sản.

>>>Xem thêm: ‘Cây xăng kiểu Nhật' thứ hai sẽ được mở tại Hải Phòng

Theo một báo cáo năm 2013 của chính phủ Nhật Bản thì hiện có hơn 8 triệu căn nhà đang bị bỏ hoang ở quốc gia này, và 1/4 trong số đó là nhà không được rao bán hay cho thuê. Tuy vấn nạn nhà bỏ hoang đã xuất hiện từ lâu tại Nhật, nhưng chỉ trong vòng mười năm trở lại đây vấn đề này mới lan từ vùng nông thôn lên thành thị. Tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng giống như Yuken Kon và không phải căn nhà bỏ hoang nào cũng may mắn "đổi vận" như vậy.

nha hoang tai nhat ban

Theo dự báo, do tỷ suất sinh trên người chết luôn âm tại Nhật Bản, và hiện cứ 1 trên 4 người Nhật già hơn 65 tuổi nên con số trên sẽ còn tăng lên trong những năm tới. Ước tính số nhà bỏ hoang sẽ tăng lên 21,7 triệu căn vào năm 2033, tức 1/3 số nhà riêng ở Nhật.

Ngoài nhà riêng đang bị bỏ hoang, một nghiên cứu độc lập được tiến hành vào đầu năm 2017 ở tỉnh Iwate cho thấy 4,1 triệu héc-ta đất đai, bằng với diện tích đảo Kyushu, đang không được sử dụng thường xuyên. Và con số này ước tính sẽ tăng lên mức 7,2 triệu héc-ta vào năm 2040. Lý do được đưa ra là do người dân Nhật Bản từ chối hưởng đất đai của cha mẹ để né tránh các khoản thuế.

Số lượng nhà bỏ hoàng ngày càng tăng nhanh khiến cho giới chức trách Nhật Bản đau đầu. Nghịch lý hơn khi mà trong khi đang có hàng triệu ngôi nhà bị vô chủ, mật độ dân số tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao thì kéo theo đó là giá mua nhà cũng "leo dốc".

Không những thế, chi phí bảo trì những ngôi nhà bỏ hoang lại vô cùng đắt đỏ. Ngoài ra chúng còn cản trở các dự án xây dựng, khiến cho thị trường bất động sản Nhật Bản mất đi tính hấp dẫn từng có với các nhà đầu tư.

>>>Xem thêm: Căn hộ ‘chuẩn Nhật’ sẽ phủ sóng khắp Sài Gòn

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ráo riết săn tìm mặt bằng cửa hàng tiện lợi ở Sài Gòn

Tại TP.HCM, hơn 10 thương hiệu cửa hàng tiện lợi đang chen chúc nhau và so kè quyết liệt trong cuộc đua tìm mặt bằng mở cửa hàng mới.

‘Soi’ dự án 2 tỷ USD của bà chủ Vietjet vừa rót vốn

Công ty địa ốc thuộc Tập đoàn Sovico vừa mua 50% vốn dự án Splendora, đánh dấu sự xuất hiện ở thị trường Hà Nội. Trước đó, Địa ốc Phú Long chưa tham gia thị trường địa ốc miền Bắc.

Dự đoán ‘ngôi hoàng’ của thị trường địa ốc 2018

Sau một năm khép lại với số liệu thống kê hơn 61.500 giao dịch BĐS thành công, các chuyên gia khẳng định, 2018 sẽ tiếp tục là một năm khởi sắc của thị trường này.

Vạn dân vui mừng vì TP.HCM sắp xây cầu và đường mới 3.500 tỷ

Dự án cầu Bình Tiên và đường dẫn nối quận 6 - quận 8 sắp được xây dựng với tổng mức đầu tư lên tới 3.500 tỷ đồng.

Muốn kiếm trăm triệu đồng từ kinh doanh nhà cho thuê, đọc ngay bài viết này!

Kinh doanh nhà cho thuê có thể tạo ra dòng tiền thụ động lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, tuy nhiên người kinh doanh cũng phải chịu những phiền hà từ việc quản lý, lựa chọn khách hàng…

    Mở App