Mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân hợp pháp và ngắn gọn nhất

Mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân hợp pháp và ngắn gọn nhất năm 2024 dưới đây là văn bản pháp lý được xây dựng trên quy định của Bộ Luật dân sự năm 2015, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 và Luật nhà ở năm 2014. Để có được mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân đảm bảo tính hợp pháp và ngắn ngọn, mời các bạn cùng tham khảo nội dung sau!

Mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân mới nhất theo quy định

Hợp đồng thuê nhà cá nhân nói riêng và hợp đồng thuê nhà nói chung là sự thỏa thuận giữa người thuê và người cho thuê về các nội dung xoay quanh việc thuê nhà. Thông qua hợp đồng, hai bên có thể giảm thiểu những tranh chấp và xung đột không đáng có trong quá trình thuê nhà. 

Mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân

Theo quan điểm các chuyên gia, hiện nay có nhiều mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân soạn sẵn rất tiện lợi. Tuy nhiên, khi sử dụng mẫu hợp đồng thuê nhà có sẵn, người soạn thảo hợp đồng thuê nhà bắt buộc phải hiểu rõ ưu điểm và hạn chế của từng điều khoản thỏa thuận. Đồng thời, trong mẫu hợp đồng cần nêu rõ những nghĩa vụ của chủ nhà đối với người thuê, tránh việc lợi dụng sơ hở để trục lợi, không bị rơi vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nam khi đơn phương chấp dứt hợp đồng.

Những điều khoản trong mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân cần có?

Trong mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân, người lập hợp đồng cần ghi rõ những nội dung sau:

- Thông tin cá nhân của bên thuê và bên cho thuê gồm có: Họ tên, địa chỉ, số CMND, nghề nghiệp, số điện thoại liên lạc…

- Thông tin về nhà cho thuê gồm: Địa chỉ nhà, diện tích nhà đất, số tầng, số phòng…

- Số tiền thuê nhà hàng tháng hoặc hàng quý, loại tiền tệ chi trả…

- Thời gian trả tiền thuê nhà, ghi rõ ngày tháng (nếu có)

- Cam kết của bên thuê nhà: Trong mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân cần ghi rõ cam kết sử dụng nhà đúng mục đích theo hợp đồng, có trách nhiệm bảo quản tốt các tài sản, trang thiết bị trong nhà. Không được đập phá, tháo dỡ hoặc chuyển dịch đi nơi khác, không được thay đổi cấu trúc, không đục tường, trổ cửa, phá dỡ hoặc xây cất thêm (cơi tầng), làm nhà phụ…; Không được sang nhượng; Các trường hợp cho nhập thêm người, hộ khẩu phải có ý kiến của bên cho thuê.

- Cam kết của bên cho thuê nhà (Cho thuê đúng thời gian, địa điểm)

- Cam kết của hai bên. Nếu vi phạm sẽ yêu cầu toà án giải quyết theo thoả thuận của hai bên hoặc theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tại điều 30, Luật Kinh doanh bất động sản quy định người thuê nhà nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước với bên cho thuê 01 tháng, tránh sự đường đột gấp gáp gây thiệt hại cho cả hai bên.

Mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân

Hướng dẫn thủ tục công chứng mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân

Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà cá nhân cần đảm bảo gồm những giấy tờ sau:

- Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà của người công chứng

- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.

- Bản sao công chứng giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng minh nhân dân của người đại diện nếu là pháp nhân.

- Bản sao công chứng Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu thường trú và giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của các bên là cá nhân.

Những người phải ký tên trên mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân

Với các trường hợp bên thuê là pháp nhân thì người được ủy quyền của Giám đốc hoặc Giám đốc có quyền thay mặt công ty ký kết hợp đồng thuê nhà. Trường hợp các bên là cá nhân thì yêu cầu chữ ký cần có như sau:

- Đối với bên thuê nhà: Chỉ cần một người vợ hoặc chồng thay mặt đứng ra ký kết.

- Đối với bên cho thuê nhà: Nếu bên thuê nhà là cá nhân thì phải có đủ chữ ký của vợ và chồng. Nếu căn nhà thuộc sở hữu chung của hộ gia đình thì phải có đủ chữ ký của những người trong sổ hộ khẩu đã trên 18 tuổi.

- Đối với bên thuê nhà và cho thuê nhà được cá nhân ủy quyền thì việc ủy quyền phải được công chứng, chứng thực đúng theo quy định hiện hành.

Mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân

Lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà

Theo quy định của pháp luật, lệ phí công chứng cho mẫu hợp đồng thuê nhà ngắn gọn cho cá nhân hiện đang được áp dụng như sau:

1. Số tiền thuê nhà trong hợp đồng có giá trị dưới 100.000.000 đồng thu 100.000 đồng.

2. Số tiền thuê nhà trong hợp đồng có giá trị từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng thu 0,1% giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch.

3. Số tiền thuê nhà trong hợp đồng có giá trị 1.000.000.000 đồng đến 5.000.000.000 đồng thu 1.000.000 + 0,07% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 1.000.000.000 đồng.

4. Số tiền thuê nhà trong hợp đồng có giá trị từ trên 5.000.000.000 đồng thu 3.800.000 đồng + 0,05% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 5.000.000.000 đồng (mức thu tối đa không quá 10.000.000 đồng/trường hợp).

Mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân chi tiết, đầy đủ theo quy định hiện hành

 

TÊN CƠ QUAN                                                                        CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Số: ……                                                                                                    Độc lập – Tự do - Hạnh phúc

                                                        …., ngày…. tháng…..năm….

HỢP ĐỒNG CHO THUÊ NHÀ Ở                                                                  

                            

Hôm nay, ngày….. tháng….. năm……

Tại địa điểm: .......................................................................................................................................

Chúng tôi gồm: ...................................................................................................................................

BÊN A (Bên cho thuê nhà)

Họ tên: ................................................................................................................................................

Chứng minh nhân dân số: ...................................................................................................................

Địa chỉ: ................................................................................................................................................

Nghề nghiệp: ......................................................................................................................................

BÊN B (Bên thuê nhà)

Họ tên: ....................................................................................................................................................

Chứng minh nhân dân số: ......................................................................................................................

Nghề nghiệp: ..........................................................................................................................................

Địa chỉ: ...................................................................................................................................................

Nơi làm việc (nếu có): ............................................................................................................................

Cùng thoả thuận giao kết hợp mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân với các nội dung sau đây:

Điều 1: Bên A đồng ý cho bên B được thuê để       

Căn nhà số……, đường………, phường (xã)..........., quận (huyện)……………thành phố (tỉnh)………

Căn nhà gồm……. phòng, ………. tầng.

Tổng diện tích sử dụng chính……….................……m2, phụ…………….................………….m2

Tổng diện tích đất……………………….................…m2

Thuộc loại nhà: .............................................................................................................

Kể từ ngày …………. tháng…………. năm ……..........… trong thời hạn…….........… năm

Điều 2:

Tiền thuê nhà hàng tháng là…………………………………. đồng (hoặc vàng).

Điều 3: Bên thuê nhà phải trả tiền đầy đủ cho bên thuê nhà theo tháng (quý) vào ngày… của tháng (quý) bằng tiền mặt hoặc vàng. Mỗi lần đóng tiền, hoặc vàng bên thuê nhà được nhận giấy biên nhận của bên cho thuê.

Điều 4: Bên thuê nhà cam kết

a/ Sử dụng nhà đúng mục đích theo hợp đồng, có trách nhiệm bảo quản tốt các tài sản, trang thiết bị trong nhà. Không được đập phá, tháo dỡ hoặc chuyển dịch đi nơi khác, không được thay đổi cấu trúc, không đục tường, trổ cửa, phá dỡ hoặc xây cất thêm (cơi tầng), làm nhà phụ……..

b/ Không được sang nhượng.

c/ Các trường hợp cho nhập thêm người, hộ khẩu phải có ý kiến của bên cho thuê.

Điều 5: Trong thời hạn còn trong mẫu mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân, nếu không còn sử dụng nhà nữa, bên thuê nhà phải báo cho bên cho thuê nhà trước…………….. ngày để hai bên cùng thanh toán tiền thuê nhà và các khoản khác. Trừ những hư hỏng do thời gian sử dụng, còn lại bên thuê nhà phải giao trả các tài sản gắn liền với nhà (đồng hồ điện, nước………) đầy đủ.

Mọi sự hư hỏng do lỗi của mình, bên thuê nhà bồi thường cho bên cho thuê.

Điều 6: Được xem như tự ý huỷ bỏ hợp đồng, nếu sau…….. ngày từ khi được thông báo, bên thuê nhà vẫn còn bỏ trống không sử dụng mà không có lý do chính đáng. Mọi hư hỏng, mất mát trong thời gian bỏ trống, bên thuê phải chịu.

Điều 7: Bên thuê nhà có trách nhiệm bảo quản nhà thuê, phát hiện kịp thời những hư hỏng để yêu cầu bên cho thuê sửa nhà.

Điều 8: Trong thời gian hợp đồng, nếu người đứng tên trên hợp đồng từ trần thì một trong những người cùng hộ khẩu (cha, mẹ, vợ, chồng, con cái) tiếp tục thi hành hợp đồng hoặc đựơc ký lại hợp đồng thay thế người quá cố.

Điều 9: Hai bên A, B cam kết thi hành nghĩa vụ hợp đồng. Nếu vi phạm sẽ yêu cầu toà án………………….. giải quyết theo thoả thuận của hai bên hoặc theo quy định của pháp luật.

Mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân này được lập thành ban bản, mỗi bên giữ một bản và một bên gửi cơ quan Công chứng Nhà nước giữ.

 

BÊN CHO THUÊ NHÀ                                                               BÊN THUÊ NHÀ

Họ tên, chữ ký                                                                             Họ tên, chữ ký

 

Xác nhận của cơ quan Công chứng Nhà nước

>>>TẢI NGAYMẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân chi tiết, đầy đủ nhất

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm thêm các mẫu hợp đồng cập nhật mới nhất tại Homedy.com - website thông tin bất động sản uy tín hàng đầu trên thị trường.

>> Tìm hiểu thêm:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường thứ cấp là gì? Phân biệt thị trường BĐS thứ cấp và sơ cấp?

Căn cứ vào tính chất, thời gian phát hành công cụ cụ tài chính mà có thể phân chia thị trường thành thứ cấp và sơ cấp. Bài viết dưới đây của Homedy.com sẽ giải đáp chi tiết về thị trường thứ cấp là gì và cách phân loại thị trường BĐS.

3 loại phí bắt buộc phải đóng khi ở chung cư

Ngày nay, việc mua căn hộ chung cư trở thành lựa chọn phổ biến khi mà quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê đầy đủ những loại phí chung cư phải đóng hiện nay.

Sổ đỏ, sổ hồng chung có tách riêng được không? Có nên mua nhà đất sổ chung?

Mua nhà sổ chung thường có giá rẻ hơn nhiều so với mua nhà sổ riêng. Tuy nhiên, việc này cũng có rất nhiều tồn tại về mặt pháp lý đòi hỏi cần phải tính toán để tránh những rủi ro về quyền sở hữu. Có nên mua nhà có sổ đỏ, sổ hồng chung không? Sổ đỏ chung có tách riêng được không? Cùng Homedy tìm hiểu qua các thông tin sau:

Đất sản xuất kinh doanh và những điều cần biết [Cập nhật mới nhất]

Đất sản xuất kinh doanh là đất được sử dụng để sản xuất kinh doanh và nhiều mục đích khác. Tuy nhiên, trong Luật pháp hiện hành vẫn chưa ghi rõ về loại đất này và mục đích sử dụng của nó. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây của Homedy.com, khái niệm đất sản xuất kinh doanh là gì, mục đích sử dụng ra sao, các quy định xung quanh loại đất này là gì sẽ được trình bày đầy đủ và chi tiết.

10 loại cây không nên trồng trong nhà: Đẹp nhưng hại

10 loại cây không nên trồng trong nhà dưới đây đều là những cây có màu sắc rực rỡ, tươi đẹp tuy nhiên lại có thể khiến gia đình bạn tiêu tán tài lộc, rước bệnh trong người.

    Mở App