3 loại phí bắt buộc phải đóng khi ở chung cư

Ngày nay, việc mua căn hộ chung cư trở thành lựa chọn phổ biến khi mà quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê đầy đủ những loại phí chung cư phải đóng hiện nay.

1. Phí dịch vụ hàng tháng

Đây là chi phí bắt buộc phải đóng ở bất kì căn hộ chung cư nào. Mức phí này tùy thuộc vào phân khúc chung cư cao cấp hay bình dân và tùy theo diện tích căn hộ, thường sẽ dao động từ 2.500 đồng tới 16.500 đồng/m2/tháng.

can-ho-chung-cu

Những căn hộ ở phân khúc thấp thì phí dịch vụ sẽ rẻ hơn ở mức từ 5.000 - 10.000 đồng/m2/tháng. Thường bạn sẽ mất khoảng từ vài trăm ngàn cho đến 1 triệu đồng cho khoản phí này. Chi phí chung cư cao cấp sẽ cao hơn ở mức 1 triệu đồng trở lên, diện tích càng lớn thì phí càng cao.

2. Phí quản lý chung cư

Mức phí này thường dao động từ 4.000 - 8.000 đồng/m2/tháng và được dùng cho tất cả các hoạt động quản lý và vận hành nhà chung cư. Tùy vào tiêu chuẩn và chất lượng của dự án căn hộ mà chi phí này cao hay thấp. Thực tế, đã có nhiều trường hợp xảy ra tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư về loại phí này. Để tránh trường hợp đó xảy ra, người mua cần thống nhất rõ mức phí quản lý trước khi chính thực ký hợp đồng với chủ đầu tư mua căn hộ chung cư.

>>>Xem thêm: 4 Lưu ý cần nắm kĩ khi mua nhà lần đầu

can-ho-chung-cu

3. Các loại chi phí khác

Chi phí ở chung cư còn bao gồm các loại phí như: phí gửi xe, phí bảo trì... Trong đó, phí gửi xe trung bình hàng tháng vào khoảng 50.000 - 100.000/xe/tháng cho xe máy và 500.000 - 1.200.000/xe/tháng cho xe ô tô. Phí bảo trì được đóng một lần bằng 2% giá trị căn hộ bạn mua, những căn hộ càng đắt tiền thì phí bảo trì càng cao và ngược lại.

Cuối cùng là chi phí sinh hoạt hằng tháng như điện, nước, internet, truyền hình... Bạn cần lưu ý đăng ký tạm trú tạm vắng tại địa phương nơi mình ở trong khi chờ thay đổi hộ khẩu để được hưởng giá điện nước dành cho hộ gia đình. Nếu không, bạn sẽ phải chịu giá doanh nghiệp cao hơn, tốt nhất bạn hãy hỏi kỹ ban quản lý chung cư nơi bạn ở.

>>>Xem thêm: Hợp đồng khi mua nhà cần quan tâm những gì?

can-ho-chung-cu

Như vậy, tổng chi phí ở chung cư hàng tháng sẽ vào khoảng hơn 1 triệu đối với căn hộ bình dân và tầm 3-4 triệu đối với căn hộ cao cấp. Giá cả dao động sẽ tùy thuộc vào diện tích và độ “cao cấp” của căn hộ cũng như số lượng tiện ích đi kèm.

Hy vọng với những loại phí thuế trên, trước khi quyết định mua căn hộ chung cư bạn phải đọc thật kỹ các điều khoản quy định về mức phí trên hợp đồng mua đó. Hợp đồng sẽ đề cập đầy đủ và chi tiết các chi phí mà bạn phải đóng. Nếu không, hãy hỏi rõ chủ đầu tư về vấn đề này.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sổ đỏ, sổ hồng chung có tách riêng được không? Có nên mua nhà đất sổ chung?

Mua nhà sổ chung thường có giá rẻ hơn nhiều so với mua nhà sổ riêng. Tuy nhiên, việc này cũng có rất nhiều tồn tại về mặt pháp lý đòi hỏi cần phải tính toán để tránh những rủi ro về quyền sở hữu. Có nên mua nhà có sổ đỏ, sổ hồng chung không? Sổ đỏ chung có tách riêng được không? Cùng Homedy tìm hiểu qua các thông tin sau:

Đất sản xuất kinh doanh và những điều cần biết [Cập nhật mới nhất]

Đất sản xuất kinh doanh là đất được sử dụng để sản xuất kinh doanh và nhiều mục đích khác. Tuy nhiên, trong Luật pháp hiện hành vẫn chưa ghi rõ về loại đất này và mục đích sử dụng của nó. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây của Homedy.com, khái niệm đất sản xuất kinh doanh là gì, mục đích sử dụng ra sao, các quy định xung quanh loại đất này là gì sẽ được trình bày đầy đủ và chi tiết.

10 loại cây không nên trồng trong nhà: Đẹp nhưng hại

10 loại cây không nên trồng trong nhà dưới đây đều là những cây có màu sắc rực rỡ, tươi đẹp tuy nhiên lại có thể khiến gia đình bạn tiêu tán tài lộc, rước bệnh trong người.

Tuyệt mệnh là gì? Cách hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh hiệu quả

Việc mua bán nhà đất hay xây cất một ngôi nhà, cần rất nhiều yếu tố phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trong đó, phong thủy là yếu tố hàng đầu, ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Nếu phát hiện hướng nhà xấu, bạn không cần quá lo lắng, nhưng cũng nên hóa giải càng sớm càng tốt. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu hướng nhà tuyệt mệnh là gì và cách hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh hiệu quả, trách tai ách ập đến với gia đình.

Phí bảo trì chung cư là bao nhiêu? Được dùng khi nào?

Phí bảo trì chung cư bằng bao nhiêu % giá trị căn hộ? Và người mua chung cư đóng khoản phí này để phục vụ mục đích gì?

    Mở App