Mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai chuẩn

Khởi kiện là một trong những cách giải quyết phổ biến khi xảy ra vấn đề tranh chấp về nhà đất. Dưới đây là mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai 2024 đầy đủ, chuẩn nhất để bạn tham khảo trong trường hợp cần thiết.

Nội dung cần có trong mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai

Nội dung cần có trong mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai
Nội dung cần có trong mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai

Đơn khởi kiện tranh chấp đất đai cũng giống với những mẫu đơn khởi kiện khác, đều là biểu đạt yêu cầu tới Tòa án, với tính chất là cơ sở pháp lý quan trọng để tòa án xem xét và quyết định thụ lý vụ án. Chính vì vậy, mà nội dung và hình thức của đơn khởi kiện phải tuân thủ các quy định tại Điều 189 Bộ Luật TTDS năm 2015. Cụ thể, mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai phải tuân thủ các nội dung sau:

  • Ngày tháng năm làm đơn khởi kiện tranh chấp đất đai

  • Tên Tòa án nhân đơn

  • Thông tin của người khởi kiện: họ và tên, nơi cư trú, nơi làm việc. Trong phần này, cần lưu ý địa chỉ thường trú ghi trên CMND và sổ hộ khẩu khác với nơi đang cư trú thì cần ghi rõ cả 2 địa chỉ này. Ghi rõ địa chỉ liên lạc và địa chỉ đăng ký thường trú để tránh trường hợp thông báo và triệu tập của Tòa án bị thất lạc, không liên lạc được với người khởi kiện.

  • Họ và tên, SĐT, email, địa chỉ cư trú và địa chỉ làm việc của người bị kiện và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Trong trường hợp không rõ nơi cư trú, nơi làm việc,...người kiện hoặc người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thì ghi rõ địa chỉ hoặc nơi làm việc, nơi cư trú cuối cùng của họ.

  • Họ và tên, địa chỉ của người làm chứng

  • Quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa giải quyết.

  • Danh mục các chứng cứ, tài liệu kèm theo mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai

Lưu ý, khi soạn thảo cần lưu ý phần nội dung đơn khởi kiện, phần này phải nên được các nội dung và diễn biến tranh chấp. Tuy nhiên tránh kể dài dòng, mà chỉ nêu các sự kiện có mốc thời gian để người đọc nắm bắt được đầy đủ diễn biến tranh chấp.

Phần yêu cầu khởi kiện là nội dung bắt buộc, phải trình bày ngắn gọn nhưng đầy đủ, rõ ràng. Đồng thời mang tính đề xuất để tòa án xem xét giải quyết, tránh tình trạng đưa ra các yêu cầu phi thực tế, không có căn cứ, hoặc trái với quy định của pháp luật.

Thời gian khởi kiện tranh chấp đất đai

Thủ tục quy trình tranh chấp đất đai
Thủ tục quy trình tranh chấp đất đai (Ảnh: Luatvietnam)

Căn cứ theo Điều 203, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, thời hạn xét xử giai đoạn sơ thẩm được quy định như sau:

Thời hạn chuẩn bị xét xử tối đa là 6 tháng, trong đó:

  • Thời hạn chuẩn bị xét xử tối đa là 4 tháng kể từ khi thụ lý vụ án

  • Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc có các trở ngại khách quan, sự kiện khả kháng thì có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử. Tuy nhiên, thời gian gia hạn không quá 2 tháng.

>>> XEM THÊM: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất chuẩn

Thời hạn đưa vụ án tranh  chấp đất đai ra xét xử sơ thẩm không quá 2 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, trong đó:

  • Tòa án phải mở phiên tòa trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử

  • Trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 2 tháng.

Như vậy, thời hạn kể từ ngày thụ lý vụ án đến khi mở phiên tòa sơ thẩm tối đa là 08 tháng, chưa kể thời gian các đương sự hoãn hoặc vụ án bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ.

Mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai

Mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai
Mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai

>>> Mẫu số 1

>>> Mẫu số 2
Trên đây là quy định về nội dung, hình thức, cũng như cung cấp cho bạn đầy đủ mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong trường hợp cần thiết.

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

7 doanh nghiệp bất động sản Việt Nam lọt top "nơi làm việc tốt nhất châu Á"

Ngày 1/7, tạp chí HR Asia tổ chức lễ công bố và vinh danh các doanh nghiệp Việt Nam có môi trường làm việc tốt nhất châu Á tại TP. HCM. Trong 66 doanh nghiệp lọt Top, có 7 doanh nghiệp bất động sản.

Đối tác của Apple kiến nghị xây 3 dự án nhà ở xã hội cho công nhân VN

Đối tác sản xuất iPhone của Apple đang đề xuất 3 dự án nhà ở xã hội quy mô lớn cho công nhân tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Doanh nghiệp mong muốn đại diện cho người lao động đứng ra thuê hoặc mua nhà cho công nhân của mình.

Bất động sản hạng sang vùng ven lên ngôi

Bất động sản hạng sang vùng ven đang lên ngôi nhờ những lợi thế vượt trội. Quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông kết nối linh hoạt, cùng nhiều cơ hội đón dòng vốn đầu tư nước ngoài dịch chuyển chuyển rất lớn.

Danh sách 10 dự án căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng tại Nam Sài Gòn

Tổng hợp 10 dự án căn hộ khu Nam Sài Gòn được đánh giá cao về tiện ích, hạ tầng với mức giá chưa tới 2 tỷ đồng/căn.

Review ưu, nhược điểm của dự án Sunshine Diamond River quận 7

Dưới đây là bài viết đánh giá ưu, nhược điểm dự án Sunshine Diamond River được đầu tư bởi CĐT Sunshine Group. Với những đánh giá chi tiết và khách quan, Homedy hi vọng bài viết sẽ mang đến thông tin hữu ích cho bạn trước quyết định đầu tư dự án Sunshine Diamond River quận 7.

    Mở App