Đối tác của Apple kiến nghị xây 3 dự án nhà ở xã hội cho công nhân VN

Đối tác sản xuất iPhone của Apple đang đề xuất 3 dự án nhà ở xã hội quy mô lớn cho công nhân tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Doanh nghiệp mong muốn đại diện cho người lao động đứng ra thuê hoặc mua nhà cho công nhân của mình.

Kiến nghị xây 3 dự án “khủng” cho công nhân KCN

Foxconn là doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và sản xuất máy móc hàng đầu thế giới
Foxconn là doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và sản xuất máy móc hàng đầu thế giới

Mới đây, tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn), đối tác sản xuất iPhone của Apple đang đề xuất xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội cho công nhân các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Foxconn là doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và sản xuất máy móc hàng đầu thế giới. Tổng vốn đầu tư của các dự án lên đến 7.300 tỷ đồng, tương đương với 325 triệu USD.

Trong văn bản trình các cơ quan chức năng tại Việt Nam, Foxconn đã đề xuất xây dựng 3 dự án nhà ở liên kết với các cơ sở sản xuất riêng của tập đoàn cho công nhân 3 tỉnh miền Bắc. 

Cụ thể, dự án nhà ở xã hội Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang do Công ty TNHH Fugiang đầu tư. Quy mô sử dụng đất lên đến 16,7 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng.

Dự án nhà ở xã hội Golden Park xây dựng tại xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh do Công ty TNHH MTV công trình Kim Xương Trí đầu tư. Quy mô sử dụng đất khoảng 6,3ha với tổng vốn đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng.

Còn dự án khu nhà ở công nhân và công trình dịch vụ công cộng Phoenix Town ở Vĩnh Phúc có diện tích rộng nhất, lên đến 9,9ha do Công ty TNHH Fuchuan đầu tư. Dự án nằm gần KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để phục vụ nhu cầu nhà ở cho công nhân tại đây. Phoenix Vĩnh phúc có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Foxconn kiến nghị xây 3 dự án “khủng” cho công nhân KCN
Foxconn kiến nghị xây 3 dự án “khủng” cho công nhân KCN (Ảnh minh họa)

Cả 3 dự án đều gắn với 3 khu công nghiệp do Foxconn rót vốn đầu tư, bao gồm: khu công nghiệp Vân Trung, khu công nghiệp Quế Võ và khu công nghiệp Bình Xuyên.

Kiến nghị cho phép DN là đối tượng được mua nhà ở xã hội

Doanh nghiệp cho rằng việc triển khai đầu tư hiện gặp nhiều khó khăn từ các chính sách hiện tại liên quan đến việc phát triển nhà ở xã hội. Chính vì vậy Foxconn đã chủ động đề xuất và kiến nghị để tháo gỡ vướng mắc.

Trong đó có việc doanh nghiệp đề xuất có thể đại diện cho người lao động đứng ra thuê hoặc mua nhà ở xã hội. Đồng thời cũng kiến nghị làm rõ các ưu đãi trong cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân mà doanh nghiệp được hưởng.

Kiến nghị cho phép DN là đối tượng được mua nhà ở xã hội
Kiến nghị cho phép DN là đối tượng được mua nhà ở xã hội

Với việc đề xuất cơ chế doanh nghiệp đứng ra thuê, mua nhà ở cho công nhân thì tất cả các dự án do doanh nghiệp xây dựng sẽ chủ yếu phục vụ nhu cầu nhà ở cho công nhân viên làm việc cho Foxconn. Trong khi nhà ở đang là nhu cầu rất bức thiết thì vấn đề giá cho thuê, giá mua nhà cũng đang là gánh nặng lớn cho người lao động. Dự án sẽ đảm bảo cho người lao động có thể ổn định sinh hoạt, làm việc lâu dài cho doanh nghiệp.

Kiến nghị sửa đổi Nghị định 123 năm 2017: Hướng dẫn thu phí sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền thuê mặt nước

Bên cạnh đó, để thực hiện dự án nhà ở xã hội, Foxconn cũng kiến nghị Chính phủ sửa đổi quy định trong vòng 20 ngày kể từ khi giao đất, doanh nghiệp phải có danh sách người lao động mua nhà mới được hưởng ưu đãi.

Theo doanh nghiệp, yêu cầu này là không phù hợp, cần sửa đổi để tạo thuận lợi cho các DN phát triển dự án nhà ở xã hội cho người lao động.

>>> XEM THÊM: Giá thuê bất động sản công nghiệp dự kiến tăng đến 11%

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản hạng sang vùng ven lên ngôi

Bất động sản hạng sang vùng ven đang lên ngôi nhờ những lợi thế vượt trội. Quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông kết nối linh hoạt, cùng nhiều cơ hội đón dòng vốn đầu tư nước ngoài dịch chuyển chuyển rất lớn.

Danh sách 10 dự án căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng tại Nam Sài Gòn

Tổng hợp 10 dự án căn hộ khu Nam Sài Gòn được đánh giá cao về tiện ích, hạ tầng với mức giá chưa tới 2 tỷ đồng/căn.

Review ưu, nhược điểm của dự án Sunshine Diamond River quận 7

Dưới đây là bài viết đánh giá ưu, nhược điểm dự án Sunshine Diamond River được đầu tư bởi CĐT Sunshine Group. Với những đánh giá chi tiết và khách quan, Homedy hi vọng bài viết sẽ mang đến thông tin hữu ích cho bạn trước quyết định đầu tư dự án Sunshine Diamond River quận 7.

Giá bán nhà phố dự Tp Hồ Chí Minh hiện nay: Tăng mạnh tới 35%

Trong quý II/2020, giá bán nhà liền thổ trên thị trường sơ cấp Tp Hồ Chí Minh đã xác lập kỷ lục mới với mức 5.277 USD, tương đương 123 triệu đồng/m2. Như vậy, mức giá chào bán nhà phố dự án đã tăng 35,9% theo năm.

Nhà đầu tư còn nhiều lựa chọn với bất động sản dưới 1 tỷ đồng

Với vốn đầu tư chưa tới 1 tỷ đồng, người mua và nhà đầu tư dường như không thể tìm được căn hộ, nhà phố hay đất nền tại nội thành TPHCM. Tuy nhiên, với thị trường nhà đất vùng ven, cơ hội vẫn dồi dào.

    Mở App