Long mạch là gì? Cách xem thế đất thuộc long mạch chuẩn nhất

Long mạch là vị trí tốt nhất của mảnh đất để xây nhà. Theo quan niệm phong thủy, long mạch là nơi khí hội tụ và điểm giao giữa thế đất huyền vũ ở hướng Bắc với thế bạch hổ ở hướng Tây, thế thanh long ở hướng Đông với thế đất chu tước ở hướng Nam. Trong đời sống, long mạch được nói đến rất nhiều với những ý nghĩa phong thủy tốt lành. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ khái niệm long mạch nghĩa là gì, long mạch ở đâu cũng như cách xem long mạch như thế nào? Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về long mạch trong bài viết sau.

Long mạch là gì?

long-mach-la-gi-2
Long mạch là gì?

Theo quan niệm phong thủy, long mạch là nơi khí hội tụ và điểm giao giữa thế đất huyền vũ ở hướng Bắc với thế bạch hổ ở hướng Tây, thế thanh long ở hướng Đông với thế đất chu tước ở hướng Nam. Cụ thể:

Thế đất huyền vũ trong long mạch

Thế huyền vũ tượng trưng cho hướng Bắc, mùa đông, màu đen và khí âm. Trong các thế đất, huyền vũ là thế đất cao nhất.

Thế đất thanh long trong long mạch

Về thế đất thanh long, đây là thế đất tượng trưng cho hướng đông, mùa xuân, màu xanh và khí dương. Xác định theo mặt khí tượng học, thế đất thanh long thể hiện cho chòm sao thần nông.

Thế đất bạch hổ trong long mạch

Thế đất này tượng trưng cho hướng tây, mùa thu, màu trắng và khí âm. Xác định theo mặt địa hình, hình thế bạch hổ có chiều dài nhưng lại thấp hơn hình thế thanh long.

Thế đất chu tước trong long mạch

Thế đất chu tước tượng trưng cho hướng nam, mùa hè, màu đỏ và khí dương dọc theo chiều kim đồng hồ. Hình thế chu tước không chỉ đơn thuần là địa thế mà còn được tượng trưng cho nguồn nước.

long-mach-la-gi-3
Long mạch trong phong thủy nhà cửa có vai trò quan trọng

Kết hợp lại, ta có 4 thế đất tạo nên long mạch gồm: bạch hồ, chu tước, huyền vũ và thanh long. Bất chấp dáng vóc hay theo hướng riêng thì mỗi con vật linh thiêng trong thế đất đóng một vai trò tối quan trọng trong việc nuôi dưỡng cõi âm (của người chết) và cõi dương (của người sống).

Bạn có thể hình dung long mạch giống như một chiếc ghế bành. Trong đó, hình thế rồng và hổ tượng trưng cho hai tay ghế; hình thế chim tượng trưng cho chiếc ghế con dùng để chân và cuối cùng hình thế rùa tượng trung cho lưng ghế.

Với cách xác định này, vị trí đẹp nhất để xây nhà, xây mộ hay định cư chính là phần giữa mặt ghế. Trong phong thủy, hình thế rồng và hổ bảo vệ long mạch giống như đôi tay ghế bảo vệ thân mình bạn. Do đó, sẽ rất không tốt nếu xây nhà, xây mộ ở thế thanh long và bạch hổ.

Cách xem thế đất thuộc long mạch chuẩn nhất

Theo tìm hiểu của BĐS Homedy, có hai cách xem thế đất thuộc long mạch để bạn tham khảo là:

  • Thứ nhất: Chọn những vùng đất có cây cỏ xanh tươi vượng khí, tránh những khoảng đất nâu, vàng trơ trọi sỏi đá. Muốn tìm được "long mạch", về mặt nhãn quan hãy chọn vùng đất cây cỏ xinh tươi tốt lành, đây chính là nơi lý tưởng để xây nhà ở.

  • Thứ hai: Với những ngôi nhà đã xây, hãy quan sát nhà cửa thông thoáng, bước vào cảm giác mát mẻ dễ thở. Tránh những ngôi nhà chật hẹp, u tối, ẩm mốc vì không khí không được lưu thông sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển đối với công danh, sự nghiệp.

>>> Xem ngay:

Cách nhận biết thế đất đẹp theo phong thủy: Tụ tài, tích vượng khí

Ý nghĩa của đất thóp hậu và đất nở hậu trong phong thủy

Cách xem nhà có thuộc hướng tốt chuẩn 2023

long-mach-la-gi-1
Các kiểu hướng nhà trong phong thủy

Đường thẳng

Trên thực tế, ngày nay phần lớn các ngôi nhà đều nằm dọc theo các con đường. Để xác định hướng này có tốt không còn tùy thuộc vào cung mệnh và năm tuổi. Thông thường, ngôi nhà tốt nhất nên nằm ở đoạn giữa con đường, được hình thế hổ và rồng đỡ.

Phố cụt

Theo quan niệm phong thủy, ngôi nhà nằm ở vị trí phố cụt thường tiếp nhận mũi tên độc lao vào cửa trước. Do đó đây là vị trí xấu nhất mà mọi người nên tránh. Ngoài ra, ngay cả khi bạn sống trong căn hộ hay làm việc trong văn phòng nằm ở cuối hành lang dài cũng không tốt.

Ngã ba chữ T

Mũi tên độc lại một lần nữa đâm vào nhà. Giống như một đầu máy chạy lồng lên, nó sẽ chỉ dừng khi va đụng và sức phá hủy của cú va chạm này bao trùm ngôi nhà. Nếu bạn sống ở ngã ba chữ T hay chữ Y, bạn có thể làm gì để tránh ảnh hưởng của mũi tên độc? Hãy dựng tường rào cao hay trồng rặng cây để cản đường phá hủy của khí mũi tên độc. Tuy nhiên, tốt nhất là tránh những vị trí đòi hỏi phải làm những việc như thế.

Ngã ba chữ Y

Tương tự như dạng ngã ba chữ T, ngôi nhà nằm ở ngã ba chữ Y còn phải chịu tới 2 luồng khí không tốt. Hơn nữa, thực tế khu vực khuất thường xảy ra tai nạn do ô tô, nếu không may có thể bạn cũng gặp tai họa.

>>> Xem thêm: Đường đâm thẳng vào cổng nhà có sao không và cách hóa giải

Giải đáp các vấn đề liên quan

Thế đất đầu rồng là gì?

Thế đất đầu rồng tức là mảnh đất nơi có sông suối hay hồ nước được xem như lòng chảo tích tụ những nguồn khí tốt. Thế đất này được xem là rất tốt, vượng khí, giúp thu hút tài lộc vào nhà, con người khỏe khoắn, minh mẫn, làm gì cũng thuận lợi.

Thế đất rồng cuộn hổ ngồi là gì?

Thế đất rồng cuộn hổ ngồi hay còn được gọi là thế đất long bàn hổ cư, được hiểu đơn giản là vùng đất có nhiều con sông lớn nhỏ uốn lượn quanh co chảy qua gợi lên hình ảnh “rồng cuộn”, xung quanh có những ngọn núi, gò đồi được ví như “hổ ngồi” vững chãi.

Trong phong thủy, nếu một cuộc đất thế đất rồng cuộn hổ ngồi thì được gọi là một cuộc đất tốt. Đây là nơi kết tụ linh khí của trời đất và núi sông, tạo nên sự thuận lợi cho vạn vật sinh sôi và phát triển. 

Thủ đô Hà Nội từ xưa đã được xem là vùng đất có đầy đủ các yếu tố “rồng cuộn hổ ngồi”. Đó là các dòng sông, dòng suối chảy uốn lượn, đan xen với các ao hồ trải đều ra khắp vùng và ngọn núi nằm rải rác ở trong và cả xung quanh vùng đất (núi Nùng, núi Khán Sơn, núi Đinh, thế đất ở Ba Đình, Chèm,...). Tất cả hội tụ tạo nên vùng đất địa linh vượng khí tồn tại đến muôn đời.

long-mach-la-gi-4
Hà Nội là vùng đất có thế rồng cuộn hổ ngồi

Nhà có mạch nước ngầm tốt hay xấu?

Các dòng nước ngầm sản sinh ra các dòng năng lượng hình xoắn ốc. Con người sống trong những căn nhà được xây ngay trên mạch nước ngầm là nơi giao của 2 nguồn năng lượng xoắn ốc ngược chiều nhau, vì thế sẽ cảm nhận được những hiệu ứng từ chúng. Nguồn năng lượng này sẽ dễ khiến sức khỏe con người suy nhược, ốm đau, bệnh tật. Do đó nhà có mạch nước ngầm được xem là không tốt trong phong thủy.

Vừa rồi là một số thông tin về khái niệm long mạch là gì cũng như cách tìm long mạch theo quan niệm phong thủy. Lưu ý rằng, những thông tin trên do nền tảng kết nối bất động sản Homedy cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, để xác định chính xác thế đất bạn cần tìm đến các chuyên gia phong thủy uy tín và có chuyên môn.

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bật mí kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy gia chủ nào cũng cần biết

Bàn thờ có kích thước chuẩn không chỉ đảm bảo việc thờ cúng tôn nghiêm mà còn đảm bảo phong thủy. Yếu tố này giúp mang lại vượng khí, tài lộc khi thờ cúng tại gia. Do đó Homedy sẽ bật mí kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy ngay dưới đây để gia chủ chú ý. Xem ngay kích thước này được tính như thế nào nhé.

4 lưu ý phong thủy khi xây nhà năm Tân Sửu đón tài lộc, tránh vận xui

Xây nhà năm Tân Sửu để có được tài lộc, vận khí tốt thì gia chủ cần chú ý đến các yếu tố sau: tuổi hợp làm nhà năm 2021, hướng xây nhà hút tài lộc, ngày tốt động thổ năm Tân Sửu, lưu ý khi xây và mượn tuổi xây nhà. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Các tuổi được lộc buôn bán bất động sản trong năm 2021

Người ta hay dùng các từ như "duyên", "mát tay" để chỉ những người thành công trong đầu tư bất động sản. Theo các chuyên gia phong thủy, những người đầu tư bất động sản thành công thường tuân theo nguyên tắc Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa để đảm bảo tài sản sinh lời trong tương lai. Vậy năm 2021, những tuổi nào được lộc buôn bán nhà đất?

10 loại cây cảnh ngày Tết mang tài lộc và may mắn vào nhà

Hoa tươi và cây cảnh luôn là một phần không thể thiếu trong dịp Tết đến xuân về. Sử dụng hoa, cây tươi để trang trí nhà không chỉ mang đến vẻ đẹp sinh động và mùi hương thơm ngát tràn ngập không gian sống mà có những loại cây còn giúp mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình.

8 nguyên tắc phong thủy giúp hỗ trợ bán nhà nhanh hơn

Xét đến tính cạnh tranh của thị trường bất động sản hiện nay, người bán hàng hiện đại cần biết mọi chiến lược để dành được lợi thế đáng kể so với đối thủ của mình. Ngày càng có nhiều chủ nhà, thậm chí cả những người kinh doanh bất động sản chú ý đến yếu tố phong thủy nhằm mang lại sự cân bằng và hài hòa, tăng cảm xúc cho người xem nhà.

    Mở App