Vay ngân hàng mua đất, mua nhà hậu Covid-19: Nên hay không?

Có nên vay ngân hàng mua đất, mua nhà trong giai đoạn hậu Covid-19 đầy biến động như hiện nay là những băn khoăn dễ hiểu của không ít người. Dưới đây là lời khuyên từ chuyên gia về việc chọn vay ngân hàng để mua nhà, mua đất mùa Covid.

Có nên vay ngân hàng mua đất trong giai đoạn hiện nay?

Thông thường, khi có nhu cầu mua những tài sản có giá trị cao mỗi người sẽ cần có kế hoạch tài chính cũng như lựa chọn thời điểm mua phù hợp. Tuy nhiên, với những trường hợp gấp rút muốn mua nhà đất nhưng chưa đủ tiền thì vay tiền ngân hàng phương án hữu hiệu nhất. 

co nen vay ngan hang mua dat khong

Vay ngân hàng là giải pháp của không ít người mua nhà

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên nhiều vùng miền trên khắp cả nước hiện nay, câu hỏi đặt ra vẫn là liệu có nên vay ngân hàng mua đất, mua nhà hay không?

Trước băn khoăn trên của nhiều người, các chuyên gia bất động sản cho rằng việc cần làm đầu tiên là xác định mục đích vay của bản thân. Thông thường có hai mục đích vay chính là vay mua đất để ở và vay mua đất để kinh doanh. Trong mỗi mục đích vay, bạn cần xem xét và so sánh trên nhiều phương diện như sau:

Vay ngân hàng mua đất để ở?

Đất để ở là loại tài sản bạn sẽ sử dụng trong tương lai, có thể xây dựng nhà cửa hoặc các công trình phục vụ mục đích riêng. Mảnh đất của bạn có thể tăng hoặc không tăng giá trị nhưng về cơ bản cần xác định nó dùng để ở nên không mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bạn trong tương lai. 

co nen vay ngan hang mua dat khong

Người vay ngân hàng mua đất không nên vay quá 50% giá trị bất động sản

Trong trường hợp này, các chuyên gia nhận định bạn có thể vay ngân hàng mua đất song cần phải đáp ứng những yêu cầu như sau:

  • Vay không quá 50% giá trị mảnh đất. Tất nhiên là vay số tiền càng ít thì càng tốt.

  • Tính toán lãi suất tương ứng với số tiền hàng tháng phải trả. So sánh mức tiền trả trên tổng thu nhập hàng tháng của bản thân. Trường hợp thu nhập hàng tháng sau khi trừ đi tổng tiêu vẫn dư dả thì bạn có thể vay.

  • Lên danh sách các ngân hàng uy tín, tìm hiểu chính sách và lựa chọn vay vốn ngân hàng mua đất tin cậy nhất.

Sau khi đã lựa chọn được mảnh đất ưng ý và đáp ứng được những yêu cầu trên, bạn đã có thể trả lời được câu hỏi: Có nên vay ngân hàng mua đất ở. Tuy nhiên, với những trường hợp không đáp ứng được ⅔ tiêu chí thì cần cân nhắc thật cẩn thận trước khi quyết định vay ngân hàng. Nếu tài chính không vững, thu nhập hàng tháng không ổn định thì những khoản vay này sẽ trở thành gánh nặng bủa vây bạn trong tương lai.

Có nên vay ngân hàng mua đất đầu tư?

Khác với mục đích vay để ở, khi vay tiền ngân hàng để mua đất đầu tư kinh doanh bạn càng phải cân nhắc kỹ càng hơn. Mục đích của bạn là sinh lời, lợi nhuận tối thiểu phải đạt 15% giá trị mảnh đất đầu tư.

co nen vay ngan hang mua dat khong

Vay ngân hàng mua đất để đầu tư có thể gặp nhiều rủi ro

Theo đó, để sinh lời bạn không chỉ đầu tư trong ngày một ngày hai. Bất kể là mua đất cho thuê hay mua đi bán lại, thời gian đầu tư có thể lên tới vài tháng, thậm chí vài năm. Hãy đảm bảo đáp ứng được các tiêu chí dưới đây, bạn hoàn toàn có thể vay ngân hàng mua đất khi:

  • Đảm bảo thu nhập ổn định hàng tháng tối thiểu phải gấp đôi số tiền lãi phải trả ngân hàng. Nếu thu nhập của bạn không ổn định hoặc không quá lớn, hãy giảm số tiền vay để tránh rủi ro.

  • Ngân hàng có thể tăng lãi suất, vì vậy bạn hãy tính toán xem nếu lãi tăng từ 1-2% thì khả năng trả của bạn thế nào, liệu có cân đối được không?

  • Khả năng sinh lời và tính thanh khoản của mảnh đất bạn đầu tư phải cao. Nếu khả năng sinh lời thấp hơn 15% giá trị thì bạn cần xem xét lại.

Lời khuyên mà các chuyên gia dành cho những người băn khoăn “có nên vay ngân hàng mua đất đầu tư không” là 3 tiêu chí quan trọng trên. Nếu không đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này, tuyệt đối không vay mua đất ngân hàng bởi những rủi ro thấy rõ.

Những lưu ý khi vay ngân hàng mua đất hậu Covid-19

Hiện nay, Nhà nước và các ban ngành đã và đang dần kiểm soát được dịch Covid-19. Số lượng lớn vaccine nhập khẩu đã được vận chuyển tới Việt Nam, trong năm nay việc tiêm phòng Covid-19 sẽ triển khai trên diện rộng. Có thể nói, đây là điều kiện rất tốt để phát triển kinh tế, do đó các nhà đầu tư lớn nhỏ đang tính tới việc chọn kênh đầu tư hiệu quả.

Trở lại với câu hỏi có nên vay ngân hàng mua đất, mua nhà và những lưu ý khi vay ngân hàng mua đất trong mùa Covid-19, các chuyên gia cho biết người mua nhà cần quan tâm tới các yếu tố sau đây:

Lãi suất vay ưu đãi không phải là “miếng bánh thơm”

Lãi suất ưu đãi thường chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là 12 tháng, 24 tháng… Tuy nhiên, sau thời gian hưởng lãi suất vay ưu đãi thì ngân hàng sẽ tính theo mức lãi nổi thị trường. Nói một cách dễ hiểu, nếu thị trường giảm thì lãi suất giảm, còn nếu thị trường tăng thì lãi suất cũng sẽ tăng. Do đó, người vay ngân hàng mua đất nền xem xét thật kỹ về lãi suất ưu đãi trước khi tiến hành vay.

Trên thực tế, lãi suất vay ngân hàng ở lĩnh vực bất động sản hiện đang khá ổn định nhưng vẫn ở mức cao. Bởi vậy, ngoài việc cân nhắc thật kỹ thì khi đưa ra quyết định vay bạn cũng nên ấn định thời gian trả. Trả trong thời gian ưu đãi càng nhanh thì càng tốt.

Mức lãi suất ngân hàng

Lãi suất ngân hàng là những con số rất nhỏ nhưng lại đóng vai trò quyết định đến việc chi trả của bạn sau này. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn là hãy lựa chọn những ngân hàng uy tín nhất hiện nay, sau đó đặt lên bàn cân so sánh xem ngân hàng nào có mức lãi suất vay ổn định nhất, lãi suất vay thấp nhất rồi phân tích theo nhu cầu của bản thân. 

co nen vay ngan hang mua dat khong

Có nên vay ngân hàng mua đất hay không phụ thuộc lớn vào lãi suất ngân hàng

Gợi ý một số ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp cho bạn là:

  • Shinhan Bank

  • TPBank

  • Techombank

  • Vietcombank

  • Chartered

Tính toán lãi suất phải trả hàng tháng

Việc làm cuối cùng trước khi vay ngân hàng mua đất, mua nhà là tính toán lãi suất vay và số tiền phải chi trả mỗi tháng. Sau đó, dự tính cụ thể số tiền trả tương ứng với thời gian chi trả tới khi hết nợ là bao nhiêu. Việc làm này nói thì dễ nhưng để xác định được sẽ mất khá nhiều thời gian.

Trên đây là những chia sẻ từ Homedy - nền tảng kết nối bất động sản đầu tiên tại Việt Nam trước băn khoăn có nên vay ngân hàng mua đất không của nhiều người. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về vay ngân hàng mua đất, mua nhà. Chúc bạn thành công!

>> Có thể bạn quan tâm: Lãi suất vay mua nhà tháng 1/2021: Ngân hàng nào cho vay thấp nhất?

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm thuê chung cư mini 2 phòng ngủ giá rẻ, chất lượng tốt

Thuê chung cư mini 2 phòng ngủ cần lưu ý những vấn đề gì? Tìm thuê chung cư mini ở đâu giá rẻ, chất lượng tốt? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy.

Trường hợp tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ thì giải quyết thế nào?

Tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ không phải là câu chuyện hiếm gặp trong thời đại hiện nay. Để hiểu đúng về tranh chấp đất đai có sổ đỏ cũng như giải pháp để xóa bỏ những tranh chấp đất đai nói chung, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây từ Homedy.

Nhà đất Hà Đông: Ưu nhược điểm đầu tư từ phân tích của chuyên gia

Nhà đất Hà Đông trong năm 2024 sẽ có xu hướng thay đổi ra sao? Nên hay không đầu tư vào thị trường bất động sản Hà Đông? Tham khảo ngay những phân tích dưới đây của giới chuyên gia do Homedy tổng hợp.

Tranh chấp đất đai giữa anh em ruột phải giải quyết như thế nào?

Tranh chấp đất đai giữa anh em ruột xưa nay không phải là chuyện hiếm gặp. Trong trường hợp hai anh em ruột không thể tự thỏa thuận và hòa giải, để tránh những mâu thuẫn không đáng có thì việc nhờ đến quy định pháp luật là điều vô cùng cần thiết.

Tổng chi phí làm sổ đỏ chung cư theo luật hiện hành là bao nhiêu?

Lệ phí làm sổ đỏ chung cư bao nhiêu theo luật hiện hành đang là băn khoăn của rất nhiều người. Vậy mua căn hộ chung cư nhận sổ hồng hay sổ đỏ, chi phí làm sổ đỏ căn hộ là bao nhiêu, thủ tục như thế nào?

    Mở App