Tầng tum là gì? Ý tưởng sử dụng tầng tum độc đáo nhất

Tầng tum là khá phổ biến trong thiết kế nhà ở hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ về quy định xây dựng tầng tum là gì? Và những ứng dụng trong việc sử dụng tum hợp lý nhất. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ giúp bạn giải đáp về công trình này và những ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo nhất!

Tầng tum là gì?

Tầng tum hay còn gọi là mái tum, là tầng cao nhất, trên cùng của căn nhà. Đây là thuật ngữ để chỉ một phần trên cùng của ngôi nhà, che chắn cầu thang. Tại đây, người ta thường bố trí thành phòng thờ, nhà kho hoặc phổ biến nhất là kết hợp làm sân phơi với sân thượng để trồng cây cảnh.

tang-tum-la-gi-1
Tầng tum là gì? Ý tưởng sử dụng tầng tum độc đáo nhất 2022

Vậy tầng tum cao bao nhiêu? Tùy thuộc vào thiết kế và quy định của từng khu vực, tầng tum có thể có chiều cao khác nhau. Theo Thông tư 07/2019 của Bộ Xây dựng, tầng tum không được tính là một tầng và có diện tích mái tum không vượt quá 30% diện tích sàn mái, có chức năng làm tum thang, kỹ thuật. Chiều cao tầng tum sẽ cao từ 2m - 3m. 

Đối với khu vực bị khống chế chiều cao tầng và nằm trong hẻm nhỏ và có diện tích dưới 35m2, chiều cao tum chỉ 2m. Thông thường, tầng tum sân thượng sẽ cao 3m chưa tính chiều cao của mái

Chức năng của tầng tum

Tầng tum là một phần của ngôi nhà, thường nằm ở tầng trên cùng, có diện tích nhỏ hơn các tầng dưới. Tầng tum có nhiều chức năng khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của gia chủ. Một số chức năng phổ biến của tầng tum là:

tang-tum-la-gi-2
Thiết kế tầng tum làm không giãn
  • Che chắn cầu thang: Tầng tum giúp bảo vệ cầu thang đi lên sân thượng khỏi bị ảnh hưởng bởi thời tiết, như mưa, nắng, gió. Đồng thời, tầng tum cũng giúp cách nhiệt và chống nóng cho không gian bên dưới.

  • Tăng diện tích sử dụng: Tầng tum là một không gian linh hoạt, có thể bố trí thành các phòng công năng khác nhau, như phòng ngủ, phòng thờ, phòng giải trí, nhà kho… Tầng tum giúp gia tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà mà không tốn quá nhiều chi phí xây dựng.

  • Tạo điểm nhấn kiến trúc: Tầng tum có thể thiết kế theo nhiều kiểu dáng và hình dạng khác nhau, tạo ra sự độc đáo và mới lạ cho ngôi nhà. Tầng tum cũng giúp ngôi nhà trở nên cao và bề thế hơn.

  • Phù hợp với phong thủy: Tầng tum có thể giúp tránh những con số không may mắn theo phong thủy, như số 4 hay số 7. Ngoài ra, tầng tum cũng có thể tạo ra sự cân bằng và hài hòa cho ngôi nhà.

Quy định mới nhất về thiết kế tầng tum

Tầng tum là gì? Được quy định xây như thế nào? Đây là công trình rất phổ biến trong các công trình nhà ở, tuy nhiên việc xây dựng phải chú ý tuân thủ đúng quy định của Bộ xây dựng. Cụ thể theo thông tư 07/2019 mới nhất đã quy định rõ, tum không được tính vào số tầng của nhà ở nếu chỉ xây dựng theo kiểu mái lắp, che khu vực thang bộ, thang máy hoặc khu vực kỹ thuật của nhà ở.

Diện tích mái tum không được vượt quá 30% diện tích sàn mái, chiều cao cũng không được phép vượt quá 3 mét. Đây là những quy định mới nhất về thiết kế và xây dựng tầng tum, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 thay thế cho thông tư 03/2016 trước đây.

Ý tưởng thiết kế tầng tum hay nhất

Sử dụng tầng tum làm kho chứa đồ

Nắm được khái niệm tầng tum là gì, quy định xây dựng tầng tum, bạn có thể biến hóa nó thành không gian cất trữ đồ đạc. Nếu xây nhà, mua nhà đất ở nông thôn, bạn có thể sử dụng tầng tum để cất trữ thóc lúa rất tiện lợi, thông thoáng. Hoặc cũng có thể lưu trữ đồ đạc ít khi sử dụng, quần áo,... ở đây.

Sử dụng tầng tum làm không gian thư giãn

tang-tum-la-gi-3
Sử dụng tầng tum làm không gian thư giãn

Những căn nhà phố thường khá chật hẹp và không có nhiều không gian để thư giãn, tận hưởng không khí thoáng mát. Chính vì vậy bạn có thể cải tạo tầng tum thành sân thượng với bộ bàn ghế thoải mái, kệ sách nhỏ xinh, trồng một số loại cây cảnh xanh mát,... để tạo ra một không gian thư giãn thoáng đãng.

Sử dụng tầng tum là phòng thờ

Phòng thờ thường được bài trí ở những nơi an tĩnh, riêng tư. Chính vì vậy, đặt bàn thờ ở tầng tum là một ý tưởng không thời. Hơn nữa, phòng thờ cũng không yêu cầu về diện tích lớn hay trần phải cao. Nên dù tầng tum có hơi hạn chế về diện tích cũng không ảnh hưởng nhiều.

Sử dụng tum làm phòng ngủ

Trong thời buổi giá nhà đất leo thang, đặc biệt là giá nhà đất tại các thành phố, khu đô thị lớn rất cao. Việc sử dụng một mảnh đất, một căn nhà đã điều may mắn. Chính vì thế, cần tận dụng tối đa diện tích sử dụng, thiết kế và bố trí không gian sao cho hợp lý nhất. 

tang-tum-la-gi-4
Tầng tum là gì? Sử dụng tum làm phòng ngủ

Ý tưởng tận dụng tầng tum làm phòng ngủ là là một ý tưởng khá hay ho. Nó khá phù hợp để tạo thành một căn phòng đơn cho những người trẻ. Để tạo không gian riêng tư, có thể sử dụng thêm tường thạch cao hoặc rèm che cầu thang lên xuống.

Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum hiện nay

Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum hiện nay là một xu hướng được nhiều người ưa chuộng bởi những ưu điểm về không gian, công năng và thẩm mỹ. Tầng tum là phần cuối cùng của ngôi nhà, có chức năng che chắn cho phần mái, thang bộ, thang máy và khu vực kỹ thuật. 

Tầng tum có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, như phòng ngủ, phòng thờ, sân vườn, sân phơi, bếp nướng hay sân thượng. Tùy vào diện tích, phong cách và nhu cầu của gia chủ, tầng tum có thể được thiết kế theo nhiều cách khác nhau.

Dưới đây là một số mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp và hiện đại mà bạn có thể tham khảo:

tang-tum-la-gi-5
Mẫu nhà 2 tầng 1 tum 5x20 kiến trúc hiện đại đẹp mê ly
tang-tum-la-gi-6
Mẫu nhà 2 tầng 1 tum mái tôn -  thiết kế tum sân thượng kết hợp với không gian sân vườn
tang-tum-la-gi-7
Mẫu nhà có tầng tum theo phong cách hiện đại với các tiện nghi cao cấp
tang-tum-la-gi-8
Mẫu nhà ống 2 tầng 1 tum
tang-tum-la-gi-9
Mẫu nhà phố 2 tầng 1 tum
tang-tum-la-gi-10
Mẫu nhà tân cổ điển 2 tầng 1 tum
tang-tum-la-gi-11
Mẫu nhà 3 tầng 1 tum hiện đại

Lưu ý khi thiết kế tầng tum

Tầng tum là một phần quan trọng của ngôi nhà, có thể tạo ra không gian sống thêm thoải mái và tiện nghi. Tuy nhiên, khi thiết kế tầng tum, cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Chọn vật liệu chống nóng và cách âm. Tầng tum thường tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và âm thanh từ bên ngoài, nên cần chọn vật liệu có khả năng chống nóng và cách âm tốt, như gạch, gỗ,…

  • Tận dụng ánh sáng tự nhiên. Tầng tum có thể được thiết kế với nhiều cửa sổ, cửa kính, hay mái che lấy sáng để tạo ra không gian sáng sủa và tiết kiệm điện năng. Ngoài ra, có thể trồng cây xanh trên tầng tum để làm mát và tăng tính thẩm mỹ.

  • Phân chia không gian hợp lý. Tầng tum có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, như phòng ngủ, phòng làm việc, phòng chơi, phòng thư giãn… Tùy vào nhu cầu và sở thích của gia chủ, có thể phân chia không gian tầng tum sao cho hợp lý và tiện dụng.

  • Chú ý đến chiều cao và diện tích. Tầng tum thường có chiều cao và diện tích nhỏ hơn các tầng khác trong ngôi nhà, nên cần chú ý đến việc lựa chọn đồ nội thất phù hợp. Nên chọn những đồ nội thất có kích thước nhỏ gọn, đa năng và dễ di chuyển. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến việc bố trí đồ nội thất sao cho tạo ra cảm giác rộng rãi và thoáng đãng.

[FAQ] Các câu hỏi thường gặp về tầng tum

Tầng tum tiếng anh là gì?

Tầng tum tiếng anh là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người có thể thắc mắc khi nghe đến thuật ngữ này trong xây dựng, thiết kế nhà ở.

Tầng tum trong tiếng anh được gọi là Attic. Đây là một từ khá đơn giản và dễ nhớ. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý rằng tầng tum không phải là tầng hầm (basement) hay tầng mái (loft), mà là một khái niệm riêng biệt. Tầng hầm là phần của tòa nhà bao gồm các phòng nằm thấp hơn một phần hoặc toàn bộ so với mặt đất. Tầng mái là phần của tòa nhà nằm dưới mái nhà, thường có độ cao thấp và có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau. 

Tầng tum có được tính là 1 tầng không?

tang-tum-la-gi-12
Tầng tum có được tính là 1 tầng không?

Tầng tum là một phần của tầng trên cùng của ngôi nhà, có chức năng che chắn cầu thang và tăng thêm diện tích sử dụng. Tuy nhiên, tầng tum không được tính vào số tầng của công trình. Theo công văn số 68/BXD-HĐXD ngày 18/5/2017 của Bộ Xây dựng, tầng tum nếu có diện tích mái tum không vượt quá 30% diện tích sàn mái, có chức năng làm tum thang, kỹ thuật thì không tính vào số tầng nhà của công trình. 

Nếu diện tích mái tum vượt quá 30% diện tích sàn mái, hoặc có chức năng khác như phòng ngủ, phòng thờ, nhà kho… thì sẽ được tính là một tầng. Vì vậy, khi xây dựng tầng tum, bạn cần chú ý đến quy định này để xin giấy phép xây dựng cho phù hợp.

Tầng tum và tầng mái có khác nhau không?

Tầng tum và tầng mái là hai khái niệm thường được sử dụng trong thiết kế kiến trúc nhà ở. Tuy nhiên, chúng có khác nhau không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ định nghĩa và đặc điểm của từng khái niệm.

Tầng mái là tầng nhà nằm ngay dưới mái nhà, thường có diện tích bằng hoặc gần bằng các tầng dưới và có mái dốc. Tầng mái thường được sử dụng làm phòng ngủ hoặc phòng làm việc. 

Tầng tum là tầng nhà nằm trên tầng mái, thường có diện tích nhỏ hơn các tầng dưới và có mái dốc. Tầng tum thường được sử dụng làm kho, phòng ngủ hoặc phòng chơi. Tầng tum có thể được xây dựng sẵn khi xây nhà hoặc được cải tạo sau khi xây nhà.

Vậy, tầng tum và tầng mái có khác nhau không? Câu trả lời là có. Chúng khác nhau về vị trí, diện tích, mục đích sử dụng và cách thiết kế. Tuy nhiên, chúng cũng có điểm chung là đều có mái dốc và thường được sử dụng cho các không gian riêng tư.

Tầng tum chiếm bao nhiêu phần trăm sàn mái?

Tầng tum là một phần của ngôi nhà, thường được bố trí ở tầng trên cùng, có chức năng che chắn cầu thang, bao che các thiết bị kỹ thuật hoặc tạo thêm không gian sử dụng cho gia chủ. Tuy nhiên, tầng tum không được tính vào số tầng của công trình khi có diện tích không vượt quá 30% diện tích sàn mái. Đây là quy định mới của Bộ Xây dựng, nhằm ngăn chặn hiện tượng lách luật xây dựng, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn công trình. 

Theo đó, nếu diện tích sàn mái là 100m2, thì diện tích tầng tum phải nhỏ hơn hoặc bằng 30m2. Nếu vượt quá giới hạn này, tầng tum sẽ bị coi là một tầng riêng biệt và phải tuân theo các quy chuẩn về chiều cao, diện tích xây dựng và hệ số sử dụng đất.

Chi phí xây tầng tum là bao nhiêu?

Xây tầng tum là một cách để tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà, đồng thời tạo nên không gian thoáng mát, đón ánh sáng và gió tự nhiên. Tuy nhiên, chi phí xây tầng tum cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích, kiểu dáng, chất lượng vật liệu và nhà thầu xây dựng. 

Theo khảo sát của các công ty xây dựng, chi phí xây tầng tum dao động từ 2.5 triệu đồng đến 3.5 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu xây tầng tum với diện tích 30m2, chi phí sẽ từ 60 triệu đồng đến 105 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí, gia chủ cần lựa chọn thiết kế phù hợp, vật liệu xây dựng hợp lý và nhà thầu uy tín. Ngoài ra, cần tính toán các khoản chi phí khác như thiết kế, xin phép xây dựng, vận chuyển và nội thất…
Trên đây là giải thích về tầng tum là gì và một số gợi ý của Homedy để bạn có thể biến tầng tum của gia đình thành một không gian độc đáo. Đừng quên truy cập vào chuyên mục Kiến trúc để đón đọc thêm nhiều bài viết về cải tạo, trang trí nhà cửa hay ho nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà của Kỳ Duyên: Căn hộ cao cấp tại quận Bình Thạnh và sở thích "lạ"

Nhà của Kỳ Duyên - Hoa hậu Việt Nam 2014 là một căn hộ cao cấp tại quận Bình Thạnh, dành hẳn ngăn tủ to nhất trong nhà trưng bày rượu nhưng chỉ để "ngắm"...

Nhà của Chi Pu: Căn hộ đẹp như "cổ tích" tại TP HCM

Nhà của Chi Pu là một căn hộ nhỏ ở TP HCM với lối thiết kế phương Tây đẹp như ngôi nhà trong truyện cổ tích...

Bạn có thích ngôi nhà với dàn hoa hồng leo tuyệt đẹp bên ngoài không

Những ngôi nhà với dàn hoa leo tuyệt đẹp sẽ khiến bạn có cảm giác như bước vào khung cảnh của những câu truyện cổ tích đầy màu sắc.

Chi phí xây nhà 2 tầng tiết kiệm, đẹp nhất

Chi phí xây nhà 2 tầng nên được tính toán như thế nào để tiết kiệm nhất. Cùng xem những gợi ý mẫu thiết kế giá rẻ mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và tiện nghi cho căn nhà của bạn.

Nhà của Châu Bùi: Phát mê với ban công rộng 20m2, nội thất chưa đến 200 triệu

Nhà của Châu Bùi là một căn hộ cao cấp tại trung tâm Sài Gòn vô cùng đắt đỏ, riêng ban công đã rộng tới 20m2...

    Mở App