Những lưu ý khi cúng rằm tháng Giêng ở căn hộ chung cư

Rằm tháng Giêng là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm, đây là ngày trăng tròn đầu tiên trong năm mới vì vậy các gia đình lúc nào cũng chuẩn bị mâm lễ, cơm cúng với đầy đủ các nghi thức cúng rằm.

Cúng rằm tháng Giêng vào giờ nào?

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu, là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới. Theo Phật giáo, ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng là ngày của Phật, vào ngày này các Phật tử thường phải đi lễ chùa cầu an, cầu may, cúng sao giải hạn… Vì vậy, ngày 15 tháng Giêng âm lịch trở thành ngày rằm quan trọng nhất của năm. Dân gian có câu “cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”.

=>Xem thêm: 6 điều nhất định phải kiêng kỵ vào ngày rằm tháng Giêng

cung-ram-thang-rieng

Vào ngày rằm tháng Giêng, các gia đình đều làm lễ cúng Phật và gia tiên để cầu mong những điều tốt lành. Theo đó, vào ngày rằm tháng Giêng chỉ có một giờ chuẩn nhất, phù hợp nhất để cúng rằm là giờ Ngọ - đây là thời khắc thần Phật giáng thế. Làm lễ cúng rằm là cách để chào đón thần Phật long trọng nhất.

Chuẩn bị đồ lễ cúng rằm tháng Giêng

Thường các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm tháng Giêng, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên vào giờ Ngọ. Tùy vào phong tục tập quán, và điều kiện kinh tế mà mỗi gia đình chuẩn bị đồ cúng khác nhau.

Mâm cỗ cúng Phật gồm:

-         Hoa quả, chè xôi

-         Các món đậu

-         Canh xào không thêm hương liệu

-         Bánh trôi nước

Các món cỗ chay cũng có rất nhiều loại, từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành, màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, trắng của hành thủy, vàng của hành kim… Ăn cơm chay là cách hướng đến sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

cung-ram-thang-rieng

Mâm cỗ cúng gia tiên gồm:

-         4 bát ninh măng, bát bóng, miến, mọc.

-         6 đĩa thịt gà, lợn, giò, nem thính, dưa muối…

Đồ lễ khác gồm:

-         Hương

-         Hoa tươi

-         Vàng mã

-         Đèn nến

-         Trầu cau

Lưu ý khi cúng rằm tháng Giêng ở chung cư

Với những gia đình ở chung cư, mọi thủ tục, giờ cúng đều diễn ra bình thường tuy nhiên việc đốt vàng mã cần chú ý. Không đốt vàng mã ở ban công hoặc các không gian chung như hành lang, sân thượng sẽ ảnh hưởng đến hàng xóm và không đảm bảo phòng cháy.

=>Xem thêm: 10 lưu ý phong thủy cửa ra vào để rước tài lộc vào nhà

=>Xem thêm: 6 dáng nhà đừng dại mà mua hay thuê kẻo ‘tai bay vạ gió’​

cung-ram-thang-rieng

Mặt khác, theo quan niệm Phật giáo: Tâm xuất thì Phật biết, tại các khu chung cư luôn bố trí khu vực đốt vàng mã chung của cả khu vì vậy việc thực hiện hóa vàng mã đúng nơi quy định vẫn chứng tỏ được tấm lòng của người thân.

Trên đây là những lưu ý khi cúng rằm tháng Giêng tại các căn hộ chung cư mà các bạn có thể tham khảo. Đừng quên truy cập Homedy.com để tiếp tục cập nhật những thông tin về phong thủy nhà ở, chung cư…

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

6 điều nhất định phải kiêng kỵ vào ngày rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu, là ngày trăng tròn đầu tiên trong năm vì vậy để có một năm thuận lợi, nhiều may mắn bạn nên tham khảo những điều cần kiêng kỵ dưới đây nhé.

Chuyên gia phong thủy mách nước đầu tư BĐS năm 2018

Tiếp theo đà phát triển của thị trường BĐS năm 2017, Kiến trúc sư – chuyên gia phong thủy Phạm Cương đã có những nhận định về BĐS năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt và có những phân hóa rõ rệt ở nhiều phân khúc khác nhau.

“Soi” kỹ 5 yếu tố phong thủy này trước khi quyết định mua một căn nhà

Trước khi quyết định tậu một căn nhà mới, bạn đừng bỏ qua yếu tố phong thủy, bởi lẽ phong thủy tốt sẽ đem đến sức khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng cho gia chủ.

Nên làm gì để rước tài lộc vào ngày vía Thần Tài?

Theo quan niệm xưa, ngày 10 tháng Giêng hàng năm được xem là ngày vía Thần Tài và ngày may mắn trong năm. Dưới đây sẽ là những việc cần làm để đem lại may mắn cho cả năm.

Những tuổi nào ‘có duyên’ với đầu tư bất động sản năm 2018?

Dù là mua nhà, đất với mục đích “an cư lạc nghiệp” hay đầu tư, cất trữ tiền thì bất động sản vẫn luôn được người mua kỳ vọng sẽ sinh lời và thanh khoản cao trong tương lai.

    Mở App