Những góc nhìn mới trong đầu tư BĐS nghỉ dưỡng nửa cuối năm 2019

Trong nửa cuối năm 2019, ngành bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá sẽ có nhiều tiềm năng để nhà đầu tư yên tâm “rót tiền” hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia BĐS lại cho rằng, phân khúc này còn tiềm ẩn những rủi ro nhất định, vì thế, thay vì dồn lực nhà đầu tư nên “để trứng nhiều giỏ”.

Vừa qua, tại hội thảo Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng nửa cuối năm 2019, đã có nhiều ý kiến trái chiều về tiềm năng của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng được nêu lên. Nổi bật trong số đó là 3 góc nhìn về phân khúc này, bao gồm:

BĐS nghỉ dưỡng chịu tác động trực tiếp từ tình hình thế giới

Tại sự kiện, chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng là ngành liên quan và chịu tác động trực tiếp từ tình hình thế giới. Thực tế, những ai theo dõi tin tức đều biết thế giới đang có những dấu hiệu khủng hoảng, cụ thể là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang có những diễn biến phức tạp. Việc hai nước Mỹ - Trung Quốc liên tục có những bước “trả đũa” nhau bằng việc áp thuế hiện tại có thể dẫn tới sự khủng khoảng kinh tế thế giới, trong đó một số sản phẩm ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, như du lịch chẳng hạn.

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu. Ảnh Vietnam+

Do đó, theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, dù nửa năm qua thị trường này vẫn đang phát triển khá tốt nhưng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ít nhiều sẽ có rủi ro trong bối cảnh tình hình thế giới biến động.

Ông Hiếu cũng dẫn chứng thêm về thị trường BĐS năm 2008, khi Mỹ khủng hoảng, thị trường Việt Nam vẫn an toàn. Nhiều chuyên gia BĐS tại Việt Nam cho rằng đã đẩy lủi khủng hoảng nhưng sang 2009, ai nấy đều phải ngạc nhiên với sức ảnh hưởng to lớn từ cuộc khủng hoảng của một năm trước đối với BĐS nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng.

Tiềm năng vẫn còn rất lớn dù một số giao dịch giảm

Ở một góc nhìn khác, GS Đặng Hùng Võ lại có cái nhìn lạc quan hơn về phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. Theo đó, ông cho biết, so với một số nước mạnh về du lịch trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Indonesia thì lượng sản phẩm BĐS dành cho du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn rất thấp.

Mặt khác, tăng trưởng du lịch Việt Nam lại đang đứng ở nhóm đầu thế giới khi đứng ở mức 30% mỗi năm. Chính vì vậy, ông Võ nhận định, trong tầm nhìn dài hạn, nguồn cung của condotel nói riêng và BĐS nghỉ dưỡng ở nước ta hiện nay chưa thể vượt cầu.

Tại thời điểm đầu năm 2019, ở một số địa phương xuất hiện giao dịch dạng BĐS condotel. Nhưng theo ông Võ, BĐS nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều tiềm năng cũng như cơ hội phát triển. Những dấu hiện giảm giao dịch hiện nay chỉ mang tính chất địa phương và tức thời, nguyên nhân có thể xuất phát từ những nhược điểm về mặt pháp lý hay quá trình rà soát, kiểm tra làm người mua lấn cấn.

GS Đặng Hùng Võ nhận định BĐS nghỉ dưỡng ở nước ta hiện nay chưa thể vượt cầu

BĐS nghỉ dưỡng có cơ sở để lạc quan nhưng cần phải thận trọng

Ở góc nhìn khác, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, PGS.TS Trần Đình Thiên đưa ra góc nhìn cẩn trọng hơn khi cho rằng thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội tăng trưởng nhờ vào sự phát triển của ngành du lịch nói chung nhưng vẫn cần hết sức đề phòng với những rủi ro có thể ập tới bất cứ lúc nào.

Theo ông Thiên, thị trường BĐS Việt Nam tại các đô thị lớn và các thị trường nghỉ dưỡng sẽ trở thành nơi được nhận được nhiều sự quan tâm. Đặc biệt, thời gian gần đây khi các nhà đầu tư Nhật Bản đang chuyển từ công nghiệp sang đầu tư mạnh hơn ở phân khúc BĐS du lịch. Tuy nhiên, ông Thiên cũng không quên cảnh báo: “Chúng ta có cơ sở để lạc quan nhưng cần phải thận trọng”.

Theo một thống kê chưa đầy đủ của Bộ Xây dựng trong năm 2018, cho biết đã có hơn 8.000 căn hộ condotel đủ điều kiện mở bán tại khoảng 12 địa phương. Những tỉnh thành này chủ yếu là nơi có cơ hội đầu tư du lịch Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, Khánh Hoà, Kiên Giang, Quảng Ninh.

Trong đó, Khánh Hoà chiếm hơn 26%, Quảng Ninh chiếm đến 19%, Đà Nẵng chiếm 14% tổng nguồn cung. Lượng giao dịch năm 2018 cũng đạt hơn 7.800 căn hộ, tỉ lệ hấp thụ hơn 92%.

>>> XEM THÊM:

Có nên đầu tư bất động sản dự án Meyhomes Capital Phú Quốc không?

Giải pháp nào cho người mới đầu tư bất động sản giảm thiểu rủi ro?

Công viên Thủ Lệ được đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng làm bãi đỗ xe ngầm

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

"Cơ hội đầu tư bất động sản đang bùng nổ, đặc biệt từ năm 2020"

Tại Diễn đàn “Xu hướng đầu tư bất động sản 2019” các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều phân khúc bất động sản khác nhau.

Công viên Thủ Lệ được đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng làm bãi đỗ xe ngầm

Bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại công viên Thủ Lệ có diện tích trên 16.000 m2 được UBND TP Hà Nội phê duyệt, do công ty CP đầu tư HimLamBC làm chủ đầu tư. Dự án đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Phát hiện nhiều vi phạm xây dựng tại dự án Danabeach Đà Nẵng

Ngày 11/5, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho hay ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP vừa ký Công văn 2930/UBND-QLĐTh về tình hình kiểm tra, xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu công viên dịch vụ giải trí du lịch thể thao biển (Danabeach) của Công ty cổ phần Quê Việt.

Đánh giá dự án: Hinode City

Hinode City được đánh giá là một trong những dự án bất động sản hot nhất thời điểm hiện đại tại Thủ đô. Bên cạnh những tiềm năng vượt trội của mình, dự án còn gặp phải một số những hạn chế nhất định.

Giải pháp nào cho người mới đầu tư bất động sản giảm thiểu rủi ro?

Quá vội vàng chạy theo "làn sóng" đầu tư kiếm lợi nhuận hoặc muốn giải quyết nhu cầu bức thiết về nơi ăn chốn ở, nhiều người đầu tư bất động sản đã "sập bẫy" vì bị môi giới lừa đảo hoặc không tìm hiểu kỹ dự án và thủ tục pháp lý.

    Mở App