Lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh: Nguyên nhân và cơ hội

Do nhu cầu mua nhà ngày càng thấp, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại trong nửa cuối tháng 7 đang có xu hướng giảm mạnh.

Trong khi các nhà đầu tư thứ cấp đang có xu hướng bán nhà để cân đối lại bài toán tài chính trong thời điểm dịch bệnh khó khăn. Thì các chuyên gia bất động sản lại đánh giá đây là thời điểm vàng để mua nhà đất, đặc biệt với những người có năng lực tài chính tốt. Bởi đây là thời điểm có thể dễ dàng thương lượng về giá.

Lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh: Nguyên nhân và cơ hội
Lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh

Anh Trần Mạnh (27 tuổi) trong quá trình cân nhắc mua căn hộ chung cư đầu tiên tại Tp Hồ Chí Minh chia sẻ, với mục tiêu mua căn hộ khoảng 4 tỷ đồng, anh chỉ có sặc khoảng 45 - 50% giá trị căn nhà, còn lại phải vay thêm từ ngân hàng.

“Giới đầu tư hiện đang có xu hướng chững lại. Thậm chí, một số chủ nhà còn sẵn sàng hạ giá bán để nhanh chóng thanh lý tài sản và thu về tiền mặt. Tuy nhiên, tôi vẫn chờ lãi vay từ ngân hàng giảm sâu hơn mới đưa ra quyết định cuối cùng” - anh Mạnh chia sẻ.

Lãi suất vay mua nhà ưu đãi của các ngân hàng tính đến tháng 6 vừa qua đang dao động ở mức 10,5 - 12,5%/năm. Cụ thể, lãi suất của ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Techcombank và BIDV theo năm lần lượt là: 10,5%, 12%, 11,5% và 10,5%. Đồng thời có nhiều chính sách ưu đãi khác nhau trong 3 năm đầu tiên vay vốn.

 lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ khoảng 0,2-1%/năm
 lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ khoảng 0,2-1%/năm

Tuy nhiên, tính đến tháng 7/2020, lãi suất cho vay thế chấp của các ngân hàng bán lẻ và quốc tế tại Việt Nam đồng loạt giảm nhẹ. Cụ thể, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng Nhà nước như Vietcombank, VietinBank và BIDV đã giảm khoảng 0,2-1%/năm tùy các mức kỳ hạn khác nhau.

Nguyên nhân cắt giảm lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng được đánh giá là nhằm đẩy mạnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh thấp do ảnh hưởng của đại dịch. Trong 7 tháng đầu năm nay, mức tăng trưởng tín dụng chỉ là 3,45%.

Theo ông Terence Alford, Giám đốc phòng thị trường vốn và dịch vụ đầu tư của Colliers Việt Nam, việc giảm tỷ lệ thế chấp cho người mua là dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở tại  Việt Nam đang cần được hỗ trợ ngắn hạn. Nguyên nhân là bởi thị trường bất động sản đang phải chịu những tác động nặng nề của dịch bệnh. Khiến các nhà đầu tư bất động sản và các chủ sở hữu nhà trở nên thận trọng hơn.

Ông Terence Alford đánh giá: “Giảm lãi suất cho các khoản vay thế chấp mua nhà sẽ không chỉ kích thích nhu cầu vay thế chấp nhà mới mà còn tái cấp vốn cho các khoản vay mua nhà hiện tại. Điều này thường dẫn đến việc tăng giá của người dùng cuối”.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng chính sách tiền tệ này kết hợp cùng nhu cầu về nhà ở xây mới tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, cộng với nguồn cung hạn chế hiện nay sẽ đảm bảo giá trị nhà đất không giảm trong thời gian ngắn hạn và trung hạn.

Quỳnh Thư  (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án: Chung cư Vincity Sportia

Vincity Sportia là đại đô thị đẳng cấp Singapore và hơn thế nữa tại trái tim của trung tâm phía Tây Thủ Đô, trên trục Đại lộ Thăng Long. Dự án đang được kiến tạo với kỳ vọng trở thành lựa chọn hàng đầu về nơi sống của những cư dân hiện đại.

Thị trường BĐS mùa Covid: Phân khúc vừa túi tiền sẽ “phủ sóng”

Mặc dù thị nền kinh tế đang và sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Song, theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, thị trường BĐS Việt Nam vẫn có nhiều điểm sáng.

Dịch chưa qua, tháng cô hồn sắp đến: Thị trường BĐS sẽ ra sao?

Có lẽ thị trường BĐS 2020 đang bị thử thách khá lớn ở giai đoạn này khi mà vừa phải chống chọi với 2 đợt dịch bệnh liên tiếp, vừa tiến gần đến tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng cô hồn). Bởi, thông thường giao dịch BĐS vào tháng này bao giờ cũng trầm lắng do tâm lý “kiêng kị”.

Giảm tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ngày 10/8/2020, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 22/2020/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất năm 2020 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhật Bản: Người nghèo sống ở nhà riêng, người giàu sống ở chung cư

Khác với số đông người Việt Nam cho rằng người giàu sống ở nhà riêng hay biệt thự, người có thu nhập trung bình dành dụm mua chung cư. Người giàu ở Nhật lại có xu hướng lựa chọn chung cư, người có thu nhập trung bình lại sống ở nhà riêng.

    Mở App