Đất thổ vườn là gì? Có nên mua đất thổ vườn để ở không?

Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết khái niệm đất thổ vườn là gì, những quy định xung quanh loại đất này để giúp người dân tránh xảy ra sai phạm không đáng có.

Đất thổ vườn là một thuật ngữ thường dùng của người dân nhưng lại không được quy định rõ trong văn bản pháp luật. Chính vì vậy mà nhiều người thường nhầm lẫn việc sử dụng phần đất vườn gắn liền với đất ở. Dẫn đến việc xây dựng, mua bán, chuyển nhượng sai quy định. Bài viết dưới đây của Bất động sản Homedy sẽ giải thích chi tiết về đất thổ vườn là gì và những quy định về việc sử dụng, chuyển nhượng đất thổ vườn.

Khái niệm đất thổ vườn là gì?
Khái niệm đất thổ vườn là gì?

Đất thổ vườn là gì

Đất thổ vườn là một cách gọi của người dân về phần đất trồng cây lâu năm, cây hằng năm và đất thổ cư trong cùng một thửa đất. Trên thực tế, khái niệm đất thổ vườn là gì hay đất vườn là gì không được quy định trong Luật Đất đai.

Đất vườn và đất thổ cư là hai loại đất có mục đích sử dụng khác nhau. 

  • Đất vườn là gì? Nó được dùng với mục đích trồng cây lâu năm hoặc cây hoa màu. Đất vườn có thể liền kề cùng thửa với đất ở hoặc tách thửa riêng. Căn cứ theo Điều 57, Luật Đất đai 2013, nếu muốn xây nhà trên đất vườn cần làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Đất vườn hiện vẫn chưa được xác định là loại đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp.

  • Đất thổ cư là gì? Là đất dùng để xây dựng nhà ở. Ngoài ra có thể dùng để làm vườn, trồng trọt, chăn nuôi nếu chủ sở hữu chưa muốn xây dựng nhà ở kiên cố.

>>> XEM THÊM: Đất ONT là gì? Đất ở nông thôn là gì? Quy định mới nhất hiện nay

Thủ tục chuyển đổi từ đất vườn sang đất thổ cư

Thủ tục chuyển đổi từ đất vườn sang đất thổ cư
Thủ tục chuyển đổi từ đất vườn sang đất thổ cư

Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất thổ cư đã được quy định rõ tại Điều 69, Nghị định 43/2014/NĐ-CP năm 2013.

Bước 1: Người dân sử dụng đất nộp Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

Bước 2: Cơ quan Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa và thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Sau đó chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa hình.

Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng theo  quy định của pháp luật. Và trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Bước 4: Hoàn tất thủ tục xong cần thực hiện đầy đủ phí chuyển đổi đất vườn lên đất ở theo đúng quy định của pháp luật.

Chi tiết tại: Đất thổ cư là gì? Cách chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư!

Có nên mua nền thổ vườn để ở không?

Rất nhiều hộ gia đình ở nông thôn, người có thu nhập thấp mong muốn mua đất nền thường chọn mua đất thổ vườn. Tuy nhiên, loại đất này có tính pháp lý không rõ ràng nên có thể gây ra nhiều rủi ro về sau cho người mua.

Thứ nhất, trước khi mua bán đất bạn cần hiểu rõ khái niệm, quy định về đất thổ vườn là gì, đất chuẩn bị giao dịch có phải đất vườn không, có thuộc diện quy hoạch đất ở của Nhà nước hay không và đã được phê duyệt chưa?

Nếu là đất thổ vườn không thuộc diện của quy của Nhà nước thì không thể chuyển đổi mục đích từ đất vườn lên đất ở. Chính vì vật, tốt nhất nên tránh thực hiện giao dịch mua bán với những mảnh đất như vật.

Lưu ý khi mua nền thổ vườn để ở
Lưu ý khi mua nền thổ vườn để ở

Thứ 2, cần yêu cầu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sử dụng đất không bị kê biên để thực hiện thi hành án, phần đất không xảy ra tranh chấp và còn thời hạn sử dụng đất và theo điều 103-104 của Nghị định 181/2004/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật đất đai

Sau khi đã tiến hành đầy đủ các thủ tục chuyển nhượng đất vườn thổ cư, người nhận chuyển nhượng muốn xây nhà trên đất vườn cần tiến hành thêm thủ tục đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, cần phải nộp thêm phí chuyển đổi và phí sử dụng đất ở cho Nhà nước.

Trên đây là giải thích chi tiết về khái niệm đất thổ vườn là gì. Hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích dành cho bạn. Nếu đang có nhu cầu mua đất nền dự án, mua đất nền thổ cư, truy cập ngay website Homedy.com nhé.

 

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà của BTS: Loạt bất động sản triệu đô của 7 chàng trai Bangtan

Sự thành công vang dội của BTS trên thị trường trong nước và quốc tế đã giúp cho các thành viên trở thành những đại gia ngay từ khi còn rất trẻ. Sau 7 năm hoạt động chăm chỉ, tất cả thành viên BTS đều đã lần lượt sở hữu những căn hộ bạc tỷ vô cùng sang trọng. Đáng nói, các thành viên khiến dư luận trầm trồ khi "tậu" nhà bạc tỷ bằng tiền mặt chỉ trong 1 lần mà không dùng thẻ tín dụng hay trả góp. Quả nhiên là các nam idols nhà BIGHIT không chỉ bên ngoài đẹp trai, mà bên trong còn quá nhiều tiền!

Đất chuyên dùng là gì? Có được bồi thường không?

Đất chuyên dùng là gì, thuật ngữ phổ biến nhưng không phải ai cũng biết, Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giải đáp chi tiết về khái niệm đất chuyên dùng, cùng những quy định liên quan đến loại đất này.

Đất sản xuất kinh doanh và những điều cần biết [Cập nhật mới nhất]

Đất sản xuất kinh doanh là đất được sử dụng để sản xuất kinh doanh và nhiều mục đích khác. Tuy nhiên, trong Luật pháp hiện hành vẫn chưa ghi rõ về loại đất này và mục đích sử dụng của nó. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây của Homedy.com, khái niệm đất sản xuất kinh doanh là gì, mục đích sử dụng ra sao, các quy định xung quanh loại đất này là gì sẽ được trình bày đầy đủ và chi tiết.

Review dự án Sunshine City Sài Gòn của Tập đoàn Sunshine Group

Dự án Sunshine City Sài Gòn tọa lạc tại quận 7, TP. HCM được Tập đoàn Sunshine Group rót vốn đầu tư. Với vị trí đắc địa, hệ thống tiện ích đẳng cấp cùng sự uy tín từ chủ đầu tư, Sunshine City Sài Gòn đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía khách hàng.

Công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM đã hoàn thành đến 85%

Công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM đã thực hiện được 4 năm. Đây được đánh giá là dự án khổng lồ và cần thiết cho người dân TPHCM. Dự kiến tháng 10/2020, dự án sẽ hoàn thành giải quyết vấn đề ngập lụt hiện tại của thành phố.

    Mở App