Đất chuyên dùng là gì? Có được bồi thường không?

Đất chuyên dùng là gì, thuật ngữ phổ biến nhưng không phải ai cũng biết, Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giải đáp chi tiết về khái niệm đất chuyên dùng, cùng những quy định liên quan đến loại đất này.

Đất chuyên dùng là một loại đất phi nông nghiệp thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Chính vì nhiều người không hiểu rõ về quy định sử dụng đất chuyên dùng nên đã bị phạt và thu hồi đất. Cùng tìm hiểu kỹ về loại đất chuyên dùng là gì quy định bồi thường, sử dụng đất chuyên dùng đúng pháp luật.

Đất chuyên dùng là gì?
Đất chuyên dùng là gì? 

Đất chuyên dùng là gì?

Đây là loại đất phi nông nghiệp, được sử dụng vào những mục đích như: xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp. Đất sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh, quốc phòng an ninh hoặc mục đích công cộng khác bao gồm:

  • Đất xây dựng công trình giao thông, cầu đường, cống, vỉa hè, cảng đường thu, bến xe ô tô, bến phà, ga đường sắt, cảng hàng không, bãi đỗ xe.

  • Hệ thống cấp thoát nước, các công trình thủy lợi như: đê, đập,.. Hệ thống mạng truyền thông; đường dây tải điện; hệ thống dẫn xăng, dầu, khí.

  • Đất xây dựng nhà trẻ, trường học, chợ, bệnh viện, công viên, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em, sân vận động, quảng trường, câu lạc bộ, nhà hát, bảo tàng, triển lãm, rạp chiếu phim, rạp xiếc, viện dưỡng lão, khu nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cơ sở luyện tập thể dục – thể thao, công trình văn hoá, điểm bưu điện – văn hoá xã, bia tưởng niệm, tượng đài, nhà tang lễ.. 

  • Cơ sở dạy nghề; trại giáo dưỡng, trại phục hồi nhân phẩm, trung tâm cai nghiện; cơ sở phục hồi chức năng cho người khuyết tật. 

  • Đất có danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng hoặc được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định bảo vệ. 

  • Đất để chất thải, khu xử lý chất thải.

Khái niệm đất chuyên dùng là gì
Khái niệm đất chuyên dùng là gì

Quy định sử dụng đất chuyên dùng

Nghĩa vụ khi sử dụng đất chuyên dùng là gì?

Các cá nhân hoặc hộ gia đình được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm phải tuân thủ các quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 166 và 170 của Luật Đất đai 2013.

  • Cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn với đất thuê theo quy định của pháp luật về dân sự.

  • Thừa kế, tặng tài sản do mình sở hữu gắn với đất thuê; người nhận thừa kế được tặng cho tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất với mục đích đã được xác định.

  • Bán tài sản do mình sở hữu gắn liền với đất thuê; người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê theo mục đích sử đụng đất đã được xác định.

  • Thế chấp tài sản do mình sở hữu gắn liền với đất thuê tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam hoặc tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo đúng quy định pháp luật.

Nghĩa vụ khi sử dụng đất chuyên dùng là gì?
Nghĩa vụ khi sử dụng đất chuyên dùng 

Đất chuyên dùng có phải đất ở không?

Theo phân tích về khái niệm đất chuyên dùng là gì nêu trên, thì loại đất này sẽ không được sử dụng vào mục đích để ở hay kinh doanh BĐS nếu chủ đầu tư chưa tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Như vậy, nếu cá nhân hoặc hộ gia đình vi phạm xây nhà hoặc bán đất chuyên dùng trái phép mà chưa chuyển mục đích sử dụng sẽ bị xử lý như sau: 

Trường hợp 1: Người dân hoặc hộ gia đình sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đồng thời, chủ đầu tư phải đóng một khoản tiền theo quy định Điểm b, Khoản 3, Điều 11, Thông tư 02/2014/TT-BXD. 

Trường hợp 2: Nhà nước sẽ thu hồi lại đất cho thuê theo quy định tại Khoản 1, Điều 64, Luật đất đai 2013.

Trường hợp bị thu hồi do sử dụng đất không đúng mục đích được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục tái phạm.

>>> XEM THÊM: Đất ở đô thị là gì? Đất ODT là gì? Quy định mới về đất ở đô thị

Quy định về bồi thường đất chuyên dùng

Quy định về bồi thường đất chuyên dùng
Quy định về bồi thường đất chuyên dùng

Trường hợp được Nhà nước bồi thường đất chuyên dùng: 

Các tổ chức kinh tế đang thuê sử dụng đất nông nghiệp trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian cho thuê, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đủ điều kiện được bồi thường theo quy định Điều 75 của Luật Đất đai.

Trường hợp KHÔNG được Nhà nước bồi thường đất chuyên dùng:

  • Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính sử dụng đất nông trả tiền thuê hàng năm. Tuy nhiên, trường hợp này sẽ nhận được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại nếu chi phí này không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

  • Đất nông nghiệp không phải là đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ. Là đất rừng tự nhiên của tổ chức kinh tế đã giao khoán cho cá nhân hoặc hộ gia đình theo quy định của pháp luật.

Trên đây là giải thích chi tiết của Homedy.com về đất chuyên dùng là gì và những quy định bồi thường đất chuyên dùng. Hy vọng bài viết đã đem đến thông tin hữu ích cho mọi người.

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất sản xuất kinh doanh và những điều cần biết [Cập nhật mới nhất]

Đất sản xuất kinh doanh là đất được sử dụng để sản xuất kinh doanh và nhiều mục đích khác. Tuy nhiên, trong Luật pháp hiện hành vẫn chưa ghi rõ về loại đất này và mục đích sử dụng của nó. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây của Homedy.com, khái niệm đất sản xuất kinh doanh là gì, mục đích sử dụng ra sao, các quy định xung quanh loại đất này là gì sẽ được trình bày đầy đủ và chi tiết.

Review dự án Sunshine City Sài Gòn của Tập đoàn Sunshine Group

Dự án Sunshine City Sài Gòn tọa lạc tại quận 7, TP. HCM được Tập đoàn Sunshine Group rót vốn đầu tư. Với vị trí đắc địa, hệ thống tiện ích đẳng cấp cùng sự uy tín từ chủ đầu tư, Sunshine City Sài Gòn đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía khách hàng.

Công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM đã hoàn thành đến 85%

Công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM đã thực hiện được 4 năm. Đây được đánh giá là dự án khổng lồ và cần thiết cho người dân TPHCM. Dự kiến tháng 10/2020, dự án sẽ hoàn thành giải quyết vấn đề ngập lụt hiện tại của thành phố.

Tiền sử dụng đất là gì? Cách tính tiền sử dụng đất chuẩn

Tiền sử dụng đất là gì? Không phải ai cũng nắm rõ và biết cách tính toán số tiền sử dụng đất cần nộp để thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp về khái niệm và công thức tính tiền sử dụng đất chính xác..

Đánh giá dự án: Chung cư Anland Lake View Dương Nội

Dự án chung cư Anland Lake View Dương Nội còn được biết đến với tên gọi là chung cư Anland 3. Với vị trí đắc địa, sản phẩm cao cấp và hàng trăm tiện ích kết hợp, dự án Anland Lake View của chủ đầu tư Nam Cường đang nhận được sự chú ý của nhiều khách hàng và giới đầu tư.

    Mở App