Có đòi được nợ của công ty bất động sản tuyên bố phá sản không?

Thời gian qua, nhiều công ty bất động sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, bắt buộc phá sản. Trong trường hợp này, khách hàng/chủ nợ của những công ty này có mất trắng tài sản không? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Khi tòa án đưa ra quyết định phá sản với một công ty bất động sản, nhiều khách hàng (người cho vay, người mua dự án nhà đất đã đặt cọc một phần hoặc toàn bộ tiền nhưng chưa nhận được nhà đất...) lo lắng về việc số tiền mà họ đã bỏ ra liệu có lấy lại được không? Liệu có đòi được nợ của công ty bất động sản tuyên bố phá sản không?

Thế nào là một công ty phá sản?

Trước tiên, khách hàng của doanh nghiệp phá sản cần hiểu rõ về khái niệm này. Phá sản là tình trạng doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã tuyên bố mất khả năng thanh toán và Tòa án đưa ra quyết định tuyên bố phá sản (theo khoản 2 Điều 4 Luật Phá sản số 51/2014/QH13).

doi-no-cong-ty-pha-san
Một công ty phá sản khi được nhà nước tuyên bố phá sản

Một doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã được xác định mất khả năng thanh toán khi không đảm bảo thực hiện nghĩ vụ thanh toán khoản nợ trong vòng 03 tháng kể từ ngày đến kỳ hạn thanh toán. Các thủ tục phá sản khá phức tạp và tốn nhiều thời gian (thường kéo dài từ 01-02 năm). Vì vậy, sau khi nhận được đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản kèm hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Tòa án sẽ thông báo cho người nộp đơn về lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản (căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 32 Luật Phá sản).

Sau khi doanh nghiệp, tổ chức nộp đủ các loại chi phí phá sản kể trên, Tòa án sẽ ra thông báo thụ lý đơn yêu cầu thủ tục phá sản. Trong thời gian chưa có thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá ản, doanh nghiệp/tổ chức vẫn phải có trách nhiệm trả các khoản nợ của mình. 

Chỉ đến thời điểm sau khi Tòa án thụ lý yêu cầu mở thủ tục phá sản thì các khách hàng/đối tác đã giao kết hợp đồng với doanh nghiệp sẽ có quyền như một chủ nợ không có bảo đảm đối với khoản thiệt hại do hợp đồng dịch vụ của họ đã bị đình chỉ (Điều 62 Luật Phá sản).

Sau khi Tòa án đã ra quyết định mở thủ tục phá sản cho doanh nghiệp/tổ chức thì mọi vấn đề liên quan đến thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp sẽ do Tòa án thực hiện.

Vì vậy, trước tiên, trong giai đoạn chưa có thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản với công ty bất động sản, các chủ nợ, đối tác cần khẩn trương liên hệ làm hồ sơ để được hỗ trợ, giải quyết. Sau đó, trường hợp Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản thì trong thời hạn 30 ngày, các chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản để được giải quyết.

Trường hợp Tòa án ra quyết định tuyên bố phá sản với doanh nghiệp bất động sản thì tài sản của doanh nghiệp được phân chia theo thứ tự sau:

1. Chi phí phá sản;

2. Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thoả ước lao động tập thể đã ký kết;

3. Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

4. Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.

Như vậy, khoản nợ của khách hàng, người cho vay, người đặt cọc trả trước nhà đất xếp ở thứ tự cuối cùng được thanh toán khi công ty bất động sản phá sản. Câu trả lời cho vấn đề có đòi được nợ công ty bất động sản phá sản là có thể, tùy theo điều kiện tài chính và tuyên bố của Tòa án.

Thủ tục đòi nợ với công ty tuyên bố phá sản

Khách hàng cần thực hiện ngay quyền của chủ nợ ngay khi công ty bất động sản nộp đơn xin phá sản để đảm bảo được quyền lợi chính đáng của mình. Cụ thể, căn cứ theo Điều 66 Luật Phá sản năm 2014, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản, chủ nợ/khách hàng/người cho vay phải gửi giấy đòi nợ cho Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

thu-tuc
Chủ nợ công ty bất động sản cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục đòi nợ theo quy định pháp luật

Giấy đòi nợ phải có các nội dung sau:

- Tên, địa chỉ, số căn cước, quốc tịch của chủ nợ hoặc đại diện chủ nợ.

- Tổng số nợ phải trả, bao gồm khoản nợ, số nợ đến hạn và khoản tiền lãi đến hạn nhưng chưa thanh toán; số nợ chưa đến hạn; số nợ có bảo đảm và phương thức bảo đảm; số nợ không có bảo đảm mà công ty phải trả; khoản tiền bồi thường theo hợp đồng (nếu có).

Đồng thời, kèm theo giấy đòi nợ công ty bất động sản là tài liệu, chứng cứ để chủ nợ minh về khoản nợ đó. Giấy đòi nợ phải do chủ nợ hoặc người đại diện hợp pháp của chủ nợ ký tên.

Lưu ý, nếu quá thời hạn nêu trên mà khách hàng doanh nghiệp bất động sản không viết giấy đòi nợ coi như từ bỏ quyền đòi nợ; trừ trường hợp bất khả kháng hoặc có trở ngại khách quan thì thời gian có sự kiện bất khả kháng hoặc có trở ngại khách quan không tính vào thời hạn quy định nêu trên.

Trên đây là tổng hợp các thông tin về đòi nợ dành cho khách hàng/ đối tác/ chủ nợ của các công ty bất động sản tuyên bố phá sản. Tìm đọc thêm các tin tức về tư vấn bất động sản để luôn cập nhật được những tin tức mới nhất!

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bản đồ quy hoạch Củ Chi cập nhật mới nhất

Đất nền Củ Chi đang trở thành điểm nóng đầu tư vùng ven TP.HCM. Nơi đây được nhiều nhà đầu tư, cá nhân quan tâm kéo theo rất nhiều tin đăng rao bán dự án ảo. Không ít người mua gặp tình trạng mua đất nền thuộc diện quy hoạch, không cho phép xây dựng. Vì vậy, việc quan tâm bản đồ quy hoạch Củ Chi mới nhất là hết sức cần thiết!

4 loại bản vẽ cần quan tâm khi xây nhà mới nhất

Không phải ai cũng biết các loại bản vẽ cần quan tâm khi xây nhà. Nếu bạn đang có ý định làm nhà, hãy quan tâm đến một số loại bản vẽ giúp bạn tự kiểm tra chất lượng ngôi nhà đang xây dựng sau.

Có nên mua nhà ở cuối hẻm: Giá rẻ nhưng tiềm ẩn rất nhiều vấn đề

Nhiều người nghĩ rằng mua nhà ở cuối hẻm sẽ có không gian yên tĩnh, thêm vào đó mức giá của những ngôi nhà này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một phần chi phí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, nhà ở cuối hẻm cụt sẽ gây ra nhiều bất lợi cho gia chủ.

Cập nhật: 10 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng từ năm 2021

Theo quy định tại Luật Xây dựng sửa đổi 2020 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2021), có 10 trường hợp xây dựng không cần phải xin giấy phép xây dựng.

Kỹ năng sinh tồn khi thang máy chung cư rơi tự do

Làm gì khi thang máy rơi tự do là câu hỏi được nhiều người sống ở các tòa nhà chung cư cao tầng đặt ra trong những ngày qua. Bạn hãy giữ bình tĩnh, nằm xuống sàn... và thực hiện những kỹ năng dưới đây!

    Mở App