Bất động sản quý IV/2020 tại Hà Nội và TPHCM: Có xu hướng "ấm" dần

Phần lớn chặng đường của năm 2020 đã đi qua với nhiều nốt thăng trầm trong thị trường bất động sản. Cho đến quý IV/2020, thị trường ghi nhận những dấu hiệu "ấm" lên ở cả Hà Nội và TP.HCM.

Theo số liệu báo cáo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), tỉ lệ hấp thụ căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM đạt 26.299 (35,5%). Tăng khá mạnh so với con số 7.641 sản phẩm của quí I/2020 và 12.640 sản phẩm của quý II/2020. Và cũng theo VARs, thị trường bất động sản quý IV với đà phục hồi hiện có sẽ “ấm” dần lên. 

Xu hướng bất động sản cuối năm ra sao?

Nhìn chung, nguồn hàng tại các dự án bất động sản ở Hà Nội và TP.HCM do các doanh nghiệp triển khai tiếp tục không có nhiều thay đổi. Vấn đề khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra nhưng có nhiều điểm cho thấy thị trường đang ấm dần khi tỷ lệ nguồn cung đang được chú trọng. 

Tại các địa phương khác, nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở các dự án đã triển khai trước đó. Các dự án được phê duyệt mới sẽ được triển khai nhiều hơn, đa dạng hơn. Nhiều dự án đấu giá đất trong những tháng cuối năm sẽ được triển khai tại các địa phương. 

thi-truong-bds
Thị trường bất động sản những tháng cuối năm có xu hướng ấm dần lên

Giá bất động sản quý IV cũng biến động

Chỉ số giá bất động sản được dự báo tăng khoảng ở cả Hà Nội và TP. HCM.

Tại TP. HCM, nguồn cung căn hộ quý IV có thể duy trì tương đương quí III/2020, dao động ở mức 6.500 – 7.000 căn. 

Bất động sản khu Đông vẫn hút khách với các căn hộ giá dưới 2 tỷ và nhà phố dự án 5-6 tỷ. Giá bất động sản khu vực này sẽ tăng 5-10%. Khu Tây vẫn trung thành các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực nhà phố 3-5 tỷ. Các căn hộ 1.7-1.8 tỷ, giá bất động sản tăng 10-15%. Khu Nam giá căn hộ khó tăng, nhà phố đất nền tăng 5-8%.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự tại TP.HCM có thể sẽ tăng so với quí III/2020. Dao động ở mức 800 – 1.000 căn. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung của phân khúc này. 

Tại Hà Nội, quý IV/2020 có khoảng 18 dự án tương lai sẽ ra mắt thị trường. Phân khúc hạng B tiếp tục dẫn đầu thị trường. Trong số các dự án ra mắt này, 68% đang trong quá trình xây dựng và 32% đang làm móng. Các quận/huyện ở Hà Nội dẫn đầu nguồn cung bao gồm Từ Liêm với 45% thị phần, Gia Lâm với 32% và Hoàng Mai với 9% thị phần.

Cẩn thận thị trường sốt ảo do nhà đầu tư tích cực săn đất

Có thể thấy, xu hướng bất động sản quý IV/2020 có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản cả nước. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm người mua cần đặc biệt chú ý tránh hiện tượng sốt đất ảo do nhà đầu tư tích cực săn đất.

sot-dat-ao
Cẩn thận nguy cơ sốt đất ảo tại các khu vực vùng ven

Hiện tượng săn tìm đất đai ở những địa phương vào những tháng cuối năm bị đồn thổi thông tin sẽ có chiều hướng gia tăng. Điều này vô tình tạo ra nhiều thị trường giao dịch không chính thống, không được kiểm soát. Đặc biệt là tạo bong bóng giá cả và thị trường ảo.

Người mua cần hết sức lưu ý, nhận định kỹ lưỡng về bất động sản để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Xu hướng bất động sản 2020 có ảnh hưởng đến thị trường 2021?

Chương trình trực tuyến về bất động sản mới đây mang tên: “Thị trường bất động sản năm 2021: Dự báo xu hướng & Cơ hội đầu tư” do tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho biết, dù chịu tác động của dịch bệnh trong nửa đầu năm nhưng nền kinh tế nước ta vẫn giữ được viễn cảnh tích cực trước mắt và trong trung hạn. Theo dự báo, có hai kịch bản sẽ xảy ra đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2021 (căn cứ vào tình trạng BĐS năm 2020):

Kịch bản thứ nhất

Thị trường bất động sản sẽ phát triển ở mức cao hơn năm 2020. Nhận định sẽ có sự bùng nổ ở một vài phân khúc nhất định. Khi dịch bệnh năm 2020 được kiểm soát, đến năm 2021 không chỉ tại Việt Nam mà còn trên cả thế giới sẽ có nhiều thay dổi. 

Theo ông Doanh: “Chắc chắn sẽ tiếp tục có những siêu dự án với quy mô lớn và rất lớn được đầu tư dưới dạng các tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí với hạ tầng tốt. Được khai thác, vận hành một cách đồng bộ, xây dựng theo hướng xanh – thông minh.

Những dự án này sẽ tạo ra sự dẫn dắt và sức nóng trên thị trường bất động sản 2021. Và có thể, thị trường bất động sản 2021 sẽ là một bức tranh tươi sáng hơn. 

Ngoài ra, với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, những nhà đầu tư đủ tự tin kiểm soát tài sản và tiềm lực tài chính sẽ có cơ hội tốt để tiếp cận với nguồn cung dồi dào và giá tốt hơn trong tương lai.

Kịch bản thứ hai

Thị trường bất động sản năm 2021 vẫn sẽ giữ được mức như năm 2020 trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại. 

Hơn nữa, nếu như không có sự can thiệp của Chính phủ và sự chủ động, thích ứng của doanh nghiệp trong việc tái cơ cấu và thay đổi chiến lược đầu tư. Cụ thể là hướng tới phân khúc bất động sản có tiềm năng lớn như bất động sản công nghiệp hay nhà ở giá bình dân. Tuy nhiên, về lâu dài, có thể dẫn đến tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản.

Tóm lại, có thể thấy xu hướng bất động sản cuối năm 2020 cũng sẽ có những biến động nhẹ theo chiều hướng tích cực. Hy vọng thị trường bất động sản năm 2021 lại tiếp tục nhộn nhịp hơn nữa để thúc đẩy các mặt khác của kinh tế phát triển.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

2 bệ đỡ đắc lực cho thị trường bất động sản 2021

Thị trường bất động sản 2021 với những bệ đỡ đắc lực sẽ đón nhận sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, 2 bệ đỡ dưới đây mang tính quyết định:

HOT! Ra mắt “vùng đất” của những ý tưởng thiết kế và trang trí nhà cửa độc đáo

Bạn muốn thay đổi không gian sống đã quá nhàm chán? Bạn cần tham khảo những ý tưởng thiết kế, trang trí nhà cửa mới lạ? Bạn muốn kết nối với các chuyên gia thiết kế chuyên nghiệp để được tư vấn chi tiết nhất hay đơn giản bạn muốn được khoe thành quả decor của mình?

Giá căn hộ quận 9: Tăng hơn 20 triệu đồng/m2 sau 3 năm

Mức giá căn hộ quận 9 đã tăng 20 triệu đồng/m2 (từ khoảng 30 triệu đồng/m2 lên 55 triệu đồng/m2) sau chỉ 3 năm. Điều này cho thấy sức hút của bất động sản nơi đây với các nhà đầu tư và những người có nhu cầu mua nhà đất an cư.

Hà Nội: Quy định mới về đấu giá đất có hiệu lực từ 30/11/2020

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa ký Quyết định số 27 về Ban hành quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn TP. Quyết định này có nhiều điểm thay đổi so với trước đây và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 30/11/2020.

3 điểm nóng sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM từ nay đến năm 2030

Theo hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), 3 điểm nóng mới sau sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản từ nay đến năm 2030 là: thành phố Thủ Đức, các huyện vùng ven theo quy hoạch lên quận và 26.000ha đất nông nghiệp chuyển đổi.

    Mở App