2 bệ đỡ đắc lực cho thị trường bất động sản 2021

Thị trường bất động sản 2021 với những bệ đỡ đắc lực sẽ đón nhận sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, 2 bệ đỡ dưới đây mang tính quyết định:

Thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi trở lại. Càng về cuối năm, thị trường càng cho thấy những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Có thể kể đến như trong quý III số lượng nhà ở đủ điều kiện bán trong quý III/2020 tăng mạnh, khoảng 82% so với quý trước. 

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, có nhiều tín hiệu phục hồi là tiền đề cho một chu kỳ phát triển mới đầy bứt phá của thị trường bất động sản 2021. Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ số nói trên, thị trường vẫn cần những bệ đỡ đắc lực để tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy sự tăng trưởng.

Bệ đỡ pháp lý: Tăng kỳ vọng hút dòng tiền

Ông Nguyễn Mạnh Hà, phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng một trong những nguyên nhân lớn khiến thị trường bất đọng sản rơi vào cảnh tắc nghẽn, đảm đạm trong thời gian qua là pháp lý. Vấn đề pháp lý khiến tình hình phê duyệt dự án bị chậm lại, số lượng dự án đưa vào kinh doanh còn ít.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn pháp lý: Thứ nhất là tình trạng chồng chéo trong pháp lý liên quan đến các bộ luật. Thứ hai là cơ quan phê duyệt dự án đang thận trọng trong phê duyệt. Điều này dẫn đến nguồn cung cho thị trường bất động sản giảm sút.

phap-ly
Những khó khăn về mặt pháp lý khiến thị trường BĐS có những điểm "ách tắc"

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hà cũng cho biết, ngay trong quý IV/2020, Chính phủ đã có những quan tâm tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

“Cụ thể là Nghị quyết 164 tháo gỡ vướng mắc đầu tư trong khu đô thị, Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực vào 1/1/2021 đã phần lớn tháo gỡ được pháp lý cho thị trường bất động sản. Hy vọng với những chính sách này sẽ tháo gỡ những nút thắt cho thị trường bất động sản, đem tới cho thị trường nhiều cơ hội phát triển mới”, ông Hà nói.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng đồng quan điểm và cho rằng, pháp lý là một lực đẩy quan trọng cho thị trường bất động sản 2021.

“Năm 2021, khi bước vào nhiệm kỳ mới, nhiều dự án sửa đổi luật dự kiến sẽ được hoàn thiện, các vướng mắc về chính sách pháp luật kìm hãm sự phát triển của một vài sản phẩm, một vài phân khúc trên thị trường bất động sản sẽ được tháo gỡ theo hướng cụ thể, chi tiết hơn.

Bệ đỡ về pháp lý này không chỉ giúp khơi thông dòng chảy thị trường mà các dự án kinh doanh và phát triển dự án cũng khởi sắc hơn. Thêm vào đó, Chính phủ đã và đang tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường bất động sản, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc tồn đọng đối với các dự án từ năm 2019 trở về trước.

Các chuyên gia bất động sản cũng nhận định, việc Chính phủ hiện đang gấp rút khắc phục các điểm nghẽn để khai thông, đẩy mạnh pháp lý tốt hơn sẽ góp phần cải thiện nguồn cung trong thời gian tới. Thêm vào đó, sau khi dịch bẹnh được kiểm soát thì nguồn cung bất động sản cũng sẽ tăng lên và năm 2021 sẽ có nhiều tín hiệu tốt hơn năm 2020. 

So với khủng hoảng tài chính thì dịch bệnh và pháp lý dễ được kiểm soát hơn. Thị trường hiện như chiếc lò xo bị nén, nếu có thể bật lên sẽ rất mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia bất động sản cũng nhận định, 2021 không phải là năm quá bùng nổ của bất động sản nhưng ít nhất lượng giao dịch sẽ tăng lên, lượng cung và cầu cũng sẽ tăng lên. 

Bệ đỡ 2: Từ tiềm lực các doanh nghiệp bất động sản

Ngoài bệ đỡ pháp lý, một trong những bệ đỡ khác giúp bất động sản 2021 phát triển hơn là tiềm lực của các doanh nghiệp lớn. Qua đại dịch Covid-19, phần lớn các doanh nghiệp lớn đã được tôi luyện  với những bước đi vững chãi hơn, sự đầu tư bài bản hơn cũng là một động lực mới giúp thị trường bất động sản 2021 chuyển mình đón những vận hội mới.

Ông Bùi Văn Doanh cũng nhận định: Trước hết, quỹ đất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư còn rất dồi dào. Quan sát kỹ có thể thấy, những doanh nghiệp "trụ" được trong giai đoạn hiện nay đều là những doanh nghiệp sở hữu quỹ đất khổng lồ, như Vingroup, Novaland, Văn Phú - Invest, CEO Group… Bên cạnh đó, các đô thị mới còn rất nhiều dư địa phát triển, như Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, hay Buôn Ma Thuột, Bình Thuận, Quy Nhơn, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi… và nhiều nhà phát triển cũng đã và đang hướng đến để khai thác tiềm năng của các khu vực này như Capital House, FLC,...

capital
Nhiều dự án được xây dựng bởi các "ông lớn" mạnh về tài chính

Theo ông Doanh, năm 2021 vẫn là năm của sự chủ động và linh hoạt thích ứng, đồng thời các doanh nghiệp bất động sản cũng theo xu hướng tầm nhìn dài hạn để phát triển. 

Hầu hết các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính vững mạnh đều xem những khó khăn như là cơ hội xem xét, tái cơ cấu và thay đổi chiến lược đầu tư. Nhiều doanh nghiệp hướng tới phân khúc bất động sản có tiềm năng lớn như bất động sản công nghiệp hay nhà ở giá bình dân hơn. Nhiều doanh nghiệp biết nắm cơ hội, đón đầu trong 1-2 năm tới.

Tuy nhiên, ông Doanh cũng cho rằng, khách hàng mua bán bất động sản hiện nay đã khó tính hơn nhiều, thay vì chọn nơi để ở, họ tìm hiểu thêm về nhiều yếu tố liên quan. Đó phải là các sản phẩm an toàn, mang lại trải nghiệm tích cực, tạo không gian thư giãn nhiều hơn là việc chỉ để ở.

Do đó, doanh nghiệp trước hết cần nghiên cứu và phân tích thị trường, dự báo về những xu hướng trong tương lai. Doanh nghiệp lớn với tiềm lực nội sinh cũng nên tìm hiểu về các dự án ở vùng đất mới. 

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng những khó khăn đã qua của thị trường bất động sản 2020 đã dần loại bỏ những nhà đầu tư chộp giật, ngắn hạn, đầu tư lướt sóng, hướng đến sự đầu tư dài hạn, bền vững. Các dự án muốn bán được hàng đòi hỏi phải là những dự án đồng bộ, đa dạng, đầy đủ tiện ích.

Như vậy, thị trường bất động sản 2021 có nhiều bệ đỡ và tiền đề hứa hẹn một năm bùng phá. Đây là thời điểm để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cá nhân quan sát và lựa chọn những hướng đi đúng đắn và an toàn! 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

HOT! Ra mắt “vùng đất” của những ý tưởng thiết kế và trang trí nhà cửa độc đáo

Bạn muốn thay đổi không gian sống đã quá nhàm chán? Bạn cần tham khảo những ý tưởng thiết kế, trang trí nhà cửa mới lạ? Bạn muốn kết nối với các chuyên gia thiết kế chuyên nghiệp để được tư vấn chi tiết nhất hay đơn giản bạn muốn được khoe thành quả decor của mình?

Giá căn hộ quận 9: Tăng hơn 20 triệu đồng/m2 sau 3 năm

Mức giá căn hộ quận 9 đã tăng 20 triệu đồng/m2 (từ khoảng 30 triệu đồng/m2 lên 55 triệu đồng/m2) sau chỉ 3 năm. Điều này cho thấy sức hút của bất động sản nơi đây với các nhà đầu tư và những người có nhu cầu mua nhà đất an cư.

Hà Nội: Quy định mới về đấu giá đất có hiệu lực từ 30/11/2020

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa ký Quyết định số 27 về Ban hành quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn TP. Quyết định này có nhiều điểm thay đổi so với trước đây và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 30/11/2020.

3 điểm nóng sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM từ nay đến năm 2030

Theo hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), 3 điểm nóng mới sau sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản từ nay đến năm 2030 là: thành phố Thủ Đức, các huyện vùng ven theo quy hoạch lên quận và 26.000ha đất nông nghiệp chuyển đổi.

Nhiều dự án ma bùng nổ vào cuối năm, cách nhận biết dự án ma chi tiết!

Mặc dù có khá nhiều lãnh đạo công ty bất động sản "ma" bị bắt và khởi tố vì lừa đảo, bán các dự án không có thật. Tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí vào thời điểm cuối năm, các thủ đoạn lừa đảo càng tinh vi và liều lĩnh hơn. Để tránh mua phải những dự án ma, mời bạn tìm hiểu bài viết sau!

    Mở App