Thợ xây nhà rồi cũng thất nghiệp vì đã có nhà xây bằng công nghệ in 3D có thể ở được

Dự kiến ra mắt thị trường đầu năm 2019, dự án nhà ở xây dựng bằng nghệ in 3D tại quận Meerhoven, Eindhoven Hà Lan sẽ mở màn cho xu hướng xây dựng hot nhất trong 5 năm tới.

Mới đây, thông tin về dự án Milestone -nhà ở xây dựng bằng công nghệ in 3D tại thành phố Eindhoven, Hà Lan được công bố đây biến nơi đây trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới có những ngôi nhà in 3D có thể sinh sống được. Những người ủng hộ tin rằng, sự kiện này sẽ tiếp bước cho cuộc cách mạng công nghiệp in 3D trong ngành xây dựng không chỉ ở Hà Lan mà trên toàn Thế Giới.

nha in 3d
Dự án nhà in 3d cho cư dân sống đầu tiên trên thế giới tại Eindhoven, Hà Lan

Dự án này được phát triển bởi công ty xây dựng Van Wijnen, hợp tác cùng trường Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan). Ban đầu, gồm năm ngôi nhà được xây dựng liên tục trong một khu rừng ở quận Meerhoven, gần sân bay của Eindhoven. Dự kiến sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2019 và được thuê bởi công ty bất động sản Vesteda.

nha in 3d
Công ty xây dựng Van Wijnen hợp tác cùng Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) trong dự án

Dự án này nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng, đặc biệt từ những người có nhu cầu thuê nhà. Chỉ sau một tuần đăng tải tin tức, ngôi nhà nhỏ nhất với hai phòng ngủ dự kiến được đưa vào thị trường đầu tiên đã thu hút hơn 20 gia đình quan tâm.

Rudy van Gurp-giám đốc công ty Van Wijnen, cho biết đây là giải pháp cho sự thiếu hụt nhân lực xây dựng có tay nghề cao ở Hà Lan. Mặt khác cũng là phương pháp giúp cắt giảm chi phí và thiệt hại về môi trường trong xây dựng bằng cách giảm lượng xi măng cần thiết.

nha in 3d
Nhà in 3D được xem là giải pháp tiết kiệm nhân lực, cắt giảm chi phí và bảo vệ mội trường

Loại máy in 3D sử dụng trong dự án được kết cấu dưới dạng một cánh tay robot lớn với một vòi phun xi măng đặc biệt có kết cấu kem. Xi măng sẽ được in theo thiết kế sẵn có của các kiến ​​trúc sư từng lớp một, từ đó tạo nên những bức tường.

nha in 3d
Máy in 3d trong xây dựng (ảnh minh họa)

Van Gurp cũng cho biết thêm: "Chúng tôi không cần phải sử dụng những khuôn đúc để tạo ra các ngôi nhà làm bằng xi măng như cách thông thường, và vì vậy chúng tôi sẽ không bao giờ sử dụng nhiều xi măng hơn mức cần thiết”.

nha in 3d
Những ngôi nhà được thiết kế và in 3d mà không cần dùng khuôn đúc xi măng thông thường

Trong giai đoạn đầu của dự án, in 3D phần lớn chỉ được dùng để xây dựng các bức tường. Tuy nhiên, dự kiến trong những ngôi nhà thế hệ tiếp theo, các vật dụng khác (ống thoát nước, đồ nội thất) cũng sẽ được sản xuất đồng bộ bằng công nghệ in 3d. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thêm chi phí mà kỳ vọng sẽ mở ra một ngành kinh doanh mới tại địa phương.

nh in 3d
Xây tường bằng in 3d giúp tiện lợi trong lắp đặt các thiết bị điều khiển, cảm ứng cho một ngôi nhà thông minh

Việc sử dụng in 3D trong xây dựng cũng giúp các kiến trúc sư thuận tiện hơn khi đặt cảm biến không dây trực tiếp vào bên trong tường nhà để điều khiển ánh sáng, nhiệt độ và các bảo mật cần thiết. Nhờ đó, các căn hộ này sẽ đều được vận hành một cách thông minh.

Ngoài ra, công nghệ in 3D còn cho phép xây dựng các tòa nhà theo các hình dạng đặc biệt mà cách xây dựng truyền thống không thể thực hiện được. Các nhà thiết kế đã mô tả phong cách của ngôi nhà đầu tiên được xây dựng bởi Van Wijnen là ‘những khối thất thường trong một không gian xanh’.

nha in 3d
Công nghệ 3d có thể tạo ra những căn nhà có hình thù đặt biệt mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng Hà Lan

Tuy nhiên, Van Gurp nói rằng lợi ích thực sự của in nhà 3D mà họ đang hướng tới là cho phép mọi người xây nhà phù hợp với sở thích riêng của họ một cách nhanh chóng, tiện lợi. Van Gurp chia sẻ: "Chúng tôi thích hình dáng của ngôi nhà 3D hiện tại vì đây là một sự đổi mới và nó là một dạng thiết kế của tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi đang tìm cách tiến thêm một bước nữa, mọi người sẽ có thể thiết kế nhà riêng của họ và sau đó in ra. Mọi người sẽ có thể làm cho ngôi nhà của họ phù hợp với họ, cá nhân hóa chúng, và giúp họ hài lòng hơn về mặt thẩm mỹ.”

nha in 3d
Thời đại của những căn nhà in 3d được xây theo kiểu dáng tùy chọn, nhanh gọn và tiện lợi

Van Gurp cũng tin rằng việc sử dụng máy in 3D trong việc xây dựng nhà sẽ là xu hướng chủ đạo trong vòng năm năm tới tại Hà Lan. Ông chia sẻ rằng: “Tôi nghĩ rằng khoảng 5% nhà sẽ được thực hiện bằng máy in 3D. Ở Hà Lan, tình trạng thiếu gạch và những thợ xây đang ngày một trầm trọng, do đó đây sẽ là một giải pháp hữu hiệu. Phương pháp này cũng sẽ rẻ hơn các cách truyền thống. Gạch lát đang ngày càng trở nên đắt đỏ hơn.”

nha in 3d
Xây dựng theo cách thông thường vừa tốn kém nhân công, vừa lãng phí xi măng ngoài mức cần thiết

 “Chúng tôi phải xin giấy phép và các ngôi nhà sẽ được xây dựng phù hợp với tất cả các quy định về nhà ở của Hà Lan”, Van Gurp nói. "Chúng tôi có thể thực hiện tất cả các tính toán nhưng chúng tôi thực sự phải làm các xét nghiệm liên quan đến việc tạo ra các bức tường trong cuộc sống thực." Tất cả các ngôi nhà trong dự án đều có nền móng được xây dựng theo cách thông thường. "Chúng tôi chỉ sử dụng in 3D theo cách nó có giá trị nhất", Van Gurp nói.

Đại học Công nghệ Eindhoven, đơn vị đối tác cua Van Wijnen là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực in 3D sử dụng bê tông. Năm ngoái, thị trấn phía đông nam của Gemert (Hà Lan) khởi động lại xu hướng in ấn 3D trên thế giới, được thực hiện tại trường đại học này.

N.Bích (Theo themayor.eu)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những mẫu sofa 'nhỏ mà có võ' cho phòng khách có diện tích hạn chế

Sofa đang là lựa chọn hàng đầu cho những người muốn sở hữu không gian hiện đại và xinh đẹp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tự đặt ra câu hỏi rằng, phòng khách nhỏ có để được sofa?

Biệt thự thành phố biển Vũng Tàu: Mặt tiền hướng Tây vẫn lung linh và xanh mát không ngờ

Một kết cấu chắn nắng độc đáo, sáng tạo cùng cách xử lý khoảng thông tầng thông minh đã giúp căn biệt thự thành phố biển Vũng Tàu đẹp bất ngờ. Mặt tiền quay về phía Tây không còn là nỗi lo lắng của gia chủ.

Nội thất gỗ: Loại gỗ nào thì phù hợp cho ngôi nhà của bạn?

Nếu bạn vẫn loay hoay không biết loại gỗ nào sẽ phù hợp với điều kiện môi trường hay mục đích sử dụng của ngôi nhà mình hãy tham khảo bài viết này nhé!

Làm thế nào để tận dụng hiệu quả không gian trống dưới gầm cầu thang?

Cầu thang là khu vực không thể thiếu bởi nó kết nối các không gian trong nhà lại với nhau. Mặc dù vậy, diện tích dưới gầm cầu thang lại thường bị quên lãng, không được “chăm sóc” tỉ mỉ.

Những không gian phòng tắm đa phong cách nhìn vào đã muốn đắm mình

Ngay nay, với nhu cầu sống ngày càng cao, phòng tắm đẹp đang là một trong những xu hướng cần có khi xây nhà ở. Bởi đây chính là ưu tiên hàng đâu cho mọi người trở về nhà sau mệt mỏi công việc.

    Mở App