Thị trường chung cư nửa cuối 2019 sẽ ra sao?

Trong 6 tháng tiếp theo của nửa cuối năm 2019, thị trường bất động sản (BĐS) nói chung và căn hộ chung cư nói riêng được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục chịu những ảnh hưởng mạnh mẽ từ chính sách quản lý, tín dụng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, dù có những lo ngại nhất định nhưng rất may tình trạng bong bóng BĐS vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Mặc dù vậy, một số phân khúc đã ghi nhận sự sụ giảm đáng kể về nguồn cung. Không ít doanh nghiệp BĐS gặp khó khăn khi chịu tác động bởi các chính sách thắt chặt về pháp lý cũng như tín dụng.

Theo đó, cả hai thị trường BĐS tại Hà Nội và TP HCM đều ghi nhận sự chững lại của nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc căn hộ chung cư. Trong báo cáo của JLL Việt Nam còn cho rằng nguồn cung căn hộ trong quý II ở 2 thị trường này đạt mức thấp kỷ lục kể từ năm 2014 - thời điểm thị trường BĐS trong nước phục hồi sau thời kỳ khủng hoảng.

Tương tự, báo cáo của CBRE và Savills Việt Nam cũng có nội dung lượng căn hộ mở bán trong quý II ở 2 thị trường Hà Nội và TP HCM cùng xu hướng sụt giảm.

Các đơn vị nghiên cứu đều cho hay quá trình rà soát pháp lý, các chính sách nghiêm ngặt của Chính phủ đã điều chỉnh nguồn cung theo hướng bền vững hơn là nguyên nhân chính khiến thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại.

thị trường chung cư sụt giảm mạnh

Thị trường chung cư sụt giảm mạnh về nguồn cung tại HN và TP HCM

Trong nửa cuối năm 2019, các chuyên gia, đơn vị nghiên cứu BĐS tiếp tục nhận định thị trường chung cư trên cả nước sẽ không có nhiều biến động rõ rệt. Thậm chí, một số quan điểm cho rằng thị trường tiếp tục gặp khó khăn và bức tranh BĐS phân khúc chung cư sẽ chưa thể có điểm nét cụ thể.

Thị trường chung cư chịu tác động của chính sách,  pháp lý

Nhận định về thị trường BĐS trong 6 tháng cuối năm 2019, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam, cho rằng thị trường sẽ tiếp tục gặp khó do các tác động từ phía chính sách quản lý.

Theo đó, ông Nam cho biết: "Thị trường hiện nay khó phát triển theo hướng tốt vì BĐS rất cần tiền và quỹ đất, nhưng trong năm 2019, cả hai đều giảm. Bên cạnh đó, Chính phủ đã có những bước đi hạn chế nguồn tín dụng vào BĐS. Dự báo sắp tới, tín dụng dành cho BĐS sẽ còn siết chặt hơn nữa...”.

Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý TW cho rằng, thị trường BĐS nửa cuối năm 2019 tuy không có nhiều xung lực để phát triển nhưng không hẳn là là yếu. Ở những tháng còn lại, sẽ có 3 kịch bản cho thị trường BĐS. 2 trong số đó nói về khả năng điều chỉnh xuống của thị trường. Kịch bản còn lại nói về cơ hội nổi lên của BĐS công nghiệp; nhà cho thuê ở mức độ bình dân; BĐS cao cấp, siêu cao cấp.

Dự báo thị trường chung cư tăng giá

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho rằng giá BĐS sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Nguyên nhân được bà Dương Thuỳ Dung đưa ra là sự chênh lệnh về cung cầu hiện nay trên thị trường. Trong khi nhu cầu mua BĐS để ở trên thị trường vẫn ở mức cao thì nguồn cung lại sụt giảm mạnh trong thời gian qua.

căn hộ chung cư được dự báo tăng giá trong thời gian tới

Loại hình căn hộ chung cư được dự báo tăng giá trong thời gian tới

Trong phần triển vọng thị trường được đưa ra hồi đầu tháng 7, đối với loại hình căn hộ chung cư, JLL Việt Nam cho rằng trong 2 quý tiếp theo, ở cả TP HCM và Hà Nội đều đối mặt với nhiều thách thức.

Theo đó, việc siết chặt tín dụng BĐS cao cấp cùng quỹ đất eo hẹp khu vực trung tâm, thời gian tới, thị trường Hà Nội sẽ thiếu vắng nguồn cung căn hộ sang trọng. Lượng giao dịch trên thị trường thời gian tới cũng có thể bị tác động do người mua có xu hướng thận trọng và chọn lọc hơn trong bối cảnh thiết vắng các gói hỗ trợ vay và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Đối với thị trường TP HCM, JLL Việt Nam cho rằng chính sách thắt chặt của Chính phủ liên quan đến quy trình phê duyệt đất đai và cấp phép xây dựng, nguồn cung tương lai dự kiến giảm mạnh. Nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao. Mức tăng trưởng phần lớn sẽ theo hướng tích cực, đặc biệt ở các dự án bình dân và trung cấp.

Tham khảo thêm căn hộ mini đang mở bán tại Homedy!

>>> XEM THÊM:

Quảng Ninh dừng đấu giá đất nền do lo sợ “sốt ảo”

Hà Nội: Thiếu nguồn lực 5 đô thị vệ tinh “bất động”

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án: Chung cư Dream Land Plaza

Trong những năm gần đây, quận Cầu Giấy đang dần lên ngôi trở thành một mảnh đất vàng của thủ đô. Bởi vậy nên thay vì chọn mua ở trung tâm đắt đỏ thì rất nhiều người lại muốn sở hữu một căn hộ ở khu vực đắt giá này với một mức giá phải chăng. Dự án chung cư Dream Land Plaza là một cái tên khiến bạn đáng phải cân nhắc.

Quảng Ninh dừng đấu giá đất nền do lo sợ “sốt ảo”

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có yêu cầu tạm dừng việc đấu giá đất nền trên địa bàn thị xã Quảng Yên. Nguyên nhân là do tình trạng các cò đất xuất hiện và sử dụng các chiêu trò đầu cơ khiến giá đất bị đẩy lên nhằm trục lợi.

Hà Nội: Thiếu nguồn lực 5 đô thị vệ tinh “bất động”

Theo Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh gồm: Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố cho đến nay, các khu đô thị này vẫn trong tình trạng "bất động".

Đánh giá dự án: Chung cư The Zen Residence

Bạn muốn sở hữu một căn hộ chung cư giá rẻ ở Hoàng Mai? Bạn muốn đó phải là nơi có hệ thống tiện ích hiện đại, giao thông thuận tiện? Chung cư The Zen Residence là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn và gia đình. Với tiêu chí tạo dựng một cuộc sống mới, dự án hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn những phút giây hạnh phúc bên gia đình.

Nhu cầu thuê văn phòng TP HCM gia tăng sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Theo Công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam, nhu cầu thuê văn phòng ngày càng diễn biến tích cực, đặc biệt sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.  Đáng chú ý, TP. HCM sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới, giá thuê dự kiến tăng khoảng 3% với hạng A và 2,3% với hạng B trong năm nay.

    Mở App