Hà Nội: Thiếu nguồn lực 5 đô thị vệ tinh “bất động”

Theo Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh gồm: Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố cho đến nay, các khu đô thị này vẫn trong tình trạng "bất động".

Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc

Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Ảnh: Tapchikientruc

Vừa qua, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về hiệu quả các khu đô thị vệ tinh để đảm bảo việc giãn dân cư ra khỏi khu vực nội đô.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết, theo Quy hoạch chung thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh là Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Các đô thị vệ tinh được định hướng phát triển hoàn chỉnh đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến hạ tầng xã hội một cách độc lập và hỗ trợ, giảm tải một số chức năng cho đô thị trung tâm như: Công nghiệp, giáo dục, công nghệ cao, đào tạo, y tế, du lịch, đầu mối hạ tầng kỹ thuật diện rộng...

Các đô thị vệ tinh cách trung tâm thành phố khoảng 25-30km. Đây là khoảng cách tối ưu vừa đảm bảo tính độc lập tương đối của các đô thị vệ tinh, vừa đáp ứng các hoạt động hỗ trợ đối với đô thị trung tâm trên cơ sở các phương tiện giao thông tốc độ cao (đường sắt đô thị, xe buýt tốc độ cao).

Tuy nhiên, UBND TP cho rằng do nhiều yếu tố, nguyên nhân chủ quan, khách quan đặc biệt là thiếu nguồn lực phát triển (quy hoạch xây dựng; đầu tư xây dựng hạ tầng khung đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; khả năng tạo công ăn việc làm; di chuyển các bộ, ngành, cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế... tạo sức hút dân cư) nên việc đầu tư xây dựng, phát triển các đô thị vệ tinh nhằm giãn dân ra khỏi khu vực nội đô còn nhiều hạn chế.

"Hiện nay, UBND TP đã phê duyệt 4/5 đồ án quy hoạch chung đô thị vệ tinh: Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn với tổng diện tích khoảng 20.388,3ha. Triển khai cụ thể hóa các quy hoạch chung đô thị vệ tinh được phê duyệt, UBND TP đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cùng các nhà tài trợ triển khai lập các quy hoạch phân khu đô thị làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương", văn bản nêu rõ.

Cũng theo UBND TP, việc giãn dân cư ra khỏi khu vực nội đô tới các khu vực xung quanh (trong đó bao gồm các khu đô thị vệ tinh) là chính sách vĩ mô dựa trên tổng hợp đánh giá của nhiều ngành, nhiều chuyên gia và là trọng tâm của đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Luật Thủ đô.

Hiệu quả của việc phát triển các đô thị vệ tinh sẽ được các ngành đánh giá tổng thể sau khi các khu vực đô thị được đưa vào hoạt động, hoàn chỉnh.

Tham khảo thêm căn hộ mini giá rẻ cho thuê tại Homedy!

>>> XEM THÊM:

Thời điểm "vàng" cho nhà đầu tư BĐS tại An Giang

 Hà Nội: Vì sao giá nhà liền kề đang có xu hướng cao hơn giá biệt thự?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án: Chung cư The Zen Residence

Bạn muốn sở hữu một căn hộ chung cư giá rẻ ở Hoàng Mai? Bạn muốn đó phải là nơi có hệ thống tiện ích hiện đại, giao thông thuận tiện? Chung cư The Zen Residence là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn và gia đình. Với tiêu chí tạo dựng một cuộc sống mới, dự án hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn những phút giây hạnh phúc bên gia đình.

Nhu cầu thuê văn phòng TP HCM gia tăng sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Theo Công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam, nhu cầu thuê văn phòng ngày càng diễn biến tích cực, đặc biệt sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.  Đáng chú ý, TP. HCM sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới, giá thuê dự kiến tăng khoảng 3% với hạng A và 2,3% với hạng B trong năm nay.

Đánh giá dự án: chung cư Sunshine City Ciputra

Sở hữu một vị trí đẹp hiếm có giữa lòng thành phố Hà Nội, chung cư Sunshine City Ciputra mang đến cư dân một không gian sống trong lành đáng mơ ước. Cùng Homedy đánh giá những ưu điểm và hạn chế của dự án này.

Giá nhà đất quận 12 TPHCM hiện tại biến động như thế nào?

Bất động sản khu vực vùng ven TPHCM như quận 12, Hóc Môn, Củ Chi... ngày càng sôi động và nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, những người có nhu cầu mua bán nhà đất quận 12 để sinh sống, làm việc. Thực trạng giá bất động sản tại đây biến động như thế nào? Cùng Homedy tìm hiểu ngay qua các thông tin:

Hà Nội: Vì sao giá nhà liền kề đang có xu hướng cao hơn giá biệt thự?

Ghi nhận trong nửa đầu năm 2019 cho thấy, giá nhà liền kề thứ cấp tại Hà Nội trung bình hiện đạt 4.557 USD/m2. Trong khi đó, giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp chỉ đạt 4.075 USD/m2 đất. Cùng Homedy tìm hiểu xem vì sao giá nhà liền kề tại Hà Nội lại có xu hướng tăng cao hơn cả biệt thự như hiện nay nhé!

    Mở App