Những thông tin không phải ai cũng biết về quyền lợi và chính sách mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở đang được các hộ gia đình có thu nhập trung bình săn đón bởi mức giá cả và chất lượng hợp lý. Tuy nhiên, dưới đây lại là những điều bất cập mà không phải ai cũng biết khi mua nhà xã hội.

1. Những điều bất cập từ gói hỗ trợ

Thủ tục hành chính lằng nhằng: Theo Luật nhà ở năm 2014 thì người mua nhà ngoài việc cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng thực về tài chính, xác minh đối tượng thuộc diện mua nhà... Sau khi hoàn thiện thủ tục nộp lên cơ quan hành chính có thẩm quyền thì còn chờ thời gian xét duyệt. Bước 2: Vượt qua hàng trăm nghìn hồ sơ xin mua nhà ở xã hội, người dân sẽ tiếp tục tham gia bốc thăm để chọn mức giá, hướng nhà, diện tích căn nhà...

Điều luật khắt khe, bất hợp lý: Những người muốn mua nhà ở xã hội sẽ phải chứng minh mức thu nhập của gia đình dưới 9 triệu/tháng. Tuy nhiên, với mức thu nhập như vậy thì đối tượng mua nhà sẽ không đủ tiền để trả góp mua nhà mỗi tháng.

nha o xa hoi

2. Kết thúc ưu đãi lãi suất mua nhà xã hội từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ cuối năm 2016

Theo văn bản Ngân hàng Nhà nước gửi cho Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) thì gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội trị giá 30.000 tỷ sẽ chính thức kết thúc vào ngày 31/12/2016. Như vậy, mức lãi suất ưu đãi từ các Ngân hàng cho vay mua nhà sẽ đồng loạt đều chỉnh trở lại mức giá thị trường.

Đối với người đang mua nhà dựa trên gói hỗ trợ này sẽ gặp nhiều khó khăn khi chịu mức lãi suất tăng đột biến và khả năng cao sẽ không đáp ứng kịp mức lãi suất đòi hỏi của ngân hàng. Với các chủ đầu tư bất động sản thì cũng là bất lợi khi người mua đồng loạt rút khỏi ghi danh mua nhà, dự án đang thi công thiếu vốn sẽ bị ỳ trệ và thậm chí “đắp chiếu” nếu không được rón vốn hoàn thiện.

3. Một số dự án nằm trong gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội (HN, TP.HCM)

nha o xa hoi

Tính đến thời điểm tháng 9/2016 thì tính riêng tại hai thành phố lớn đã có 43 dự án nhà ở xã hội (bao gồm cả dự án đã hoàn thiện bàn giao và dự án đang thi công), trong đó Hà Nội 41 dự án và TP.HCM là 43 dự án. Dưới đây là danh sách 1 số dự án nổi bật:

Hà Nội: Chung cư Athena Complex, chung cư Gemek Premium, Baboo Garden, Park View Residence, dự án Gemek Tower, The Vesta- Hà Đông, dự án khu nhà ở Bộ Công An...

TP.HCM: Dự án Fisrt Home Thạnh Lộc, The Useful Apartment - Lạc Long Quân, Chung cư SGC Nguyễn Văn Luông, chung cư Nam An – Quận Bình Tân,  chung cư Phong Phú – Quận Bình Chánh...

4. Giải pháp tạm thời

Hiện tại, Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) đang kiến nghị đưa ra văn bản đề nghị Chính phủ phê duyệt gói hỗ trợ 1.000 tỷ nhằm thay thế cho gói 30.000 tỷ kết thúc vào cuối năm nay. Tuy nhiên, kiến nghị vẫn chưa được phê duyệt nên lời khuyên dành cho người dân là không nên chờ đợi mà hãy tìm hướng đi cho mình.

nha o xa hoi

Ngay tại thời điểm này, người dân cần lên kế hoạch đưa ra các tình huống cụ thể cần phải đối mặt, ví dụ như tính toán lại mức thu chi của gia đình để đưa ra quyết định có nên tiếp tục bám trụ mua căn nhà ở xã hội nữa không?

Với các dự án nhà ở xã hội còn đang thi công, chưa bàn giao vào cuối năm 2016 thì vẫn được hỗ trợ thêm một thời gian nữa để chờ bàn giao công trình thì người dân nên cân nhắc nếu thu chi vẫn có thể cân đối thì nên vay mượn người thân để thanh toán hết khoản dư nợ còn lại, hạn chế để kéo dài qua thời điểm gia hạn sẽ phải trả thêm lãi suất. Với những người không đủ khả năng chi trả thì tốt nhất nên lựa chọn giải pháp thông minh là bán đấu giá căn hộ ngay lập tức trước khi mức ưu đãi cho vay của Ngân hàng hết hạn.

Gia An/ Homedy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điểm danh những khu đô thị đáng sống nhất tại Hà Nội

Một khu đô thị chất lượng, thiểu mẫu được lựa chọn dựa trên các tiêu chí: Chất lượng công trình, mức giá, hệ thống dịch vụ, tiện ích, cộng đồng dân cư... Cùng xem danh sách bên dưới để có được hình dung rõ nét hơn về nơi an cư lý tưởng là như thế nào bạn nhé!

Vinhomes Tân Cảng: Bất động sản đẳng cấp "hút hồn" giới đầu tư

Được đầu tư bởi tập đoàn uy tín mang tên Vingroup, dự án Vinhomes Tân Cảng trở thành bất động sản mang thương hiệu Vinhomes tiêu biểu khu vực phía Nam. Đây được xem là một trong những dự án hiện đại nhất Việt Nam.

Vì sao bất động sản sinh thái Aqua Bay Sky Residences hút khách mua nhà?

Hệ thống cây xanh khổng lồ, cộng đồng dân cư thân thiện, gắn kết cùng hệ thống tiện ích đồng bộ phục vụ nhu cầu thư giãn, giải trí đa dạng... là một trong những điểm khiến Aqua Bay Sky Residences thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư.

Trải nghiệm không gian xanh giữa lòng đô thị - Aqua Bay Sky Residences

Có bao giờ giữa cuộc sống thành thị ồn ã và nhiều lo toan, bạn mong muốn tìm nơi với thiên nhiên để tĩnh tâm, thư giãn? Vậy thì chẳng cần tìm kiếm đâu xa, Aqua Bay Sky Residences sẽ chính là nơi lý tưởng giúp bạn tìm lại chính mình.

Riviera Point - Chốn an cư lý tưởng cho mọi gia đình

Với thiết kế căn hộ hợp lý, tiện ích hoàn hảo cùng vị trí đắc địa... các căn hộ tại Riviera Point đang là một trong những dự án có sức thu hút mạnh mẽ đối với các hộ gia đình lớn, cần nhiều không gian để cho các hoạt động sinh hoạt, thư giãn, giải trí cho tất cả các thành viên.

    Mở App