Những thăng trầm trong sự nghiệp kinh doanh của Donald Trump

Cuộc đời mỗi con người luôn có những thành công và thất bại nhất định, Donald Trump, vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ cũng không phải ngoại lệ. Dưới đây là những thành công và thất bại trong sự nghiệp kinh doanh của ông.

1. Những thất bại “đáng quên”

Hãng máy bay của Trump

Năm 1988, Donald Trump mua lại Eastern Air Shuttle, một dịch vụ hàng không có các chuyến bay định kỳ theo giờ (mỗi giờ một chuyến) di chuyển giữa Boston, thành phố New York và Washington DC, vận hàng trong suốt 27 năm với mức giá 365 triệu USD. Dưới sự điều hành của Trump, từ một hãng hoạt động không có kiểu cách thành một hãng hàng không mang lại trải nghiệm sang trọng với sàn máy bay lát gỗ và phòng tắm “nhuộm màu” vàng.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Tuy nhiên, hãng máy bay lại chưa bao giờ mang lại nguồn lợi nhuận, ngược lại nó còn khiến Trump dính vào một khoản vay lớn, nợ chồng nợ. Sau đó, hãng hàng không đã được chuyển qua cho các chủ nợ và nó tồn tại đến năm 1992.

Rượu vodka của Trump

Năm 2006, Trump xúc tiến dòng rượu vodka riêng của mình đi kèm với khẩu hiệu đặc trưng “Success Distilled” (chắt lọc thành công). Dòng sản phẩm được quảng cáo là “khẳng định được vị thế, cảm hứng giống như một di sản quốc tế và là thương hiệu của chính Donald Trump”.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Mặc dù đặt kỳ vọng rất nhiều vào thương hiệu rượu của mình, thậm trí ông còn dự đoán T&T (Trump và Tonic – tên rượu) sẽ trở thành đồ uống phổ biến trên khắp đất Mỹ. Tuy nhiên, sản phẩm bị dừng sản xuất vào năm 2011 do không mang lại lợi nhuận cho công ty.

Sòng bạc của Trump

Những khu nghỉ dưỡng, giải trí của Trump có 3 sòng bạc thuộc quyền sở hữu của riêng ông, tất cả đều nằm tại thành phố Atlantic và được cho danh sách phá sản lần thứ 4 vào năm 2014. Dường như Trump đã “bỏ rơi” các song bạc này khi nói rằng “ngoài chuyện công ty có tên của ông thì ông không làm gì với nó cả” trong khi thực tế ông sở hữu tới 28% cổ phần”.

Trò chơi của Trump

Năm 1989, Trump phát hành trò board game giống trò Monopoly, một năm sau đó, trò chơi này biến mất bởi không nhận được sự quan tâm. Đến năm 2005, ông tiếp tục lấn sân vào việc sản xuất trò chơi một lần nữa khi phát hành bản cập nhật trò chơi gắn với chương trình The Apprentice, và sua đó, trò chơi đã không thể tiếp tục duy trì.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Tạp chí mang tên Trump

Năm 2007, Trump phát hành một tạp chí mang tên mình, một năm rưỡi sau, tạp chí này không còn được phát hành trên thị trường nữa.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Thịt nướng Trump

Năm 2007, Donald Trump tung ra thương hiệu thịt nướng của riêng mình khi hình ảnh của ông xuất hiện trên bìa tờ Sharper Image cùng dòng chữ bảo đảm “tuyệt nhất thế giới”. Sau đó, cửa hàng Trump Steakhouse bị buộc đóng cửa do vi phạm điều 51 về an toàn thực phẩm khi sử dụng nguyên liệu hết hạn và con vịt mới chỉ 5 tháng tuổi làm nguyên liệu chế biến.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Trang web GoTrump.com

Năm 2006, Trump tung ra trang tìm kiếm du lịch sang trọng, tuy nhiên 1 năm sau đó nó bị đóng cửa dù được sự giúp đỡ của Travelocity.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Đại học Trump

Năm 2005, Trump mở cửa đại học Trump, không cấp bằng vì lợi nhuận. Đến năm 2010, học sinh theo học tại trường kiện trường bởi họ cho rằng bị lừa vì sự quảng cáo quá đà. Ngôi trường sau đó đổi tên thành Học viện Doanh nhân Trump. Đến năm 2013, Trump bị khởi kiện với khoản tiền bồi thường là 40 triệu USD cho các sinh viên theo học.

Công ty cho vay của Trump

Năm 2006, Trump phát triển công ty cho vay của mình, ông rất kỳ vọng vào công ty này, khi phát biểu trên ANBC ông nói “ai biết nhiều hơn về tài chính hơn tôi?”. Tuy nhiên, hơn một năm sau đó công ty của ông bị đóng cửa. Một trong những nguyên nhân khiến công ty thất bại là bởi Trump đã chọn E.J.Ridings – người đã khẳng định mình là quản lý cao cấp tại một ngân hàng đầu tư uy tín nhưng thực tế lại chỉ là một người môi giới tại phố Wall trong 6 ngày để vận hành công ty.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Nước giải khát mang tên Trump

Ra đời vào năm 2004 và chỉ tồn tại chưa đến một năm sau đó.

Ngoài ra, Trump cũng thất bại với việc quản lý đội bóng The New Jersey Generals, phát triển đường đua xe đạp với Tour de Trump, nhà hàng Trump on the Ocean, chương trình truyền hình The Trump Network…

trump-that-bai-va-thanh-cong

2. Những thành công vang dội

Khách sạn Grand Hyatt Hotel

Năm 1974, Trump mua lại một khách sạn đã hư hỏng là Commodore Hotel từ Penn Central Rairoad, và sau 6 năm xây dựng, khách sạn Grand Hyatt Hotel được ra mắt. Khách sạn nằm tại vị trí trung tâm thành phố New York với mặt tiền lộng lẫy. Tòa khách sạn gồm 34 tầng hiện nay vẫn là nơi kinh doanh hái ra tiền.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Tháp Trump Tower

Tòa tháp 48 tầng sang trọng này được xây dựng vào năm 1980 và được mở cửa vào năm 1983 với nhiều nhà hàng, cửa hàng đắt khách nằm bên trong chung cư. Cho đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là một tiếng vang lớn của Trump trong thị trường bất động sản.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Sân trượt bang Wollman

Trump tiến hành nâng cấp Sân băng Wollman vào năm 1986 sau khi kí hợp đồng với Mayor Ed Koch và đề xuất hoàn thành việc tu bổ với chi phí 3 triệu USD. Ông đã hoàn thành dự án đúng hạn và tiết kiệm được 750 nghìn USD. Đến thời điểm hiện tại, sân băng này vẫn là điểm hấp dẫn của Công viên Trung tâm với hơn 5 triệu khách đến thăm mỗi năm.

Số 40 phố Wall

Năm 1995, Donald Trump mua lại ngôi nhà tại số 40 phố Wall với giá 1 triệu USD và tu bổ với chi phí 35 triệu USD. Hiện nay, số nhà 40 phố Wall là một trong những công trình văn phòng cao nhất ở khu vực kinh doanh sầm uất New York và đáng giá 500 triệu USD.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Trump Place

Sau nhiều năm đàm phán, Trump đã động thổ Trump Place, khu dân cư khổng lồ với diện tích 23 mẫu không gian mở và 5.7 nghìn ngôi nhà trong 18 tòa chung cư cạnh sông Hudson.

The Apprentice

The Apprentice là chương trình truyền hình thực tế ăn khách trên đài NBC vào năm 2004. Với chương trình này, Trump không chỉ là nhà sản xuất, ông còn kiếm được 1 triệu USD cho mỗi số phát sóng của nó. Chương trình thành công đến nỗi đã truyền cảm hứng cho một chương trình diễn khác là The Celebrity Apprentice.

trump-that-bai-va-thanh-cong

Trump International Tower Chicago

Năm 2003, Trump mua lại trụ sở của Thời báo Chicago Sun – Times với mức giá 73 triệu USD và biến nó thành tòa nhà cao thứ 2 tại Chicago. Đây là tòa nhà tổ hợp bao gồm khách sạn, căn hộ, nhà hàng, cửa hàng và được đặt tên là khách sạn lớn thành phố tuyệt vời nhất theo Travel + Leisure ở Bắc Mỹ vào năm 2010.

Với những thành công và thất bại trên, Donald Trump là tỷ phú giàu có và thành công ở nhiều lĩnh vực. Năm 2016, ông trúng cử và trở thành vị Tổng thống thứ 45 tại Mỹ và là vị Tổng thống giàu nhất trong các đời Tổng thống Mỹ.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TPP và những ảnh hưởng của nó đến thị trường bất động sản Việt Nam

Theo quan sát của Savills – Tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn phát triển rất tốt dù trước đó TPP gần như đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Bitcoin đang "lấn sân" sang thị trường bất động sản Mỹ

Hãng tin CNBC cho biết, tiền ảo Bitcoin hiện đã xuất hiện trong ngành bán lẻ, nhà hàng và đang dần phủ sóng thị trường bất động sản tại Mỹ.

Đầu tư 100 tỷ cho khu nghỉ dưỡng phục vụ phiên họp quan trọng nhất APEC

Khu nghỉ dưỡng Furama Resort Đà Nẵng và Cung hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng trên bán đảo Sơn Trà vừa được đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục phục vụ cho APEC.

Những trụ sở sắp phải di dời khỏi “khu đất vàng” Hà Nội

Kế hoạch di dời sẽ được triển khai thực hiện vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Giữa 2018, tám sở, ngành phải di dời này sẽ tập trung về khu liên cơ đường Võ Chí Công.

Tỉ phú Việt đầu tiên sở hữu tài sản vượt ông Trump là ai?

Ông từng được gọi là “Donald Trump của Việt Nam” vì khởi nghiệp từ bất động sản và kinh doanh địa ốc.

    Mở App