Bitcoin đang "lấn sân" sang thị trường bất động sản Mỹ

Hãng tin CNBC cho biết, tiền ảo Bitcoin hiện đã xuất hiện trong ngành bán lẻ, nhà hàng và đang dần phủ sóng thị trường bất động sản tại Mỹ.

Sau khi thâm nhập vào ngành bán lẻ và nhà hàng, đồng tiền kỹ thuật số này đang dịch chuyển vào ngành bất động sản thông những vụ ký kết hợp đồng từ Lake Tahoe ở California đến những căn hộ ở Manhattan và những căn nhà 1 gia đình tại trung tâm Texas.

bitcoin bds

Ông Ben Shaoul, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Magnum cho hay những khách hàng của Công ty đang muốn thay đổi phương thức thanh toán thành tiền kỹ thuật số. Điều này đã khiến Magnum phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trở nên ngày càng nhộn nhịp.

Căn hộ chung cư Manhattan

Shaoul đang tái khởi động một tòa nhà ở Lower East Side của Manhattan, nhằm biến nó thành khu nhà chung cư có giá khoảng 700.000 USD đến 1,5 triệu USD/căn hộ. Ông thừa nhận rằng thị trường bất động sản hiện tồn kho rất cao, do vậy, đạt được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ của mình là vô cùng quan trọng và Bitcoin là một trong những yếu tố mà ông kỳ vọng sẽ tạo ra lợi thế đó.

"Tôi nghĩ những người sử dụng tiền số là thế hệ trẻ. Tuy nhiên, người mua đến từ rất nhiều những quốc gia khác nhau và muốn trao đổi dưới các đồng tiền khác nhau. Không phải ai cũng muốn trao đổi bằng USD, yen hay euro", Shaoul nói.

Ông dự định giữ bitcoin, thay vì đổi chúng thành USD. Là một nhà đầu tư trong thị trường nghệ thuật, nơi đang tăng dần sự hiện diện của bitcoin, Shaoul nhận ra cơ hội kiếm tiền nhiều hơn khi Bitcoin đang tăng giá với tốc độ chóng mặt thời gian gần đây.

ong ben shaoul
Ông Ben Shaoul hiện là chủ tịch của Tập đoàn Bất động sản Magnum.

Tháng trước, thương vụ mua bán đầu tiên 1 ngôi nhà đã được thanh toán bằng bitcoin. Người mua làm trong ngành công nghệ, mua ngôi nhà mới xây ở Austin bằng bitcoin; trong khi đó người bán vốn là một người xây nhà bình thường, lại muốn tiền này đổi thành USD trong quá trình giao dịch. Có thể thấy không phải ai cũng quen với việc thanh toán bằng tiền ảo này.

Không phải ai cũng quen với việc thanh toán bằng tiền ảo

Môi giới cho thương vụ nay, J Kuper ở International Realty của Sotheby nhận định: “Austin thật sự là thành phố có công nghệ phát triển, tôi ngạc nhiên là chúng ta chưa từng nghe nói bất cứ ai muốn làm việc này trước đây". Người này thẳng thắn thừa nhận đây là một thách thức về tốc độ để áp dụng, nhưng cũng bày tỏ sự hứng thú về việc cách thức thanh toán mới này.

Họ đã dùng BitPay, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán bitcoin toàn cầu có trụ sở ở Atlanta, chuyển bitcoin thành USD cho người mua. Những người bán cho rằng giá trị của bitcoin thay đổi theo từng ngày, rủi ro tất cả đều ở phía người mua. Do đó, người bán đã đồng ý với mức giá cố định bằng USD.

Mặc cho những tưởng tượng về sự biến động của bitcoin, Kuper vẫn đánh giá khách hàng có được một tỷ giá “rất công bằng”. Ông nói rằng bitcoin đã ổn định hơn trong 6 tháng qua.

Vấn đề về thuế

Vẫn còn nhiều lo ngại đối với đồng tiền này. Trong đó xoay quanh việc thiếu quy định hiện hành về tiền kỹ thuật số và sự thiếu hiểu biết về cách đánh thuế liên quan đến các khoản lợi nhuận từ bitcoin. Sở Thuế Vụ (IRS) đã đưa ra một số hướng dẫn về bitcoin và những đồng tiền kỹ thuật số trong năm 2014.

“Theo hướng dẫn, giả sử tôi giữ bitcoin hay ethereum hay một trong những đồng tiền kỹ thuật số có thể chuyển đổi như một tài sản vốn, sau đó bitcoin tăng giá. Nếu tôi dùng số bitcoin này mua một tòa nhà 1 triệu USD, thì bất cứ khoản gia tăng nào kể từ khi tôi mua những đồng bitcoin này cũng sẽ bị đánh thuế”, Jeremy Naylor, một tư vấn thuế và đối tác tại Cooley nói.

Ông cũng hỏi rằng liệu người ta có tình nguyện trả khoản thuế đó không. Xét về góc độ kỹ thuật, nó giống như việc bán cổ phần để lấy tiền mua nhà. Trong giao dịch trực tiếp, người mua chỉ đơn giản là bỏ qua giai đoạn chuyển bitcoin thành USD. Sử dụng BitPay, người mua ‘bán’ đồng bitcoin, vì vậy bất cứ khoản gia tăng nào cũng có thể đánh thuế.

Những giao dịch bất động sản bằng bitcoin

Sự phức tạp trong mua bán bất động sản có lẽ là lý do vì sao bitcoin vẫn còn chậm chân trong việc tiến vào thị trường này. Một trong những thương vụ đầu tiên ở Mỹ là ngôi nhà ở Lake Tahoe vào năm 2014. Chủ tịch của Martis Camp Realty, Brian Hull là môi giới cho thương vụ đó, nói rằng công ty ông không nhận được bất cứ yêu cầu nào khác từ người mua hứng thú với việc sử dụng bitcoin.

Những người mua quốc tế có vẻ thoải mái hơn với đồng tiền này. Tháng trước doanh nhân người Anh Michelle Mone và Doug Barrowman đã bắt đầu dự án bất động sản được định giá theo bitcoin ở Dubai.

Tất cả những thương vụ cho đến nay được hoàn tất mà không có thế chấp, Shaoul nói rằng phần lớn người mua căn hộ Manhattan của ông là khách hàng nước ngoài.

Shaoul nhìn nhận việc bitcoin và thanh toán bằng bitcoin đã tồn tại nhiều năm nay, việc mua bán bất động sản dùng tới bitcoin không có gì là kỳ quặc.

T.Linh (Theo Vietnambiz)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đầu tư 100 tỷ cho khu nghỉ dưỡng phục vụ phiên họp quan trọng nhất APEC

Khu nghỉ dưỡng Furama Resort Đà Nẵng và Cung hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng trên bán đảo Sơn Trà vừa được đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục phục vụ cho APEC.

Những trụ sở sắp phải di dời khỏi “khu đất vàng” Hà Nội

Kế hoạch di dời sẽ được triển khai thực hiện vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Giữa 2018, tám sở, ngành phải di dời này sẽ tập trung về khu liên cơ đường Võ Chí Công.

Tỉ phú Việt đầu tiên sở hữu tài sản vượt ông Trump là ai?

Ông từng được gọi là “Donald Trump của Việt Nam” vì khởi nghiệp từ bất động sản và kinh doanh địa ốc.

Chuyện khó tưởng giữa "khu đất vàng" TP.HCM: 12 người sống trong căn nhà 5m2

Nằm khuất sâu trong những con hẻm nhỏ ở "khu đất vàng" trung tâm Q.1, TP.HCM là những ngôi nhà "siêu nhỏ", chật hẹp đến nghẹt thở - chỉ nhỏ như cái "hộp diêm" với hàng chục con người sống trong đó.

Chuyển đổi, cho tặng đất/nhà bị ảnh hưởng thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu?

Trong những ngày qua chính phủ đã thông qua đề suất bỏ thủ tục về sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

    Mở App