Nasa tài trợ dự án nhà in 3D: Kỷ nguyên sống trên sao Hỏa đã đến gần

Kiến trúc nhà 3D công nghệ cao đã đưa con người đến gần hơn với kỷ nguyên sống ngoài vũ trụ.

nha 3d tren mat trang
Các 'túp lều' in 3d thuộc dự án Marsha được đề xuất cho cuộc sống của các phi hành gia trên sao Hỏa

Mới đây, AI SpaceFactory, một công ty công nghệ và kiến trúc hàng đầu Mỹ có trụ sở tại Boston, đã tiết lộ những thông tin đầu tiên về các ‘túp lều hình trụ’ được sản xuất theo công nghệ in 3D, đề xuất cho cuộc sống của con người tại sao Hỏa.

nha o sao hoa
Những 'túp lều' Marsha sẽ giúp con người chống chọi lại áp lực khí quyển, bức xạ và các cơn bão bụi trên sao Hỏa

Dự án này mang tên Marsha (Mars Habitat), phát triển từ kết quả của cuộc thi 3D Printed Habitat Challenge do NASA tổ chức. Đây được xem là một trong năm ý tưởng thiết kế xuất sắc nhất, được được NASA trao giải với giá trị phần thưởng 21.000 USD.

nha o tren sao hoa
Cuộc thi thiết kế trên công nghệ in 3d được tổ chức bở Nasa thu hút hàng nghìn đơn vị đăng ký

Cuộc thi đã yêu cầu ứng viên tham gia thiết kế một môi trường sống hiệu quả cho một phi hành đoàn gồm bốn người trên Sao Hỏa, sử dụng các kỹ thuật xây dựng công nghệ in 3D.

nha tren sao hoa
Dự án Marsha được công ty AI SpaceFactory phát triển từ sản phẩm của cuộc thi 3D Printed Habitat Challenge

Theo AI SpaceFactory, Marsha thiết kế các ngôi nhà hình trụ thẳng đứng cho phép tối ưu hóa cho áp suất khí quyển và các áp lực không gian khác, cũng như giúp tối đa hóa diện tích sàn sử dụng. Hình dáng này cũng được chứng minh là tối ưu nhất cho việc mặt xây dựng.

nha tren sao hoa
Những 'túp lều' hình trụ thẳng đứng với kết cấu đặc biệt cho phép tối ưu hóa cho áp suất khí quyển 

Trong quá trình xây dựng, Marsha chỉ sử dụng các vật liệu từ bề mặt sao Hỏa. Công nghệ hòa trộn tạo ra một hỗn hợp mới của sợi bazan (có nguồn gốc từ bề mặt hành tinh) và sinh học tái tạo (có nguồn gốc từ thực vật được trồng trên sao Hỏa ).

nha tren sao hoa
Cận cảnh thiết kế 'túp lều' đặc biệt được đề xuất cho cuộc sống trên sao Hỏa

Kế cấu vỏ của các túp lều cũng được thiết kế đặc biệt để ứng phó với sự thay đổi kích thước do thay đổi nhiệt độ trong môi trường sao Hỏa. Trên đỉnh các túp lều đều có ô cửa kính đặc biệt cùng hệ thống cửa sổ cho phép không gian bên trong đón nhận đủ ánh sáng tự nhiên.

nha tren sao hoa

nha tren sao hoa

Không gian giữa lai lớp vỏ bên trong và bên ngoài cũng có tác dụng khuếch tán ánh sáng. Kết cấu này giúp tạo môi trường bên trong mang những đặc điểm gần nhất với Trái Đất. Ngoài ra, hệ thống cầu thang cũng cho phép di chuyển khu vực phía trên, phục vụ hoạt động sửa chữa, bảo trì khi cần.

nha tren sao hoa

nha tren sao hoa

Môi trường sống được chia thành bốn tầng, với một "khu vực để xe" ở tầng trệt, phòng thí nghiệm và nhà bếp trung tâm ở tầng hai, cabin cá nhân và ao thủy canh ở tầng ba, và một phòng sinh hoạt, giải trí sáng sủa ở tầng thứ tư. Mỗi tầng có ít nhất một cửa sổ bố trí tại các hướng đối ứng nhau, kết hợp tầm nhìn của chúng sẽ cho phép các phi hành gia quan sát toàn cảnh 360 độ bên ngoài.

nha o tren sao hoa
Phòng làm việc và nhà bếp trung tâm được bố trí tại tầng 2
nha o tren sao hoa
Không gian riêng tư được đặt tại tầng 3
nha o tren sao hoa
Khu sinh hoạt chung, tập thể dục, giải trí đặt tại tầng 4

Cách bố trí được thiết kế để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong suốt một ngày tại sao Hỏa, đồng thời cũng hướng đến một không gian sống tốt nhất cho tinh thần và sức khỏe.

AI SpaceFactory sẽ tiếp tục nâng cấp dự án Marsha bằng cách xây dựng một mô hình chức năng theo tỉ lệ 1: 3 của môi trường sống. Nguồn tin này được tiết lộ ngay tại thời điểm dư luận đang tập trung sự chú ý đến cuộc sống trên sao Hỏa trong tương lai gần.

nha o tren sao hoa

Sự tham gia của các kiến trúc sư và những nhà thiết kế trong các dự án nghiên cứu đưa ra giải pháp tạo môi trường sống của con người trên sao Hỏa mang đến những kỳ vọng lớn cho cộng đồng. Đặc biệt trong bối cảnh các nhà nghiên cứu đã tìm ra dấu hiệu về một hồ nước trên hành tinh này. Phát hiện này được thực hiện nhờ việc sử dụng Marsis, một thiết bị radar trên tàu vũ trụ Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (Esa).

nha o tren sao hoa
Dữ liệu của Marsis cho thấy diện tích phản xạ cao (màu xanh đậm) được cho là nước

N.Bích (Theo AI SpaceFactory)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chiêm ngưỡng thác nước khổng lồ đổ từ tòa nhà chọc trời xuống đất cần đến 118 USD/giờ để vận hành

Tòa nhà thác nước cao nhất thế giới cần đến gần 118 USD/giờ (gần 3 triệu VNĐ) cho chi phí tiền điện.

Khám phá không gian sang trọng của biệt thự Eastern tại Hòa Bình

Mang hơi thở của phong cách thiết kế Tân cổ điển, biệt thự Eastern tọa lạc giữa núi đồi Hòa Bình. Nơi được mệnh danh là xứ sở của thung lũng lúa vàng Mai Châu, nằm bên bờ sông Đà thơ mộng.

Căn hộ 48m2 vô cùng rộng rãi nhờ những ‘chiếc hộp chức năng’ thú vị

Thiết kế TOWO đã tích hợp các không gian khác nhau của căn hộ 48m2 bằng các ‘hộp chức năng’ được xoay chuyển 10 độ. Các ‘hộp chức năng’ này nhằm tránh chặn các luồng không gian tổng thể, tạo ra không gian thoáng đãng cho căn nhà.

Phòng đa chức năng - Cách tối ưu hóa không gian của thiết kế Nhật Bản

Để làm mới không gian sống cho gia đình 5 người tại Nhật Bản, văn phòng thiết kế ALTS đã tối ưu hóa căn nhà đơn giản nhưng nhiều chức năng.

Thợ xây nhà rồi cũng thất nghiệp vì đã có nhà xây bằng công nghệ in 3D có thể ở được

Dự kiến ra mắt thị trường đầu năm 2019, dự án nhà ở xây dựng bằng nghệ in 3D tại quận Meerhoven, Eindhoven Hà Lan sẽ mở màn cho xu hướng xây dựng hot nhất trong 5 năm tới.

    Mở App