Dòng vốn ngoại 2018 sẽ hướng ra Bắc

Chứng kiến một năm 2017 với dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh vào thị trường địa ốc TP.HCM, BĐS năm 2018 sẽ có chuyển biến lớn khi dòng vốn nước ngoài sẽ chuyển hướng ra Bắc.

Năm 2017- Ưu thế thuộc về phía Nam

Là lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhiều thứ 3 trong năm 2017, BĐS có vốn lên đến 3,05 tỷ USD. Tuy nhiên, rõ ràng dòng vốn ngoại vào lĩnh vực BĐS 2017  chủ yếu tập trung vào phía Nam, TP.HCM chính là thỏi nam châm hút vốn mạnh nhất.

Một trong những dự án có sự góp mặt của dòng vốn ngoại trên địa bàn TP.HCM là dự án khu phức hợp thông minh tại khu chức năng 2A trong khu đô thị mới Thủ Thiêm tổng vốn 886 triệu USD, dự án KNT Asia có vốn 215 triệu USD, dự án của Công ty Tech Mastery Việt Nam với vốn đầu tư 80 triệu USD...

>>> XEM THÊM: Văn phòng tại trung tâm Hà Nội có nguy cơ thiếu

nuoc ngoai dau tu vào tp hcm
Nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào BĐS TP.HCM

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thường sẽ hướng đến các thánh phố lớn, trọng điểm kinh tế của 3 miền, trung tâm công nghiệp phát triển, thành phố cảng lớn phục vụ việc xuất nhập khẩu.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu tư vấn thị trường CBRE Hà Nội giải thích thêm: “Cộng đồng người nước ngoài, số lượng các nhà đầu tư nước ngoài ở TP.HCM cũng lớn hơn Hà Nội. Đây chính là lý do khiến dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào thị trường phía Nam nhiều hơn”.

Theo thống kê của CBRE doanh số bán nhà ở TP.HCM cao hơn ở Hà Nội 2-3 lần.

Năm 2018- Chờ sự bứt phá ở thị trường Hà Nội

Đối lập với địa ốc TP.HCM khi hàng loạt vốn đầu tư nước ngoài đổ ào thì số lượng dự án BĐS có vốn nước ngoài chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khu đô thị Ciputra (quận Tây Hồ), Khu đô thị Gamuda (quận Hoàng Mai), Hanoi Garden City (quận Long Biên), Park City (quận Hà Đông), Daewoo Cleve (quận Hà Đông), Dự án Booyoung Vina (quận Hà Đông), The Manor Central Park (quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì)… là một số dự án nổi bật.

Sau một thời gian im lìm vắng bóng các nhà đầu tư nước ngoài, các chuyên gia dự đoán năm 2018 thị trường phía Bắc, đặt biệt là Hà Nội sẽ có bước đột phá trong việc thu hút vốn ngoại.

Cũng theo bà An, CBRE đã tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư nước ngoài và họ đều thể hiện sự quan tâm, sốt ruột tìm mua các dự án mới tại Hà Nội. Bên cạnh đó, siêu dự án thành phố thông minh của Hà Nội cũng là đòn bẩy giúp thúc đẩy dòng vốn nước ngoài đổ vào.

sieu du an tp thong minh
Siêu dự án TP thông minh Hà Nội trở thành đòn bẩy

Còn với ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Walefield Việt Nam còn cho biết: “Theo tôi, năm 2018 sẽ ghi nhận mức tăng trưởng về lượng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào khu vực phía Bắc. Ở phía Nam, giá đang chạm tới điểm bất ổn định cho chủ đầu tư trong việc xây dựng các dự án bất động sản nhà ở, thương mại hay công nghiệp”.

Năm 2018, dự đoán sẽ là một năm sôi động với Hà Nội khi các chuyên gia hàng đầu BĐS cho rằng vốn ngoại sẽ đổ vốn vào trong năm nay.

>>> XEM THÊM: BĐS Hà Nội: Quận nào có giá biệt thự, nhà phố hợp lý nhất?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nha Trang: Giá đất biến động mạnh, khu trung tâm thành phố 300 triệu đồng/m2

Tình trạng khan hiếm quỹ đất nền ở trung tâm thành phố Nha Trang cũng là nguyên nhân khiến cho giá đất tại đây ngày càng trở nên đắt đỏ và leo thang.

Top 5 doanh nhân bất động sản thế giới 2017

Danh sách 5 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới vừa được tạp chí Forbes xếp hạng tính các tỷ phú thế giới tính đến thời điểm cuối tháng 12/2017.

Đi tìm “Tâm điểm” nhà ở dưới 2 tỷ đồng năm 2018

Mới đây, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land nhận định thời gian tới, quỹ đất phát triển nhà ở dưới 2 tỷ đồng sẽ được dịch chuyển đến những khu vực ngoại thành trong vòng bán kính từ 10 – 20km.

Thị trường BĐS Đồng Nai-Bình Dương sẽ như thế nào trong 2018?

Hàng loạt đòn bẩy cộng hưởng cuối năm, cùng với những chính sách phát triển dồn dập đã tạo nên lực đẩy cho địa ốc Biên Hòa-Dĩ An vươn lên 2018.

BĐS Hà Nội: Quận nào có giá biệt thự, nhà phố hợp lý nhất?

Biệt thự và nhà liền kề được đánh giá là hai phân khúc đem lại nhiều điều rất bất ngờ trong năm 2017.

    Mở App