Condotel và Officetel sắp được “giải cứu” nhờ pháp lý

Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa trình Chính phủ Dự thảo sửa Luật Đất đai 2013, trong đó có nhiều nội dung làm rõ tính pháp lý cho hai loại hình đang gây tranh cãi hiện nay là condotel và officetel.

Trong khi cơ quan chức năng vẫn đang nghiên cứu xem xét đưa loại hình bất động sản officetel (căn hộ văn phòng), condotel (căn hộ khách sạn) vào tiêu chuẩn nhà ở thì doanh nghiệp vẫn cứ xây. Và người mua nhà có nguy cơ gặp rủi ro vì không biết phải chờ căn hộ mình mua được công nhận lúc nào.

can ho officetel condotel

Chính vì thế, trong văn bản này, Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, việc phát triển các căn hộ khách sạn (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel) đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, do đây là loại hình bất động sản mới nên Luật Đất đai vẫn chưa quy định cụ thể mà mới chỉ xác định đất sử dụng cho du lịch là loại hình của đất phi công nghiệp, theo quy định của điều 10 của Luật Đất đai vẫn chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng cho loại hình đất này.

giai phap hinh hoa

Vì thế Bộ đã đưa ra hai giải pháp cho căn hộ condotel và officetel

Giải pháp thứ nhất

Nếu các công trình này có chức năng để ở thì xác định để ở thì xác định là đất ở, thời hạn sử dụng là 50- 70 năm theo quy định.

Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời gian hoạt động của dự án và người được nhượng quyền được pháp lý công nhận trên mọi giấy tờ liên quan, tài sản gắn liền với đất ổn định lâu dài.

condotel

Giải pháp thứ hai

Vẫn giữ nguyên theo quy định của Luật Đất Đai xác định là loại đất thương mại du lịch. Thời hạn sử dụng đất là 50- 70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án, người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án.

officetel

Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chọn giải pháp thứ nhất. Bởi vì giải pháp thứ nhất sẽ giải quyết được các vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Mặc dù cho rằng việc quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel sẽ phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ, để sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc.

>>> XEM THÊM: Condotel và Hometel là gì?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lộ diện top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín nhất năm 2017

Trong số top 10 chủ đầu tư BĐS uy tín, không thể không nhắc đến tập đoàn Vingroup, Địa ốc Nova, CEO Group, Him Lan…

Phạt 250 – 300 triệu nếu bán nhà không có ngân hàng bão lãnh

Chính phủ vừa ban hành nghị định, 139/2017/NĐ-CP. Trong đó tại điều 57 quy định nếu bán nhà ở hình thành trong tương lai mà không có ngân hàng bảo lãnh thì sẽ phạt từ 250-300 triệu đồng. Nghị định được thực thi từ 15/1/2018.

6 “cú hích” tác động đến thị trường bất động sản Bình Dương năm 2018

Một loạt những thông tin tích cực về chỉ số phát triển sẽ giúp thị trường bất động sản Bình Dương trở thành điểm nóng, hot trong năm 2018 tới đây.

Làn sóng bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Lạt

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng một vẻ đẹp nên thơ tạo nên một thiên đường nghỉ dưỡng, Đà Lạt được các du khách biết đến như một địa danh du lịch lý tưởng với phong cảnh nguyên sơ, kiến trúc cổ kính và trên hết là nét văn hóa bản địa độc đáo.

Tại sao giới nhà giàu Mỹ chọn đi thuê thay vì mua nhà?

Mặc dù thừa sức để sở hữu một ngôi nhà hoành tráng, nhưng nhiều người giàu tại Mỹ không muốn mua, mà họ đi thuê nhà.

    Mở App