Con đường nào giúp ông trùm bất động sản Donald Trump đến gần ngôi vị Tổng thống Mỹ 2016?

Cùng với bà Hilary Clinton, ông Donald Trump hiện đang là ứng viên được đánh giá rất cao khi tranh cử chức Tổng thống Mỹ 2016. Vậy con đường nào đã dẫn lối đưa ông trùm bất động sản để tham gia vào cuộc chạy đua quyền lực này?

Donald Trump - nhà tài phiệt con nhà nòi

Sinh ngày 14/6/1946 tại thành phố New York Mỹ, Donald Trump từng tốt nghiệp hai trường đại học danh tiếng là Đại học Tổng hợp Fordham và Đại học Tổng hợp Pennsylvania. Không giống như các tỷ phú khác tại Mỹ phải bắt đầu từ hai bàn tay trắng, Donald được thừa hưởng khối óc và kinh nghiệm của người cha là nhà tài phiệt Fred Trump.

Ngay từ những năm đầu đại học, ông Donald đã có cơ hội trải nghiệm và học hỏi những bài học kinh doanh đầu tiên với những dự án đầu tư bất động sản của gia đình tại bang Ohio, Mỹ.

cha con donald trump
Hình ảnh hai cha con nhà Donald Trump vào năm 1980

Ông trùm bất động sản và những tham vọng không tên

Năm 1971, Donald Trump được kế thừa công ty gia đình Elizabeth Trump & Son của gia đình Trump và đổi tên thành Tập đoàn Trump. Không dừng lại ở việc kinh doanh bất động sản nhỏ lẻ, Donald tiếp tục phát triển và mở rộng công ty sang các dự án khổng lồ tại thành phố Manhattan, Mỹ.

Thập niên những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, giới đầu tư địa ốc đã biết đến tên tuổi của Donald Trump qua hàng loạt các dự án đầu tư triệu đô như: Dự án Commodore Hotel, Grand Hyatt Hotel New York và đặc biệt là là tòa nhà mang tên gia tộc Trump sang trọng được đặt ngay giữa thành phố Manhattan hoa lệ, sầm uất.

donald trump
Tòa nhà mang tên gia tộc Trump sang trọng được đặt ngay giữa thành phố Manhattan hoa lệ, sầm uất.

Tuy vậy, bên cạnh việc kinh doanh địa ốc phát đạt, Donald Trump cũng từng trải qua thời điểm khó khăn khi khối bất động sản như văn phòng, khách sạn cho thuê của ông bị đóng băng cùng thị trường và phải ôm khối nợ hơn 500 triệu đô la từ các ngân hàng trong khu vực.

Thời điểm đó, ông hoàng nhà đất cũng phải bán đi rất nhiều tài sản quý giá như du thuyền, nhà nghỉ, khách sạn New York Plaza, hãng hàng không Eastern Airlines... để trang trải cho các khoản nợ. Nhưng với bản lĩnh kiên cường và vốn kinh nghiệm quý giá từ những lần vấp ngã trên thương trường đã giúp Donald Trump vực dậy và lấy lại vị thế của mình với thương vụ đầu tư nổi tiếng mà đến nay giới doanh nhân Mỹ vẫn còn nhắc tới là hệ thống sòng bạc Trump Tạ Mahal đặt tại thành phố Atlantic, Mỹ.

Noi gương nhà tài phiệt Donal Trump, nhiều doanh nhân người Việt cũng làm giàu từ việc đầu tư vào các dự án bất động sản. Đứng đầu trong danh sách những danh nhân giàu nhất tại Việt Nam là Phạm Nhật Vượng – nguyên chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Sở hữu khối tài sản lên tới 2,2 tỷ USD cùng hàng loạt các dự án bất động sản như: Khu đô thị Times City, Royal City, tổ hợp giải trí Vinhomes Center, khu du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Land, Vinhomes Metropolis, Vinhomes Dragon Bay.. đã khiến ông Vượng nổi danh không chỉ tại Việt Nam mà còn cả thế giới biết tới.

ty phu donald trump

Không dừng lại ở việc kinh doanh địa ốc, Donal Trump còn tiếp tục bổ sung vào khối tài sản kếch sù của mình bằng việc gia nhập giới truyền thông với vai trò diễn viên, MC của các show truyền hình thực tế và phim ảnh như The Nanny, The Fresh Prince of Bel-Air, Days of Our Lives, Wall Street: Money Never Sleeps, trong đó nổi tiếng nhất là chương trình The Apprentice (hay còn biết đến với cái tên Nhân viên Tập sự). Sự gia nhập này giúp ông Donald  hai lần đề cử giải Emmy và được đánh dấu tên mình trên đại lộ danh vọng Hollywood sánh ngang với những nghệ sĩ, ngôi sao hạng A của Mỹ.

Tranh cử ngôi vị Tổng thống Mỹ

Nhà tài phiệt có lẽ không dừng lại tham vọng của mình chỉ ở việc làm giàu mà còn muốn vươn lên tới vị trí nhà cầm quyền cao nhất. Đối với giới doanh nhân Việt thì việc này có lẽ còn lạ lẫm vì thói quen chỉ tập trung vào chinh chiến trên mặt trận kinh tế còn các nhà tỷ phú Mỹ nói riêng và Châu Âu nói chung thường xác lập cho mình kế hoạch sâu xa và dài hơi hơn. Tại Mỹ để tranh cử chức tổng thống cần phải có tiềm lực về tài chính rất lớn để đủ sức chạy các chiến dịch và vận động hành lang tranh cử. 

Như vậy xét về quá trình thì việc tham gia đầu tư trên tất cả các lĩnh vực như tài chính, địa ốc, truyền thông... của Donald Trump chính là bệ đỡ tích cực giúp ông thẳng tiến tới con đường chính trị vào Nhà Trắng mà không phải nhờ tới nguồn hỗ trợ tài chính từ bất kỳ nhà đầu tư nào như các chính khách khác.

hillary clinton

Ngày 16/6/2015, Donald Trump công khai quyết định tranh cử chức tổng thống Mỹ với giới truyền thông. Với khẩu hiệu “ Make america great again” (phục hưng nước Mỹ), ông Trump phác họa hàng loạt những ý tưởng về mọi lĩnh vực trong đời sống nhằm củng cố cho tuyên ngôn này:

  • Chăm sóc sức khỏe: đạo luật chống nạo phá thai; chính sách mở cửa cho các tổ chức, cá nhân tự do kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe với mức giá cạnh tranh, gia tăng xây dựng phòng khám tại vùng hẻo lánh giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cư dân; cho phép sử dụng cần sa vì mục đích y tế...
  • Quản lý vũ khí: ủng hộ sử dụng vũ khí công khai và việc kiểm soát thông qua hệ thống lưu trữ lý lịch liên bang.
  • Giaó dục: ủng hộ quyền tự quyết trong việc lựa chọn phương pháp và giáo trình đào tạo tại bậc tiểu học và trung học cơ sở trên cả nước.
  • Thu nhập: Không tăng lương tối thiểu để gia tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế Mỹ.

Hiện tại với tiềm lực tài chính khổng lồ cùng vị thế vững chãi trên chính trường, ông Donald Trump (Đảng Cộng Hòa) hứa hẹn sẽ là ứng viên tranh cử chức tổng thống Mỹ sáng giá cùng với bà Hilary Clinton (Đảng Dân Chủ). Với sự ganh đua ngang tài ngang sức thì người dân Mỹ cũng như thế giới chỉ biết dõi theo và chờ đợi bước đột phá của hai ứng viên tiềm năng này trong những chặng nước rút tiếp theo vào Nhà Trắng.

Gia An/ Homedy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cường Đô La - "Đại gia" phố núi hay "Tiểu gia" làng Bất động sản?

Nguyễn Quốc Cường hay Cường Đô la, một đại thiếu gia trong giới chứng khoán cũng như nền bất động sản Việt đang là cái tên được xướng lên ở mọi kênh thông tin giải trí thời điểm hiện tại.

Khối bất động sản cao cấp nghìn tỷ của Bầu Đức

Nằm trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, Đoàn Nguyên Đức (hay tên thường gọi là bầu Đức) sở hữu trong tay các dự án bất động sản có giá trị. Hiện ông đang là chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Vay nợ chồng chất bầu Đức vẫn nằm trong top những người giàu nhất Việt Nam

Mặc cho hàng nghìn tỷ đồng tiền vay nợ của các ngân hàng, ông Đoàn Nguyên Đức (hay bầu Đức) vẫn giữ được vị thế và bản lĩnh của doanh nhân từng trải và nhiều kinh nghiệm trên thương trường. Ông xứng đáng được nằm trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Việt Nam.

Hiện trạng khu công nghiệp Tân Tạo TP Hồ Chí Minh năm 2016

Khu công nghiệp Tân Tạo tại quận Bình Tân TP Hồ Chí Minh được đưa vào hoạt động từ những năm 2000 và được ghi nhận là một trong những Khu công nghiệp được xây dựng với quy mô lớn nhất TP Hồ Chí Minh với tổng diện tích lên đến 442 ha.

Phạm Nhật Vượng và những siêu dự án triệu đô

Nằm trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới, Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối lượng tài sản lên tới 1,5 tỷ usd. Ông hiện là chủ tịch tập đoàn bất động sản uy tín Vingroup với các dự án đẳng cấp và uy tín mang thương hiệu Vinhomes.

    Mở App