Chuyến tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông lại một lần nữa “thất hứa”

Dự kiến cho chuyến tàu điện đầu tiên tại Hà Nội Metro Line 2A Cát Linh - Hà Đông lại một lần nữa bị lùi lịch vì lý do “thiếu vốn”.

“Năm lần bảy lượt” chậm tiến độ vì “thiếu vốn”

Tuyến Metro Line 2A Cát Linh - Hà Đông là một trong những line hoàn thành đường ray đầu tiên trong dự án Đường sắt đô thị và được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc. Được khởi công xây dựng vào ngày 10/10/2011, dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuy nhiên do xảy ra sự cố và thiếu vốn, dự án bị trì trệ và tạm dừng.

Đến năm 2015, Bộ Giao thông dự tính 30/5/2016 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần thô và cho đến ngày 30/6/2016 sẽ hoàn tất xây lắp để khai thác thử.

Năm 2016, tuyến tàu điện này bị chậm tiến độ 2 tháng và dự kiến đốc thúc nhân công hoàn thành vào cuối năm 2016 và nửa đầu năm 2017 lắp đặt thiết bị và chạy thử đồng thời giữa năm 2017 đưa vào khai thác.

Năm 2017, theo như kế hoạch sẽ là cuối tháng 7/2017 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành toàn bộ công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10/2017 thì có thể bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong vòng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến đến quý II/2018, dự án có thể đưa vào khai thác thương mại chính thức.

mo hinh tau dien chua co quay kiem soat ve

Ga đã hoàn thiện tuy nhiên vẫn chưa có hệ thống soát vé, quầy bán vé

Hiện trạng Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông

Vào ngày 20/10/2015, BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành trưng bày mẫu tàu điện Cát Linh - Hà Đông tại triển lãm Giảng Võ (Ngọc Khánh - Ba Đình - Hà Nội). Và đến tháng 5/2017 đã mở cửa trưng bày tàu điện ngầm tại Ga La Khê. Tuy nhiên đã sát tới ngày vận hành thử (Tháng 10/2017), vẫn không hề xuất hiện “bóng dáng” của chiếc tàu điện nào.

trung bay tau dien tai ga la khe

Chiếc tàu điện đầu tiên được trưng bày tại ga La Khê tháng 5/2017

Theo chuyến thực tế từ Homedy, tại ga đầu mối gồm ga La Khê, ga Láng, ga Cát Linh có rất ít nhân công làm việc, các ga còn lại hầu như không có nhân công nào và thậm chí một số ga đường lên xuống cho khách vẫn chưa làm xong.

ga tau dien da hinh thanh

Đa phần các ga tuyến Metro Line 2A Cát Linh - Hà Đông đều đã hình thành

ga tau dien chua hoan thien

Tuy nhiên một số ga chưa hoàn thiện hoàn toàn

ga cat linh hd chua hoan thien

Hệ thống điện cấp cho hệ thống nhà ga chờ đang dang dở trong quá trình lắp đặt

Về phần vốn của dự án, phía BQL cho biết dự án vừa được thêm phần vốn từ khoản vay tại Ngân hàng XNK Trung Quốc cung cấp theo hiệp định đã được ký và chỉ được sử dụng cho các hạng mục nhất định. Tuy nhiên thì khoản vốn này cũng không thể đủ cho việc hoàn thành dự án mà phải đợi thêm khoản vay 250,62 triệu USD theo như hiệp định ký kết lần 2 giữa Việt Nam và Trung Quốc để có thể hoàn thiện dự án. Trong đó, chi phí lớn nhất là dành cho việc mua các đoàn tàu.

Được biết, tại Việt Nam hiện chỉ có 1 đoàn tàu trong tổng 13 đoàn tàu, bên phía Trung Quốc đã hoàn thiện 6-7 đoàn tàu nhưng vẫn vì vấn đề “vốn” nên không thể chuyển tàu về Việt Nam.

Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông sau khi hoàn thành sẽ được trang bị 13 đoàn tàu với công nghệ hiện đại, an toàn và ổn định cao, đảm bảo mỹ quan đô thị, đáp ứng nhu cầu đi lại của đa phần bộ phận cư dân trong và ngoài thành phố. Đồng thời giảm thiểu tắc đường do các phương tiện ô tô, xe máy… trong thành phố. Tuy nhiên với tiến độ như hiện tại, nhiều chuyên gia khẳng định rằng trong năm 2018 tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông cũng khó đảm bảo tiến độ vận hành.

<Hạ Linh>

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Homyland Riverside - Chung cư "ngon bổ rẻ" là có thật

Trong một xã hội hiện đại, cụm từ "ngon bổ rẻ" dường như là một cái gì đó rất "hư cấu". Thế nhưng đến với Homyland Riverside bạn có thể được đáp ứng cả 3 tiêu chí trên.

Khám phá khu tổ hợp xa xỉ Burj Khalifa qua bức ảnh đạt giải nhất "Concrete Jungle" và kỳ phùng địch thủ của Burj trên thế giới

Đạt giải nhất cuộc thi ảnh Drone Photography Contest 2017, bức ảnh Concrete Jungle của Bachirm đã gây ấn tượng mạng cho ban giám khảo và người xem với hạng mục thành thị, cho thấy sự thay đổi chóng mặt của Dubai sau 10 năm trở thành những tòa địa ốc, khách sạn, resort đăng cấp 5 sao trên thế giới.

Từ bức ảnh giải nhất Drone Photography Contest đến sức hút từ thị trường bất động sản

Khi nhắc đến những công trình xây dựng mọi người thường nghĩ đến những khối bê tông khô khan, cốt trụ và hàng trăm nhân viên đang xây dựng lên công trình đó.

Hateco Apollo Xuân Phương - Cuộc sống trong mơ - Tiện ích vượt trội

Chung cư Hateco Apollo Xuân Phương đang tạo nên làn sóng mạnh mẽ trên thị trường bất động sản nhờ hệ thống tiện ích vượt trội. Nơi đây không chỉ đơn thuần là nơi định cư mà cần là nơi tận hưởng cuộc sống.

Tại sao nên chọn chung cư Hateco Apollo Xuân Phương?

Thị trường bất động sản năm 2017 trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết với hàng loạt dự án được ra mắt. Liệu chung cư Hateco Apolo có phải là lựa chọn tốt nhất thời điểm này hay không?

    Mở App