Các xác định cá nhân cư trú là gì? Cá nhân không cư trú là gì?

Bài viết này của Homedy sẽ phân biệt rõ giữa khái niệm cá nhân cư trú là gì? cá nhân không cư trú là gì. Đồng thời giúp bạn xác định thu nhập chịu thuế và kỳ tính thuế của từng đối tượng này.

Khái niệm cá nhân cư trú và không cư trú

Cá nhân cư trú là gì?

Cá nhân cư trú là những người đáp ứng được một trong những điều kiện sau đây (Căn cứ theo Khoản 1, Điều 1, Thông tư 11/2013/TT-BTC)

Khái niệm cá nhân cư trú và không cư trú
Khái niệm cá nhân cư trú và không cư trú

Thứ nhất, có mặt tại Việt Nam ít nhất 183 ngày trở lên (trong vòng 1 năm) hoặc 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam, trong đó ngày đến và ngày đi được tính là 01 ngày. Lưu ý:

  • Cá nhân có mặt tại Việt Nam cá nhân đó có sự hiện diện trên lãnh thổ Việt Nam

  • Ngày đến và ngày đi được căn cứ theo giấy thông hành hoặc giấy chứng thực của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh  trên hộ chiếu của cá nhân khi đến/ đi khỏi Việt Nam

  • Trường nhập xuất nhập cảnh trong cùng 1 ngày thì được tính chung là 01 ngày cư trú

Thứ hai, cá nhân cư trú là gì? Đây là những người có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam thuộc một trong hai trường hợp sau

  • Trường hợp 1: Có nơi ở thường xuyên theo quy định pháp luật về cư trú. 

Nơi ở thường xuyên của công dân Việt Nam là nơi sinh sống ổn định, thường xuyên và không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú theo đúng quy định của pháp luật.

Còn nơi ở thường xuyên của người nước ngoài là nơi ở tạm trú khi đăng ký cấp Thẻ tạm trú hoặc nơi thường trú ghi trong thẻ thường trú do cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an cấp.

  • Trường hợp 2: Cá nhân cư trú là gì? Phải có nhà thuê ở tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở. Thời hạn của hợp đồng thuê nhà từ 183 ngày trở lên trong năm tính thuế, cụ thể:

Nhà thuê để ở gồm cả: nhà nghỉ, nhà khách, khách sạn, nhà trọ, ở nơi làm việc hoặc trụ sở cơ quan,... Không phân biệt cá nhân tự thuê hay người sử dụng lao động thuê cho cá nhân

Các nhân chưa hoặc không có nơi ở thường xuyên nhưng có tổng số ngày thuê nhà để ở theo các hợp đồng thuê ít nhất 183 ngày trong năm tính thuế cũng được xác định cá nhân cư trú, kể cả trường hợp thuê nhà ở nhiều nơi.

Cá nhân không cư trú là gì?

Cá nhân không cư trú là những người không đáp ứng được các điều kiện của cá nhân cư trú nêu trên.

Cách xác định thu nhập chịu thuế của cá nhân

Với cá nhân cư trú

Cách xác định thu nhập chịu thuế của cá nhân
Cách xác định thu nhập chịu thuế của cá nhân

Thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả hay nơi nhận thu thập.

Với cá nhân là công dân của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đã ký Hiệp định về tránh đánh thuế 2 lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế với các loại thuế TNCN với Việt Nam và là cá nhân cư trú tại Việt Nam thì nghĩa vụ thuế TNCN được tính từ tháng đến Việt Nam. 

Trong trường hợp cá nhân lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam đến tháng kết thúc hợp đồng và rời Việt Nam (được tính đủ theo tháng) thì không phải thực hiện các thủ tục xã nhận lãnh sự để được thực hiện thu thuế trùng 2 lần theo đúng Hiệp định đã ký giữa hai quốc gia.

Với cá nhân không cư trú 

Cá nhân không cư trú là gì? Thu nhập chịu thuế của các cá nhân này là thu nhập phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi trả hay nhận thu nhập.

Kỳ tính thuế của cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú là gì? 

Với cá nhân cư trú

Bên cạnh khái niệm cá nhân cư trú là gì, cần nắm được kỳ tính thuế để thực hiện nghĩa vụ đầy đủ, đúng quy định.

  • Kỳ tính thuế theo năm: Áp dụng đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ kinh doanh.

  • Kỳ tính thuế theo từng lần phát sinh thu nhập: Áp dụng đối với thu nhập từ đầu tư, chuyển nhượng vốn, thu nhập từ bản quyền, thu nhập từ nhượng quyền thương mại, thu nhập từ thừa kế, thu nhập từ trúng thưởng thu nhập từ quà tặng thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản..

  • Kỳ tính thuế theo năm hoặc từng lần phát sinh áp dụng đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

Với cá nhân không cư trú 

Kỳ tính thuế đối với cá nhân không cư trú là gì? Kỳ tính thuế được tính dựa theo từng lần phát sinh thu nhập.Nếu cá nhân kinh doanh không cư trú có địa điểm kinh doanh cố định như quầy hàng, kiot,... thì kỳ tính thuế áp dụng như đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ kinh doanh.

Việc nắm được khái niệm cá nhân cư trú, cá nhân không cư trú là gì rất quan trọng. Từ đó giúp xác định kỳ tính thuế của từng đối tượng. Hy vọng bài viết trên đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ưu đãi cho doanh nghiệp thực hiện dự án căn hộ 20 triệu đồng/m2

Thị trường BĐS hiện nay phát triển chưa cân đối. Nguồn cung các sản phẩm BĐS cao cấp hiện đang dư thừa, trong khi đó, các sản phẩm nhà ở tầm trung, vừa túi tiền lại đang thiếu hụt. Trong thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp.

Nhà ở thương mại là gì? Có nên mua nhà ở, chung cư thương mại không?

Nhà ở thương mại là gì? Bài viết dưới đây của Homedy.com sẽ giải đáp cho các bạn về loại hình nhà ở này. Đồng thời tư vấn giúp bạn đưa ra quyết định có nên mua nhà ở, chung cư thương mại hay không?

Đánh giá dự án căn hộ Iris Garden Mỹ Đình của CĐT Vimefulland

Vị trí thuận lợi, tiện ích cao cấp, giá bán lại cực kỳ phải chăng là những gì người ta nói về dự án Iris Garden Mỹ Đình. Hãy cùng Homedy kiểm chứng xem thực hư về "lời đồn" này nhé!

9 dự án căn hộ Bình Dương giá rẻ (dưới 25 triệu/m2)

9 dự án căn hộ tại Bình Dương có tổng nguồn cung lên đến 6000 căn với mức giá chưa đến 25 triệu/m2. Các dự án phần lớn tập trung tại hai thành phố Dĩ An và Thuận An.

Phát triển nhà ở bình dân để phục hồi thị trường bất động sản

Tại hội thảo Giải pháp phục hồi thị trường bất động sản hậu Covid-19 do VNREA và Báo Xây dựng tổ chức, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh cần phát triển nhà ở bình dân để góp phần phục hồi thị trường bất động sản.

    Mở App