Buôn bán đất nền: Người "phất" lên trông thấy, kẻ lại khốn đốn vì nợ nần

Không ít người "phất" lên và giàu có nhờ buôn bán đất nền. Điều này khiến nhiều người ngay cả những người không mấy dư dả cũng cố tiết kiệm, vay mượn để sở hữu một mảnh đất, ngôi nhà với mong muốn đổi đời. Chính sự vội vàng, không tìm hiểu kỹ của người mua dẫn đến nhiều trường hợp "tiền mất tật mang".

"Phất" lên nhờ buôn bán đất nền

Không ít người bỗng giàu lên, đổi đời nhờ buôn bán đất nền chỉ sau một khoảng thời gian ngắn. Điển hình như anh Nguyễn Đình Tuấn (Bình Tân, TP.HCM), trong cơn sốt đất nền phía Tây TP.HCM năm 2017 đã lướt sóng thành công 3 lô đất khu vực vùng ven, thu về hàng tỷ đồng. 

Anh Tuấn chia sẻ, khi thị trường phía Tây TP.HCM nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, anh đã tìm hiểu kỹ và mua những mảnh đất đẹp. Sau đó anh đăng tin bán tại website đăng tin bất động sản và nhanh chóng thu lãi tốt hơn nhiều so với mức giá mua. Anh Tuấn cũng cho biết, cơn sốt đất vùng ven lúc đó được tính theo ngày, giá đất lên theo ngày là cơ hội để những ai biết nắm bắt thị trường kịp thời.

dat-nen
Nhận định dự án đất nền sinh lời cao giúp nhà đầu tư thu lợi nhuận nhanh

Cũng giàu lên nhờ đất nhưng không bằng cách lướt sóng, anh Hải (Bình Dương) kể lại, năm 2015, anh bỏ ra 1 tỷ để mua đất ở Nhơn Trạch, Đồng Nai. Đến cuối năm 2020, khi nhiều dự án hạ tầng Đồng Nai đã hoàn thiện, triển khai sân bay Long Thành... giá đất tại khu vực anh mua tăng chóng mặt. Sau 5 năm, anh đã thu lại số tiền tăng gấp 3 với tiền đã bỏ ra. 

Theo các chuyên gia bất động sản, nếu như trước đây cơ hội lướt sóng bất động sản tốt, thu lợi nhuận cao. Thì giờ đây, những người đầu tư nên xác định đầu tư dài hạn và bài bản, không nên đầu tư theo phong trào. Từ năm 2020 và dự kiến cả năm 2021, cơ hội lướt sóng nhà đất được cho là không còn. Vì vậy, những nhà đầu tư ngắn hạn cần cân nhắc.

Thêm vào đó, không phải ngẫu nhiên mà những người đầu tư đất nền lại "phất" lên, đó là việc nghiên cứu thị trường, nắm bắt thời cơ và nhận định đầu tư. Do đó, cần xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

"Tán gia bại sản" cũng vì buôn đất

Có rất nhiều trở thành đại gia nhờ buôn bán đất nền, nhưng cũng có không ít người "tiền mất tật mang" cũng vì buôn đất. Đó là lý do, sau khi một công ty bất động sản ma bị phanh phui thì có đến hàng nghìn nạn nhân mất tiền. Không ít người vẫn "miệt mài" căng băng rôn, khẩu hiệu với hy vọng đòi lại được những quyền lợi của họ.

buon-ban-dat-nen
Mất tiền vì những dự án đất nền "tự vẽ"

Điển hình như vào năm 2020, có khoảng 80 người bị công ty Phát An Gia lừa với số tiền lên đến 100 tỷ đồng cho các dự án mà công ty này "tự vẽ" tại TP.HCM. Những người bị hại chỉ còn biết cách đâm đơn kiện và chờ đợi.

Là một trong những nạn nhân của công ty CP địa ốc Phú An Thịnh Land, anh Hợp chia sẻ anh cùng 50 người khác đã bị lừa số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng không giao đất như cam kết. Đây là số tiền anh đã vay mượn người thân và ngân hàng, mất số tiền này anh xem như "mất trắng". 

Có thể nói, thủ đoạn lừa đảo bán các dự án ma của các cá nhân, công ty bất động sản ngày càng liều lĩnh và tinh vi. Điều này đã khiến các nạn nhân rơi vào tâm thế hoang mang, không biết tiền của mình đã đi về đâu và có thể lấy lại được không.

Lời khuyên cho những người đầu tư đất nền

Hiện nay, bên cạnh những người có tiền rảnh rỗi đi đầu tư đất thì cả những người không mấy dư dả cũng cố vay mượn để mua nhà đất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quan niệm mua đất không bao giờ lỗ. 

Theo chia sẻ của chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản tại Homedy, để là nhà đầu tư thông minh, tránh "tiền mất tật mang" khi mua bán đất nền. Người đầu tư nên chú ý: 

- Không mua các dự án đất nền giá bán rất thấp, cam kết lợi nhuận cao

- Nghiên cứu kỹ pháp lý dự án

- Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

- Khảo sát thực tế dự án, không nên tin nhiều vào quảng cáo

- Kiểm tra hợp đồng và các điều khoản liên quan

>>> XEM CHI TIẾT: Nhiều dự án ma bùng nổ vào cuối năm, cách nhận biết dự án ma chi tiết!

Đầu tư đất nền đòi hỏi nhà đầu tư cần có một vốn hiểu biết nhất định về thị trường bất động sản. Tất cả các kiến thức bất động sản được tổng kết tại Homedy. Bạn có thể truy cập >>> Tại đây!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thời hạn sử dụng đất là gì? Quy định pháp luật mới nhất về thời hạn sử dụng đất

Thời hạn sử dụng đất là khoảng thời gian mà người sử dụng đất được nhà nước giao hoặc cho thuê đất để sử dụng, trồng trọt, sinh sống… Như vậy, quyền sử dụng này có thời hạn nhất định dưới sự kiểm soát của cơ quan nhà nước.

Nên xây phòng trọ bao nhiêu m2, dự toán chi phí đầu tư chi tiết!

Đầu tư nhà trọ cho thuê hiện nay đang là phương án đầu tư thông minh, ổn định và tính an toàn cao. Nếu bạn đang có ý định đầu tư vào hình thức kinh doanh lợi nhuận lâu dài này, bạn có thể tìm hiểu thêm về nên xây phòng trọ bao nhiêu m2 và chi phí bao nhiêu? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết!

Có nên xây nhà lắp ghép? 20+ mẫu nhà lắp ghép cấp 4 đẹp, giá dưới 200 triệu

Nhà lắp ghép cấp 4 đang trở thành xu hướng được nhiều chủ đầu tư quan tâm và lựa chọn hiện nay. Bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy các kiểu nhà này ở các công trình dân sinh, công trình công nghiệp và cả nhà ở. Để hiểu rõ hơn về nhà lắp ghép cấp 4 là gì và có nên xây loại nhà này không, mời bạn tìm hiểu qua bài viết!

Thủ tục và phí sang tên nhà chung cư cập nhật nhất

Khi chuyển nhượng và sang tên nhà chung cư, các bên cần nộp lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân tương tự như chuyển nhượng nhà. Vậy quy định về những thủ tục và thuế phí sang tên căn hộ chung cư năm 2024 như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Giải chấp sổ đỏ là gì? Quy trình, thủ tục, lệ phí mới nhất theo quy định

Giải chấp sổ đỏ là hoạt động xóa bỏ thế chấp tài sản sổ đỏ với ngân hàng. Đây là thủ tục bắt buộc đối với những người muốn trả nợ ngân hàng trước hạn hoặc xóa thế chấp. Vậy giải chấp sổ đỏ cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục và lệ phí bao nhiêu?

    Mở App