Trước tháng cô hồn: Giá nhà đất ven TP.HCM biến động thế nào?

Tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) – vốn là thời điểm mà nhiều người Việt quan niệm nên tránh làm các việc lớn như mua nhà, tậu xe,… Điều này đã và đang khiến giá bất động sản vùng ven TP.HCM biến động mạnh.

Ghi nhận hiện tượng nhà đất xuống giá ở nhiều khu vực tại TP.HCM

Theo ghi nhận tại một số “điểm nóng” trước đây ở vùng ven TP.HCM, giá bán nhà đất đã bắt đầu có xu hướng quay đầu giảm rõ rệt. Tuy nhiên, nếu so với 2 tháng trước, lượng người đi xem và mua đất lại có sự cải thiện hơn.

Khảo sát tại các khu dân cư (KDC) vùng ven TP.HCM, nói riêng về nền đất có sổ đỏ, giá bán đã chững lại hoặc giảm từ 30-100 triệu đồng/nền tùy theo vị trí.

Tại quận 9 và quận 2, nền đất KDC cũng có hiện tượng xuống giá ở một số vị trí. Tại KDC Phúc Long (đường Trường Lưu, P. Long Trường), giá nền đất có sổ đỏ giảm từ 36 triệu đồng/m2 (tháng 4/2018) xuống còn 32-33 triệu đồng/m2. Giá bán tại một KDC sát bên KDC Phúc Long cũng đã giảm hơn 3 triệu đồng/m2 so với thời điểm đất nóng sốt.

ban do tphcm
Nhiều khu vực nội thành và vùng ven TP.HCM đã bắt đầu có xu hướng giảm giá nhà đất.

Tại tuyến đường Nguyễn Duy Trinh (Quận 2), giá đất thổ cư cũng đã chững lại, giữ giá cũ hoặc giảm 2-3 triệu đồng/m2 so với thời điểm 3 tháng trước, dao động ở mức 37-40 triệu đồng/m2. Thậm chí, theo ghi nhận, một số nền đất giảm giá sâu ít nhất 250 triệu đồng/nền so với cách đây 2-3 tháng. Ngoài ra, vào thời điểm này, giá mở bán tại các dự án mới cũng ở ngưỡng giá thấp hơn mặt bằng cũ từ 5-6 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, tại huyện Hóc Môn, Củ Chi, nhà đầu tư (NĐT) bắt đầu tháo chạy khỏi thị trường do cả đất thổ cư và đất nông nghiệp đều ghi nhận giảm giá từ 15-20% so với thời điểm tháng 4/2018. Giá đất tại xã bà Điểm, Tân Thới Nhì (Hóc Môn), Hòa Phú, Phú Hòa Đông, Trung An (Củ Chi)… cũng được ghi nhận giảm rõ nét so với vài tháng trước.

Lượng người đi xem đất, mua đất tăng lên trước tháng cô hồn

Giá đất quay đầu giảm, thế nhưng lại có một hiện tượng đáng chú ý trên thị trường đất nền khu ven ở thời điểm này, đó là số lượng người mua ở thực và NĐT đi xem đất có xu hướng tăng lên. Theo khảo sát, đa số những khách hàng này đi "dò" giá đất nền trước tháng cô hồn để có những quyết định sau đó.

Anh Vũ Văn Thanh, NĐT sống tại huyện Củ Chi cho biết, hiện tại giá đất đã chững, đây cũng là thời điểm cả người mua thực và NĐT quay lại để xác định giá trị của thị trường. Thậm chí, theo anh chia sẻ, không ít người sẵn sàng xuống tiền ngay trong tháng cô hồn để có giá mềm vì cho rằng qua tháng 7 âm lịch, giá bất động sản sẽ nhích nhẹ theo xu hướng chung của thị trường đến cuối năm.

Sau khoảng 2 tháng “hạ nhiệt”, các điểm nóng đất nền như quận 9, huyện Củ Chi, Hóc Môn,… không khí mở bán cũng như lượng khách đi xem đất đã tăng rõ rệt. Tại các dự án mới chào bán thì tình hình người quan tâm đến đất nền có sổ đỏ cũng cải thiện hơn.

vung ven tphcm

Qua trao đổi với những người mua ở thực thì diễn biến thị trường đã ổn định hơn, giá bán cũng chững lại, đây chính là cơ hội để họ mua nhà, tậu đất làm chốn an cư.

Tuy nhiên theo khách mua, mặc dù giá đã đứng lại nhưng vẫn vượt xa khả năng tài chính của họ. Đa phần người ở thực đều phải dùng đến đòn bẩy tài chính mới có thể sở hữu nền đất.

Theo Anh Võ Quốc Việt, một môi giới tự do tại quận 9, tháng cô hồn năm nay, thị trường đất nền nói chung vẫn ảm đạm hơn so với các tháng còn lại. Tuy nhiên, nhiều khách hàng mua đất nắm được lợi thế về giá và các ưu đãi từ chủ đầu tư vào thời điểm này nên họ vẫn sẵn sàng “xuống tiền”. Và thực tế là giao dịch BĐS vẫn diễn ra bình thường, các doanh nghiệp vẫn bung hàng vào tháng cô hồn những năm trước.

Riêng năm nay, do ảnh hưởng từ đợt hạ nhiệt của một loạt khu vực sốt đất vừa qua khiến cho một phần nguồn cung thị trường còn hạn chế, cho nên hiện tượng mua bán sôi động trên thị trường không thấy rõ. Tuy vậy, theo anh Việt, sức mua vẫn âm thầm diễn ra ở các dự án có giá và vị trí tốt, đặc biệt là các dự án đất nền phân lô mới mở bán vì NĐT nhắm đến cơ hội ra hàng vào giai đoạn cuối năm.

Tổng giám đốc DKRA Việt Nam – ông Phạm Lâm – cũng cho rằng, từ giờ đến cuối năm, đất nền vẫn là phân khúc “hút khách” nhờ lợi thế về khả năng sinh lời, cùng với đó là tâm lý sở hữu nhà đất của người dân luôn hiện hữu. Tuy nhiên, từ giờ đến cuối năm, thị trường được dự báo sẽ còn nhiều biến động, do đó NĐT cần cẩn trọng để hạn chế rủi ro trong quá trình đầu tư.

>>> XEM THÊM: 

Đầu tư lướt sóng bất động sản: Hoặc áp dụng 8 nguyên tắc này, hoặc bạn thất bại!

Sau 2 năm ròng rã tìm nhà, rút ra mẹo ‘săn’ nhà rẻ trong 60 giây!

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sol Villas là dự án triệu đô tiềm năng nhất tại Phố Đông

Bạn là người đam mê các dự án có kiến trúc Tân cổ điển, bạn đang đắn đo không biết có nên đầu tư vào dự án Sol Villas tại khu Phố Đông hay không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định một cách nhanh và đúng nhất.

Dự án Sol Villas “ghi điểm tuyệt đối” với khách ở lĩnh vực biệt thự

Nằm ở khu vực phía Đông Sài Gòn, khu biệt thự cao cấp compound Sol Villas đang là cái tên nổi bật gây sự chú ý trong phân khúc bất động sản cao cấp. Dự án được ông Thierrry Van De Wyngaert – cựu Chủ tịch Viện Hàn lâ Kiến trúc Pháp làm cố vấn.

Lương 7 tỷ/năm nhưng 59% nhân viên thung lũng Silicon không mua nổi nhà

Thậm chí, nhiều người dân tại đây còn “than thở” về mức lương quá thấp và mong muốn được tăng lương nhiều hơn.

‘Bóc giá’ căn hộ tại những tòa nhà cao nhất Việt Nam

Nếu muốn sống tại 1 trong 10 tòa tháp cao nhất Việt Nam, bạn sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền?

'Shark' Dũng lý giải sức hút của startup bất động sản Homedy

Ngoài quy mô thị trường và nhân lực, sản phẩm có khả năng cạnh tranh nên hấp dẫn các quỹ đầu tư.

    Mở App