Những nguyên tắc “bất di bất dịch” về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là văn bản pháp lý quan trọng trong việc giao dịch và chuyển nhượng đất đai. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người đến nay vẫn chưa thực sự hiểu rõ về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng như những nội dung bắt buộc phải có trong hợp đồng.

Dưới đây là những nguyên tắc về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được căn cứ theo quy định của Nhà nước, bạn có thể tham khảo và áp dụng vào hợp đồng của mình để tránh những sự cố đáng tiếc sau khi chuyển nhượng.

hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Kiểm tra thông tin kỹ càng trước khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng. (Ảnh minh họa)

Một số lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Nhiều người hiện nay đang hiểu sai giữa “Hợp đồng mua bán đất” với “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Theo quy định của pháp luật, đất đai là tài sản thuộc sở hữu của Nhà nước, do Chính phủ thống nhất quản lý chung. Chính vì vậy, khi tiến hành giao dịch thì các bên cần phải lập “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” thay vì “Hợp đồng mua bán đất” như đối các trường hợp mua bán nhà ở.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực chất là sự thỏa thuận giữa các bên. Trong đó, bên nhận chuyển nhượng trả tiền cho bên chuyển nhượng theo quy định của Bộ luật dân sự và pháp luật về đất đai. Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất chuyển giao đất và quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng.

Bên cạnh đó, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được hai bên lập thành văn bản, được công chứng hoặc chứng thực bởi công chứng viên theo quy định của pháp luật. Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần tuân theo những nguyên tắc nào?

- Bên nhận chuyển quyền sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng thời hạn ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương tại thời điểm chuyển quyền sử dụng đất.

- Khi chuyển quyền sử dụng đất, các bên có quyền thỏa thuận về nội dung của hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất. Mặc dù vậy, phải phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự và pháp luật về đất đai.

- Các cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình, chủ thể khác sử dụng đất được pháp luật cho phép chuyển quyền sử dụng đất mới có quyền chuyển quyền sử dụng đất.

hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là văn bản pháp lý quan trọng. (Ảnh minh họa)

Trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần có những nội dung gì?

Khi lập hợp đồng, hai bên cần đảm bảo phải ghi rõ những nội dung sau:

1. Thông tin cá nhân của hai bên:

Ghi rõ thông tin của các bên bao gồm: Họ tên, số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp, số điện thoại liên lạc; sổ hộ khẩu thường trú, địa chỉ hiện tại.

Nếu đất chuyển nhượng thuộc quyền sử dụng chung của vợ chồng thì phần bên chuyển nhượng phải ghi đủ thông tin và có chữ ký của cả hai vợ chồng.

Nếu đất chuyển nhượng thuộc quyền sử dụng chung của của nhiều người cũng ghi nội dung và đầy đủ chữ ký của các đồng sử dụng hoặc chỉ ghi tên, chữ ký của một người đại diện.

2. Quyền, nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

a. Bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có các nghĩa vụ:

- Đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai

- Trả đủ tiền, trả đúng thời hạn và đúng phương thức đã thỏa thuận cho bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất

- Bảo đảm quyền của người thứ ba đối với đất chuyển nhượng

- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về đất đai, nêu rõ trong trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

b. Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất có các nghĩa vụ:

- Chuyển giao đất cho bên nhận chuyển nhượng đủ diện tích, loại đất, đúng hạng đất, vị trí, số hiệu và tình trạng đất như đã thỏa thuận.

- Giao giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng. Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất có quyền được nhận tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất...

Ngoài ra, trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có quyền:

- Yêu cầu bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất giao cho mình giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất.

- Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất được chuyển nhượng; được sử dụng đất theo đúng mục đích, đúng thời hạn.

- Yêu cầu bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất giao đất đủ diện tích, đúng hạng đất, loại đất, vị trí, số hiệu và tình trạng đất như đã thỏa thuận.

3. Giá chuyển nhượng: Giá chuyển nhượngtrong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do các bên thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

4. Thời hạn sử dụng đất: Thời hạn sử dụng đất của bên chuyển nhượng; thời hạn sử dụng đất còn lại của bên nhận chuyển nhượng.

5. Thông tin về đất: Loại đất, hạng đất, diện tích, vị trí, số hiệu, ranh giới và tình trạng đất (ghi theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

6. Phương thức, thời hạn thanh toán: Phương thức, thời hạn thanh toán trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thanh toán có đặt cọc không? việc giải quyết tiền đặt cọc đã nhận, trả bằng tiền Việt Nam hay bằng vàng, bằng tiền mặt hay chuyển khoản, trả một lần hay nhiều lần…).

7. Các thông tin khác liên quan: Các thông tin liên quan đến quyền sử dụng đất (hiện có cầm cố, thế chấp ở đâu không? Nếu có thì cách giải quyết thế nào?...).

8. Quyền của người thứ ba đối với đất chuyển nhượng (nếu có).

9. Trách nhiệm của các bên khi vi phạm hợp đồng (phạt do chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán; chậm bàn giao đất...).

Trên đây là những nguyên tắc cần biết về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của Nhà nước, được tư vấn bởi Thạc sĩ Phạm Thanh Bình thuộc Văn phòng luật sư Hồng Hà - Hà Nội.

>>> XEM THÊM:

Trẻ em có quyền đứng tên sổ đỏ khi được tặng nhà không?

7 nội dung không thể thiếu trong hợp đồng mua bán nhà đất

H. Mai (Theo Vnexpress.net)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

7 nội dung không thể thiếu trong hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng mua bán nhà đất là văn bản không thể thiếu trong mọi giao dịch mua bán nhà đất. Để hợp đồng mua bán nhà đất của hai bên trở nên hợp pháp và tránh các phát sinh không đáng có, khi tiến hành làm hợp đồng bạn nên đảm bảo đầy đủ 7 nội dung điều khoản sau đây!

4 lưu ý giúp mua nhà không bị hớ

Việc đưa ra quyết định mua nhà chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là ngôi nhà đầu tiên. Dưới đây là tổng hợp 4 lưu ý khi mua nhà để không khị hớ khi xuống tiền:

Trẻ em có quyền đứng tên sổ đỏ khi được tặng nhà không?

Theo quy định của Nhà nước, công dân bao nhiêu tuổi thì được đứng tên sổ đỏ? Với trẻ em dưới 18 tuổi, nếu được tặng nhà hoặc bất động sản thì có được đứng tên sổ đỏ không? Nếu bạn đang quan tâm đến những thắc mắc trên, vui lòng tham khảo bài viết dưới đây!

Bên cho thuê nhà có được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà không?

Để biết bên cho thuê nhà có được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà không, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây!

“Bí kíp” thuê căn hộ chung cư cho người mới thuê lần đầu

Tìm được một căn hộ chung cư ưng ý với giá thuê hợp túi tiền chắc chắn là điều không hề đơn giản, nhất là đối với những người đi thuê nhà lần đầu. Dưới đây là những kinh nghiệm quý giá khi thuê căn hộ chung cư mà bạn nên biết.

    Mở App