Choáng trước hang động kỳ thú nhất Việt Nam

Đến nơi đây, khách du lịch sẽ mê mẩn trước vẻ đẹp thiên tạo của tự nhiên, núi rừng Việt Nam. Vẻ đẹp này được ẩn mình triệu năm trong lòng mạch núi đá vôi cao ngất đỉnh vờn mây trắng, sườn núi được bao phủ trùng điệp mầu xanh vĩnh cửu của rừng già.

Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà thuộc huyện Võ Nhai, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên chừng 45km về hướng đông bắc.

Hang Phượng Hoàng nằm trên lưng chừng núi Phượng Hoàng, còn suối Mỏ Gà nằm dưới chân núi.Từ thành phố Thái Nguyên, bạn có thể chọn hai loại phương tiện để đến nơi:

- Xe máy, ô tô tự lái - bạn cứ thẳng theo tuyến quốc lộ 1B - gần đến nơi bạn sẽ thấy có bảng chỉ dẫn vào Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà.

- Xe bus tuyến số 07, có lộ trình Quyết Thắng (thành phố Thái Nguyên) - Đình Cả (Võ Nhai). Từ đây bạn đi xe ôm thêm khoảng 6km nữa là đến Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà.

Phượng Hoàng là một hang động rộng và có vẻ đẹp kỳ lạ. Từ cửa hang có thể bao quát hết quang cảnh cả vùng đất rộng lớn. Hai vòm cửa hang rộng và cao hàng chục mét. Bước vào trong hang, ánh sáng từ hai cửa rọi vào làm khung cảnh càng thêm lung linh, huyền ảo. Hang gồm có ba tầng, tầng thượng là Hang Dơi, tầng giữa gọi là hang Sáng, tầng cuối là Hang Tối. Hang Sáng là hang rộng nhất, được ánh sáng từ của hang chiếu vào làm các khối nhũ đá trở nên kỳ vĩ.

 Cảnh đẹp mê hồn thiên tạo lại ẩn mình triệu năm trong lòng mạch núi đá vôi cao ngất đỉnh vờn mây trắng, sườn núi được bao phủ trùng điệp mầu xanh vĩnh cửu của rừng già - một khu rừng đặc dụng hiếm hoi, nhiều gỗ quý và muông thú, thuộc xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai.  

 Đi dọc theo quốc lộ 1B (Thái Nguyên - Lạng Sơn), cách thành phố Thái Nguyên 45km, bạn sẽ đến với huyện Võ Nhai nơi có hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà, một trong những danh thắng đẹp nổi tiếng nơi này. Để leo lên được tới cửa hang Phượng Hoàng, phải trải qua một chặng đường rải đầy đá mèo với độ cao khoảng 500m, nhưng khi đến cửa hang bạn sẽ quên ngay chặng đường khó khăn đã vượt qua bởi khung cảnh hùng vĩ, trữ tình hiện ra trước mắt.

Để leo lên được tới cửa hang Phượng Hoàng, phải trải qua một chặng đường rải đầy đá mèo với độ cao khoảng 500m, nhưng khi đến cửa hang bạn sẽ quên ngay chặng đường khó khăn đã vượt qua bởi khung cảnh hùng vĩ, trữ tình hiện ra trước mắt.

Các nhũ đá trong hang có nhiều hình thù kỳ lạ và có thể liên tưởng đến nhiều hình ảnh như hổ, báo, voi hay cây bút, người vũ nữ...., thậm chí có thạch nhũ có hình Linga (dương vật đá ) cao chừng 10m, to cỡ 2 người ôm. Vòm hang cách đáy khoảng 30–40 m 

 Tuy thế, chặng đầu du ngoạn suối, hang, khách vẫn được hưởng cái thú leo núi trên đường đá dốc vừa sức người leo, nhưng lại có được cảm giác chinh phục núi non hiểm trở, bởi những đoạn khuất khúc, quanh co, đôi chỗ lởm chởm bãi đá tai mèo. Vừa thấm mệt, thì được đền bù khi một vòm hang bên trong sâu thăm thẳm chứa nhiều bí ẩn, "treo" trên vách núi như là đón đợi, bất chợt hiện ra . 

 Từ trên đỉnh hang, vách hang không biết bao nhiêu nhũ đá được mẹ thiên nhiên tạc thành những khối nhũ đẹp tuyệt. Du khách cứ thế tưởng tượng ra nào là hình ảnh mẹ bồng con, nào là chim phượng hoàng cất cánh, hổ phục, voi chầu, kỳ lân…. 

Không chỉ có vẻ đẹp hùng vĩ, phong cảnh hữu tình, hang Phượng Hoàng còn là một di tích lịch sử của căn cứ địa Bắc Sơn - Võ Nhai năm xưa, là điểm đến không thể bỏ qua khi ghé thăm vùng đất với những truyền thống lịch sử hào hùng - thủ đô kháng chiến xưa.

Với trận địa mìn, súng kíp, bẫy, giáo mác cùng chiến thuật đánh du kích vào ngày 27-11-1944, đội cứu quốc quân gồm 75 người và 373 hộ dân đã gây thiệt hại nặng cho một tiểu đoàn giặc Pháp với nhiều binh khí yểm trợ. Đặc biệt, đến di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia này, du khách còn được nghỉ ngơi trên các nhà sàn, cùng bà con dân tộc nhâm nhi chén rượu nếp, hòa mình với thiên nhiên và cảm nhận hơi ấm của tình người đơn sơ, mộc mạc nhưng thật đáng nhớ.

Một cửa hang Phượng Hoàng - Ảnh: Hoàng Hân 

Người dân nơi đây truyền tai nhau sở dĩ núi có tên Phượng Hoàng là do câu chuyện về tình thủy chung của đôi phượng hoàng sống trên núi thuở xa xưa. Chuyện kể rằng trên núi có đôi chim phượng hoàng, ngày ngày chim bố đi kiếm mồi về để chim mẹ ấp trứng. Nhưng một ngày kia chim bố mải vui đi theo đàn chim từ nơi khác đến mà quên đường về.

Đến khi nhận ra, chim bố quay trở lại thì chim mẹ đã vì chờ đợi buồn phiền mà hóa đá. Quá ân hận chim bố nằm trên ngọn núi đối diện chờ mong chim mẹ trở về trạng thái bình thường, nhưng cuối cùng cũng hóa thành đá. Từ đó núi có tên Phượng Hoàng.

 Dưới chân núi có hang Suối Mỏ Gà. Cửa hang rộng chừng 10 m, có khe nước chảy từ trong hang ra. Phía trước hang có nhiều thác nước nhỏ nhiều bến tắm, nhiều mô đá hình ghế ngồi, đảo đá, nước mát trong, phong cảnh hữu tình. Sau khi du khách vãn cảnh trên núi Phượng Hoàng, suối nước và bến tắm hang Mỏ Gà là nơi dừng chân nghỉ ngơi, rửa chân tay, tắm mát nhất là những ngày hè, thời tiết nóng bức.

Suối nước rộng trong và mát lành, có những chỗ sâu để du khách có thể tắm mát, thư giãn giữa khung cảnh thiên nhiên với tiếng chim chóc líu lo. Và giữa thời tiết nắng nóng ngột ngạt của mùa hè thì đây đúng là điểm dừng chân nghỉ ngơi lý tưởng.

Một góc cảnh khi nhìn từ đỉnh núi - Ảnh: Hoàng Hân

Nguồn Tổng hợp

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

12 phong cách thiết kế phòng bếp chỉ cần nhìn đã thích mê

Nếu bạn nghĩ rằng căn hộ chung cư nhỏ thì không thể thiết kế được phòng bếp đẹp với đầy đủ tiện nghi thì bạn đã lầm. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn thấy 12 phong cách thiết kế không chỉ đẹp mà còn vô cùng hữu dụng.

Mẹo hay trang trí phòng khách nhỏ và hẹp

Phòng khách là nơi quan trọng nhất trong toàn bộ căn hộ, vừa là không gian sinh hoạt chung, vừa là nơi tiếp đãi khách quý, vậy trang trí thế nào để phòng khách của bạn không có cảm giác bị đè nén và trông dài ngoằng, cùng tham khảo các mẹo dưới đây nhé.

Trang trí phòng ngủ thật sexy - Tại sao không?

Sáng tạo không gian phòng ngủ là điều nên làm nhằm tạo ra không gian sống, nghỉ ngơi và thư giãn thoải mái. Một thiết kế đẹp sẽ tạo cho bạn những cảm xúc đáng nhớ bên bạn bè và nhứng người thân yêu.

Khu vườn đẹp như cổ tích của bà mẹ Việt "mải chăm cây, suýt gây cháy nhà"

Mọi người đi ngang qua nhà cô Thúy thường dừng chân đứng lại để chiêm ngưỡng khu vườn đẹp ngập tràn sắc hương quyến rũ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để chăm sóc vườn hoa này, bà mẹ Việt đã từng có lần suýt gây hỏa hoạn ngay tại chính căn nhà mình.

Mùa hè nên chọn màu tường nào cho nhà tắm?

Chọn màu sắc cho phòng tắm thêm trẻ trung và mát mắt, phù hợp với không khí của mùa hè.

    Mở App