Các nhà đầu tư lớn đang như thế nào sau dời lịch thông qua đặc khu?

Một số chuyên gia nhận định thị trường chỉ giữ lại những nhà đầu tư bài bản, trường vốn và thanh lọc những nhà đầu cơ, lướt sóng, đẩy giá, kiếm lời.

Hiện nay, một số nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu cơ bất động sản lướt sóng, tranh thủ kiếm lời khi luật chưa thông qua sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Dòng tiền của những nhà đầu tư nhỏ, đầu cơ đa phần đều lướt sóng, mang tính chất ngắn hạn, không mang tính chất dài hơi nên khi dòng tiền này bị đóng băng sẽ gây ra hiệu ứng không tốt, nhưng đây chỉ là một phận nhỏ. “Còn các nhà đầu tư bất động sản lớn, bài bản, tôi nghĩ sẽ chưa có ảnh hưởng nhiều”, Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hoà cho hay.

Tham khảo nhà đất khu vực Khánh Hòa-Nha Trang

>>>Xem thêm: Nhà đầu tư 'lướt sóng' lao đao khi lùi thông qua Luật Đặc khu?

Thị trường đang được thanh lọc

Nhiều thông tin cho rằng các nhà đầu tư lớn sẽ tháo chạy khỏi thị trường bất động sản ở các đặc khu nói trên và đặc biệt là Bắc Vân Phong. Tuy nhiên, ông Trần Đình Quý nhận định các nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp, khi họ muốn đầu tư vào vùng kinh tế nào, đặc khu nào thì họ đã có một ban chuyên khảo sát, nghiên cứu thị trường, luật, thể chế rất kỹ.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đánh giá trước đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo các địa phương dừng giao dịch đất ở đặc khu tương lai, bản chất các thị trường bất động sản ở đây đã “đóng băng”.

nguyen van dinh
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Trong khi đó, chính phủ cân nhắc lùi thời hạn thông qua Luật đặc khu là một tín hiệu tốt. Vì thời gian qua, thị trường bất động sản tại các đặc khu quá nóng, ít nhiều gây cản trở cho nhà đầu tư lớn khi họ vào đây.

Như vậy, các chính sách ngăn chặn đầu cơ, lướt sóng đã phát huy hiệu quả.

Hiện nay, các địa phương nên có chính sách tháo gỡ cho người dân bản địa tại khu vực này có nhu cầu chuyển nhượng, nhu cầu thực để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân theo đúng pháp luật quy định.

Ông Đính cho hay đất đai bị đẩy giá lên cao, nên vẫn chưa so sánh được giá xuống ở mức độ nào là hợp lý vì không có giao dịch nên không có thống kê. “Đối với dự án phát triển bình thường mà được pháp luật cho phép thì vẫn có tiềm năng dù bị ảnh hưởng đôi chút vì việc dừng việc thông qua dự thảo”, ông Đính nói.

Tham khảo nhà đất khu vực Phú Quốc

Nhà đầu tư cần những gì từ đất đặc khu được cho thuê 99 năm?​

Nhà đầu tư nhỏ sẽ khó khăn

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hoà, cho rằng đây là bài học cảnh báo cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ lướt sóng. Hiện tại, những dự án trọng điểm của Chính phủ mang tính quốc gia chưa được thông qua thì việc đi tắt đón đầu sẽ không mang lại lợi ích cho mình.

tran dinh quy
Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hoà

“Đây là bài học cho nhà đầu tư nào muốn lướt sóng nhanh gọn. Một khi chưa có việc gì chắc chắn, người dân phải hết sức bình tĩnh, lựa chọn nguồn tin”, ông Quý cảnh báo.

Ông Trần Đình Quý cho biết đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn, việc lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu sẽ không những không ảnh hưởng đến họ. Thậm chí đây còn là những điều kiện cho các doanh nghiệp này có thêm thời gian để nghiên cứu, điều chỉnh và phân tích thị trường tốt hơn.

Còn các nhà đầu tư thứ cấp, môi giới chụp giật trong thời gian tới sẽ có những khó khăn, sẽ xuất hiện những cuộc tháo chạy để thu hồi vốn, từ đó các cuộc khiếu nại, khiếu kiện với những giao dịch, buôn bán bằng giấy viết tay sẽ phát sinh.

bac van phong
Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong

“Các thị trường như Khánh Hòa, Phú Quốc, Kiên Giang không phải vì việc lùi lại chưa thông qua dự thảo mà các giao dịch tạm dừng, các thị trường này còn rất nhiều tiềm năng, nên tôi rất lạc quan về thị trường bất động sản của ba khu vực này”, ông Quý nói.

Theo ông Nguyễn Văn Đính thị trường sẽ trở lại theo tình trạng cách đây khoảng hơn ba năm trước khi mà xu thế của các nhà đầu tư này từ sở hữu pháp lý về tài sản, họ chuyển hướng sang tạo ra lợi nhuận. Các nhà đầu tư nhỏ vẫn tìm kiếm dự án của các chủ đầu tư có năng lực. . Nếu họ đánh giá được tiềm năng phát triển của dự án thì họ vẫn theo.

Vingroup, Sun Group, CEO Group tại Phú Quốc vẫn có tính thanh khoản tốt là những ví dụ điển hình.

van dong quang ninh
Đặc khu kinh tế Vân Đồn

Nhưng đáng chú ý là tại Vân Đồn, hiện đang dừng tất cả các giao dịch. Tỉnh Quảng Ninh đang điều chỉnh chính sách, “nới” các dự án đủ điều kiện thì khả năng thị trường vẫn phát triển tốt.

Còn tại Bắc Vân Phong hiện chưa có dự án, sản phẩm nào được đưa vào sử dụng nên khó đánh giá. 

>>>Xem thêm: Dời lịch thông qua Luật Đặc khu, cơn sốt đất liệu có thoái trào?

Tham khảo nhà đất khu vực Vân Đồn-Quảng Ninh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Từ giờ đến cuối năm, đầu tư ba phân khúc bất động sản nào là tốt nhất?

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, đất nền, nhà phố và căn hộ giá bình dân sẽ là những phân khúc chủ đạo, dẫn dắt giao dịch thị trường.

Dời lịch thông qua Luật Đặc khu, cơn sốt đất liệu có thoái trào?

Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư địa ốc cá nhân khi đất lên cơn sốt trong một thời gian dài. Nhưng cơn sốt đó rất có thể sẽ sớm thoái trào với thông tin mới nhất liên quan đến Dự luật đặc khu.

BĐS Tp.HCM nằm trong điểm ngắm thu hút đầu tư Châu Á Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới nhất của JLL, các thành phố trên khắp châu Á đang trở thành nơi tập trung, thu hút mạnh mẽ các loại hình dịch vụ kinh doanh, kỹ thuật, tài chính và bán lẻ lớn, bất động sản trong đó Tp.HCM.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ chạy qua những tỉnh nào?

Với chiều dài dự kiến hơn 1.500 km, tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua 20 tỉnh thành, gần 60% đi qua cầu cạn và hầm.

Những căn hộ cuối cùng tại Sunshine Avenue nhận ưu đãi lớn

Theo thông tin từ chủ đầu tư, trong tháng 6, khách hàng mua căn hộ tại dự án Sunshine Avenue có cơ hội nhận "Gói an cư" với tổng giá trị lên đến 600 triệu đồng.

    Mở App