Bất ổn chính trị, bất động sản Hong Kong lần đầu sụt giảm

Hong Kong nằm trong danh sách những khu vực có giá bất động sản cao nhất thế giới. Tuy nhiên, giá bán và doanh số bán nhà 4 tháng qua tại đây đều có dấu hiệu sụt giảm. Cùng Homedy tìm hiểu nguyên nhân:

Nguyên nhân chính gây ra việc sụt giảm giá bán và số lượng bán nhà đất tại Hồng Kông phần lớn đến từ những cuộc biểu tình quy mô lớn cùng căng thẳng chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc đang gây sức ép không nhỏ đến thị trường nhà đất đặc khu kinh tế này. Tình trạng này đã xảy ra khoảng 4 tháng nay và chưa có dấu hiệu trở lại bình thường.

Doanh số bán bất động sản giảm gần 50%

Trong báo cáo chính thức từ chính quyền Hong Kong về thị trường nhà ở cho thấy, doanh số bán nhà đất tháng 6/2019 tại đây đã sụt giảm tới 43,6% so với tháng 5 trước đó. Đây cũng là mức sụt giảm thấp nhất trong vòng 4 tháng đầu năm 2019. 

Giá nhà riêng tại Hong Kong trong 6 tháng đầu năm nay lần đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm. Cụ thể giá nhà riêng trong tháng 6 đã giảm 0,8% so với tháng 5 trước đó. Do tình trạng bất ổn xã hội và căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng gia tăng khiến niềm tin của người mua nhà và cả nhà đầu tư có phần lung lay đáng kể. 

Trong năm ngoái, nền kinh tế Hong Kong cũng đã phải chịu không ít những tổn thất do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài, các cuộc biểu tình rầm rộ chống chính quyền đặc khu cùng suy thoái kinh tế Trung Quốc gần đây cũng đang gây không ít những khó khăn. Biểu tình chuyển thành xung đột và bạo động khiến tình hình xã hội tại đây gặp phải nhiều bất ổn. 

bat-dong-san-hong-kong
Bất động sản Hong Kong có nhiều biến động

Tình hình chính trị tại Hong Kong nhiều bất ổn

Theo giám đốc điều hành Knight Frank tại Hong Kong - ông Thomas Lam cho biết, tình hình chính trị xã hội tại Hong Kong đang có nhiều bất ổn dự báo chỉ số giá nhà ở tiếp tục có thể giảm thêm trong 1 đến 2 tháng nữa. Giá nhà đất cũng sẽ theo sát biến động về cổ phiếu địa phương. 

Cuối năm 2018 thị trường nhà ở Hong Kong cũng chứng kiến đợt điều chỉnh ngắn do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung tăng cao. Tuy nhiên đến nửa đầu năm 2019 giá nhà ở Hong Kong cũng đã tăng trở lại gần 10%. 10 năm vừa qua với nguồn cung hạn chế, lãi suất thấp, dòng vốn từ nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào lớn khiến giá nhà đất Hong Kong tăng đến hơn 200%. Số liệu chính thức từ chính phủ nước này công bố trong tháng 6 giá trung bình 1 căn hộ rộng 60m2 tại Hong Kong ở mức 11,1 triệu đô Hong Kong. Tuy nhiên các đại lý BĐS cho rằng, biểu tình chỉ có ảnh hưởng đến thị trường nhà đất trong ngắn hạn, nhu cầu mua nhà vẫn luôn ở mức cao, tình trạng khan hiếm đất cùng kỳ vọng lãi suất thấp hơn sẽ là những yếu tố thúc đẩy giá nhà tại đây tăng trở lại. Dự báo trong nửa cuối năm nay giá nhà đất Hong Kong sẽ tiếp tục giảm 4%. 

Có thể nói nguồn cung sản phẩm BĐS sẽ phản ứng phù hợp với tâm lý thị trường, tiến độ xây dựng dự án mới có thể giảm nếu thị trường không mấy khả quan. Cùng chờ đợi những thay đổi về thị trường bất động sản Hong Kong để xem cách mà một đặc khu kinh tế phục hồi, phát triển sau "giông bão" là gì nhé!

>> XEM THÊM:

Top dự án có căn hộ dưới 2 tỷ đồng tại quận 9 không thể bỏ qua!

Cách giúp môi giới bất động sản cân bằng giữa công việc và cuộc sống

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vì sao diện tích sân bay Tân Sơn Nhất bị thu hẹp chỉ còn khoảng 1/5 so với năm 1975?

Sự phát triển đô thị hóa đã thu hẹp diện tích của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. HCM) hiện nay chỉ còn 1/4 - 1/5 so với năm 1975. Trong khi đó, tăng trưởng hàng không nhanh chóng đã dẫn đến tình trạng quá tải toàn diện từ trên trời xuống dưới đất.

Đất hiếm là gì? Công dụng đất hiếm, đất hiếm có thực sự hiếm?

Đất hiếm (rare earth) là nhóm nguyên tố hiếm có hàm lượng ít gồm 17 loại vật chất trong vỏ Trái đất và rất khó tách ra từng nguyên tố riêng biệt. Các loại vật chất, kim loại trong đất hiếm có từ tính và tính điện hóa đặc biệt. Chúng bao gồm các chất như lanthanum, gadolinium, cerium và promethium, có vai trò thiết yếu trong sản xuất thuốc điều trị ung thư, điện thoại thông minh và các công nghệ năng lượng tái tạo.

Điểm danh 15 tòa nhà cao nhất thế giới, Landmark Việt Nam có nằm top?

Không chỉ sở hữu chiều cao đứng top thế giới, những tòa nhà này còn có thiết kế độc đáo, tinh xảo, thể hiện đẳng cấp sang trọng. Cùng Homedy điểm danh 15 tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay và khám phá liệu tòa nhà cao nhất Việt Nam - Landmark có nằm trong danh sách không nhé!

"Chóng mặt" với giá thuê văn phòng tại HN và TP. HCM

Trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, nhu cầu thị trường về chỗ ngồi văn phòng tăng đột biến khiến giá thuê ở phân khúc này tăng chóng mặt.

TP. Hà Nội lập ban chỉ đạo thực hiện đề án Hoài Đức lên quận năm 2020

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức thành quận vào năm 2020. Trong đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung là Trưởng Ban chỉ đạo.

    Mở App