Lý giải hiện tượng sốt đất tại nhiều khu vực tại Hà Nội dịp cuối năm

Sau một thời gian dài ảm đạm, vào tháng trở lại đây, nhiều khu vực ở Hà Nội bốc chốc trở nên “nóng” lên bởi tình trạng “sốt đất”. Nhiều nơi giá nhà đất tăng tới 50% chỉ trong vài tuần lễ.

Nếu như thời điểm cuối năm 2018 - 2019, tình trạng sốt đất nền diễn ra khá phổ biến ở các tỉnh thành, khu vực ven biển,... thì cuối năm 2019, do dịch Covid-19 thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trở nên trầm lắng nhưng hoạt động mua bán đất đô thị lại trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư. Đây cũng chính là lý do khiến đất nền Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng,... bỗng trở nên sốt nóng trong vài tháng trở lại đây.

Thị trường đất nền Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng,... bỗng trở nên sốt nóng trong vài tháng trở lại đây
Thị trường đất nền Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng,... bỗng trở nên sốt nóng trong vài tháng trở lại đây

Sốt đất Thanh Trì trước thông tin lên quận

Cụ thể, từ giữa tháng 10/2020, khu vực huyện Thanh Trì đã xôn xao bởi thông tin thời gian lên quận có thể rút ngắn thay vì chờ tới năm 2025. Điều này khiến giá đất nền Thanh Trì ở một số nơi như: xã Đông Mỹ, Tứ Hiệp, Yên Mỹ,... tăng gấp đôi so với hồi giữa năm 2020. 

Đặc biệt, khu vực Tư Hiệp được cho sẽ trở thành trung tâm hành chính của quận nên giá đất tại đây cũng tăng nhanh và nhiều nhất trong thời gian qua.

Theo khảo sát thực tế, giá đất nền ở khu vực giáp với Quốc lộ 1A cũ là cao nhất, dao động từ 50 - 60 triệu đồng/m2. Nhiều lô đất trong ngõ hẻm thuộc xã Tứ Hiệp hay thị trấn Văn Điểm trước đây chỉ khoảng 25 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng tới 30 triệu đồng/m2.

Lý giải nguyên nhân này, các chuyên gia BĐS cho biết, do dịch bệnh nên thị trường đất nền vùng ven trở nên im ắng, cùng với đó thị trường BĐS nghỉ dưỡng cũng không còn hấp dẫn, tỷ lệ rủi ro cao nên người có tiền thường có xu hướng đầu tư đất nền để chờ tăng giá. Nhưng nguyên nhân chính là thông tin huyện Thanh Trì sẽ lên quận trong thời gian tới.

Giá đất Hoài Đức tăng có xứng với tiềm năng?

Tương tự như Thanh Trì, cách đây 2 tháng, thị trường mua bán đất Hòai Đức cũng trở nên sôi động, giá đất bị đẩy lên cao. Một loạt các dự án bất động sản tại đây như: Khu đô thị  Lideco, Nam An Khánh, Geleximco, Vườn Cam, Thiên Đường Bảo Sơn,... vốn yên ắng trong suốt gần 10 năm qua nay bỗng nhiên tăng giá trở lại.

Khu đô thị Lideco Hoài Đức
Khu đô thị Lideco Hoài Đức

Tại một số khu vực như Nam An Khánh, giá bán đất môi giới đưa ra tăng tới 30 - 40% chỉ trong vòng 06 tháng, đẩy giá bán lên mức 40 triệu đồng/m2. Tại khu đô thị Geleximco, giá BĐS cũng tăng 30% so với hồi đầu năm 2020,... Trong đó, tâm điểm tăng giá tại Hoài Đức phải kể tới Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch. Tại đây mới chỉ có lác đác vài dãy nhà xây thô cũ kỹ, nhiều năm trở không ai ngó ngàng tới. Nhưng cách đây 2 tháng, giao dịch tại đây bỗng chốc trở nên nhộn nhiều. Nhiều lô đất bị thổi giá tới hơn 50 triệu đồng/m2. Thậm chí, theo lời của các nhà môi giới, giá bất động sản còn có thể tăng đến 80 triệu đồng/m2.

Nguyên nhân giá nhà đất Hoài Đức tăng cũng do thông tin chuẩn bị lên quận. Cùng với đó là tuyến đường Vành Đai 3.5 kết nối Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 32 đang được triển khai. Tuy nhiên, một số nhà môi giới nhiều kinh nghiệm tại khu vực này cho biết, giá BĐS tăng mạnh trong vòng có vài tháng là bất thường bởi ở khu vực này, các tiện ích dịch vụ chưa có chuyển biến gì. Nhiều ô biệt thự, liền kề tương lai vẫn chỉ là bãi đất thả trâu.

Đất Đan Phượng tăng giá để “làm giá”? 

Khu đô thị The Phoenix Đan Phượng
Khu đô thị The Phoenix Đan Phượng

Sau Hoài Đức, giá bán đất tại Đan Phượng cũng tăng với tốc độ chóng mặt. Sau thông tin phát triển huyện thành quận, thị trường bất động sản Đan Phượng cũng trở nên náo nhiệt với mức giá được đẩy lên cao ngất ngưởng. Tại khu đô thị The Phoenix Đan Phượng, nếu giá đất nền thời điểm cuối năm 2019 chỉ dao động ở mức 15-17 triệu/m², thì nay đã tăng lên 25-30 triệu đồng/m². Đất mặt tiền Quốc lộ 32 cuối năm 2017 được chào bán với giá 50-60 triệu đồng/m² thì nay đã chạm mức 100-120 triệu đồng/m².

Không chỉ sốt đất dự án mà đất đất vườn, đất ruộng cũng đang được môi giới chào khách với giá từ 500.000 VNĐ tới 1.000.000 VNĐ/m2 tại các xã thuộc huyện Đan Phượng như Trung Châu, Hạ Mỗ, Thượng Mỗ,... Đặc biệt tại xã Tân Hội khu vực giáp danh với dự án Vinhomes Đan Phượng các lô đất giãn dân cũng đang được đẩy giá lên tới 30-40 triệu đồng/m2 đối với đất mặt đường to với cam kết có sổ đỏ.

Theo chia sẻ của chính giới đầu tư dày kinh nghiệm trên thị trường, hiện nay không ít môi giới đang lợi dụng tâm lý "mùa dịch Covid-19 nên đầu tư vào đâu" để thổi giá bất động sản. Bởi bất động sản vốn được coi là kênh trú ẩn an toàn, ít biến động khó lường như vàng, chứng khoán. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên cẩn trọng trước sự tăng giá bất thường của các sản phẩm nhà đất.

Theo  ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Nếu giá chỉ tăng 1 - 2% thì được coi là hợp lý, còn hiện tượng này là "làm giá", kích thích thông tin để trục lợi.

Quỳnh Thư (Tổng hợp) 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người lao động thu nhập thấp tại Hưng Yên sắp có cơ hội sở hữu nhà giá rẻ

Dự án khu nhà ở 31ha chuẩn bị xây dựng tại Hưng Yên mở ra cơ hội sở hữu nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp tại đây. Dự án được xây dựng tại khu công nghiệp Yên Mỹ II với quy mô dân số khoảng 11.500 người.

Sau năm 2020, xu hướng đầu tư BĐS công nghiệp sẽ thay đổi ra sao?

Các chuyên gia cho rằng, bất động sản công nghiệp tại Việt Nam với nhiều ưu thế vượt trội sẽ phát triển mạnh sau năm 2020. Có những căn cứ nào cho nhận định này? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Năm 2020, 4 tỉnh thành hiếm hoi này có giá bất động sản giảm nhẹ

Năm 2020, hầu hết các tỉnh thành đều tăng giá bất động sản. Duy chỉ có 4 tỉnh là Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng và Nha Trang có mức giá giảm nhẹ.

Thị trường kho xưởng xây sẵn tăng nhiệt cuối năm

Lượng đơn đặt hàng trực tuyến vào thời gian cuối năm đang thúc đẩy nhu cầu thuê nhà xưởng nhà kho xây sẵn tăng mạnh.

Giá chung cư ven đô Hà Nội tăng mạnh, có nơi đạt 60 triệu đồng/m2

Các quận huyện ven Hà Nội đang là tâm điểm đầu tư BĐS Hà Nội với nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, giá căn hộ chung cư tại những khu vực này đang có xu hướng tăng mạnh, có nơi chạm mức 60 triệu đồng/m2.

    Mở App