Bất động sản năm 2018: Kiểm soát và bền vững

Kiểm soát và bền vững là 2 cụm từ được ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dùng để phác họa bức tranh toàn cảnh chung của thị trường bất động sản nước ta trong năm 2018.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, xu hướng bất động sản Việt Nam năm 2018 là kiểm soát và bền vững, thị trường này sẽ vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng như năm 2017. Nói về kiểm soát, vấn đề này đã được cảnh báo từ đầu năm 2016, theo đó “Tín dụng kiểm soát cho vay đã được đưa ra đầu năm 2017 và cho thấy rõ rệt xu hướng này. Tuy nhiên, nó vẫn bền vững và giữ được xu hướng như năm 2016”.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam hiện nay chưa đưa ra cảnh cáo gì về vấn đề đầu cơ vì chưa có hiện tượng đầu cơ. Đầu cơ chỉ là khi hàng hóa không đủ mà có một nhóm đối tượng găm hàng để đẩy giá, trong khi đó nguồn hàng của thị trường bất động sản nước ta hiện đang khá dồi dào nên không có tình trạng đầu cơ.

bat-dong-san

Theo thống kê, thời gian vừa qua Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được tung ra thị trường và có khoảng 20.000 căn được chào bán. Tính tổng cả thị trường HN và HCM thì con số này rơi vào khoảng từ 45.000 đến 50.000 căn đang được dao bán trên thị trường. Trong khi đó, sức tiêu thụ 1 năm ở nước ta chỉ khoảng 30.000 căn ở cả hai thành phố lớn, vì vậy vẫn còn rất lớn lượng hàng hóa để chào bán. Theo dự đoán, thị trường bất động sản 2018 sẽ chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở giá rẻ và du lịch nghỉ dưỡng.

bat-dong-san

Nhận định về thị trường bất động sản Việt Nam 2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng cho rằng, năm 2018 chưa có nhiều dấu hiệu biến động cực đoan vì vậy thị trường BĐS vẫn sẽ phát triển ổn đình.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế, Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ đã cảnh báo về tăng trưởng nóng cho thị trường BĐS thời gian qua. Trong giai đoạn này, để đảm bảo quyền lợi người mua nhà thì việc thế chấp tài sản được quy định chặt chẽ hơn.

bat-dong-san

Theo đó, khi nguồn tài chính ổn định, cấp bảo lãnh, ngân hàng chỉ cho vay không quá 70% và không được dùng nguồn vốn đó đầu tư vào lĩnh vực khác. Việc này giúp kiểm soát nguồn tiền một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực xử lý nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ nợ xấu đầu tư kinh doanh bất động sản đã giảm mạnh từ 7.05% năm 2013 xuống còn 4,06%. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ban ngành nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện cơ chế, phát triển thị trường tài chính nhà ở để cung cấp nguồn vốn trung dài hạn ổn định cho thị trường bất động sản, giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn vốn của các tổ chức tín dụng.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vào ngày 24/11/2017: Người dân chính thức sử dụng phần mềm “Thông tin Quy hoạch TP.HCM”

UBND Thành phố đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố chuẩn bị lễ công bố phần mềm ứng dụng “Thông tin Quy hoạch T.PHCM” vào vận hành chính thức, dự kiến vào ngày 24/11/2017.

Thất thu 6.000 tỷ đồng từ hàng loạt sai phạm tại các dự án nhà ở Hà Nội

Dù mới chỉ tiến hành thanh tra 38 trong tổng số 204 dự án nhà ở, khu đô thị tại Hà Nội nhưng đã có hàng loạt các sai phạm được nêu rõ, làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Người Sài Gòn than trời vì kẹt xe tại công trình cầu vượt vào giờ G

Hàng ngàn người như “hóa điên” khi tuyến đường qua khu vực công trình “giải cứu” kẹt xe ở Sài Gòn giao thông tê liệt.

Nhà liền kề cuối năm 2017, tăng mạnh cả cung – cầu

Trong khi loại hình căn hộ chung cư đang lâm vào tình trạng cung vượt cầu thì ở phân khúc nhà liền kề giá rẻ, thị trường lại có những chuyển biến tích cực.

Căn hộ khách sạn Hà Nội phát triển vượt bậc cuối năm 2017

Condotel đang là một trong những xu hướng bất động sản phát triển mạnh nhất ở nước ta. Trong nữa đầu năm 2017, loại căn hộ này đã làm mưa làm gió khắp các khu vực như Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội. Và hiện tại, thời điểm cuối năm 2017 Condotel đang phát triển mạnh mẽ tại Hà Nội.

    Mở App