Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ: Nên hay không?

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ hiện đang rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng bat dong san Homedy tìm hiểu chi tiết những ưu nhược điểm của loại nhà này trong bài viết dưới đây.

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ là gì?

Nhà bê tông lắp ghép là loại nhà sử dụng hệ thống khung thép tiền chế và sàn bê tông panel siêu nhẹ để thay thế cho các cột và trần bê tông truyền thống. Dù thi công nhà lắp ghép hay xây nhà đất kiểu truyền thống cũng không có nhiều khác biệt trong những bước khởi đầu. 

Công nhân xây dựng vẫn phải tạo hệ thống nền móng vững chãi. Sau đó lắp ghép hệ thống khung thép tiền chế thay cho đổ cột bê tông thông thường.

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ là gì?
Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ là gì?

Hệ thống khung thép đã được đúc sẵn theo kích thước thống nhất giữa đơn vị thi công và chủ nhà. Chính vì thế, quá trình xây dựng hoàn thiện diễn ra nhanh chóng. 

Trước tiên là lắp đặt bu-lông móng, giúp liên kết giữa móng và các khung thép. Sau đó, sử dụng máy móc để lắp đặt hệ khung thép tiền chế và hình thành luôn 1 hệ khung xương của ngôi nhà cao tầng mà không cần thực hiện riêng từng tầng như cách thi công truyền thống.

Sau khi đã dựng xong hệ khung thép, gia chủ có thể lựa chọn xây tường rồi mới làm trần hoặc làm trần nhà luôn rồi xây tường bao cũng không ảnh hưởng gì đến chất lượng xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ. Đa số các gia đình đều chọn cách thi công thứ hai để nhanh chóng có mái trần che nắng mưa. Đồng thời có diện tích để tập kế vật tư xây dựng.

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ
Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ

Cụ thể, quy trình đổ trần trong xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ  được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Dựng hệ dầm dự ứng lực được đúc sẵn tại nhà máy theo thiết kế

  • Bước 2: Lắp ghép các viên gạch block siêu nhẹ vào hệ dầm dựng sẵn

  • Bước 3: Đan 1 lớp lưới thép bên trên theo đúng quy chuẩn kỹ thuậtq

  • Bước 4: Đổ 1 lớp bê tông mỏng tạo mặt sàn nhẵn bóng như sàn bê tông truyền thống

Ưu điểm của nhà ghép bê tông nhẹ

Ưu điểm của nhà ghép bê tông nhẹ
Ưu điểm của nhà ghép bê tông nhẹ

Trước tiên, hãy cùng Homedy điểm đa những ưu điểm của loại nhà này:

  • Việc xây nhà bằng sàn bê tông nhẹ và hệ khung thép tiền chế sẽ giúp cắt giảm đến 1 nửa thời gian thi công. Nhờ vậy mà hạn chế được nhiều khoản chi phí phát sinh như: tiền thuê nhân công, thuê bãi để vật liệu.
  • Do trọng lượng rất nhẹ nên chúng có thể sử dụng cho nhiều mục đích. Không chỉ để xây nhà mới mà còn có thể sửa chữa, cải tạo, cơi nới nhà cũ,...

  • Sàn bê tông nhẹ có nhiều tác dụng như: Chống nóng, chống ẩm, cách âm,... tốt, phù hợp với hầu hết các yêu cầu của người dùng hiện đại.

Nhược điểm của nhà ghép bê tông nhẹ

Nhược điểm của nhà ghép bê tông nhẹ
Nhược điểm của nhà ghép bê tông nhẹ

Bên cạnh những ưu điểm thì khi xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ, bạn cũng cần nắm được một số nhược điểm khi thi công loại nhà này. 

Nhà ghép bê tông nhẹ khá “kén” về đội thi công. Hiện nay, không phải đội ngũ nào cũng đầy đủ năng lực và kỹ thuật để thiết kế và thi công khung thép tiền chế, sàn bê tông theo đúng tiêu chuẩn. Chính vì vậy, bạn cần tìm đơn vị chuyên nghiệp, uy tín để đảm bảo công trình xây dựng đúng yêu cầu, tiến độ.

Bên cạnh đó, do khối lượng nhẹ hơn rất nhiều so với các loại vật liệu truyền thống nên khả năng chịu lực không cao. Người ở nên hạn chế khoan đục tường, treo các đồ vật nặng.

Trên đây là những kiến thức về xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ để bạn tham khảo và đưa ra quyết định thi công công trình của mình. Homedy chúc các bạn thành công!

>>> XEM THÊM: 

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà của Khánh Linh The Face: "Cô em Trendy" chi 400 triệu cải tạo nội thất nhà thuê siêu đẹp

Nhà của Khánh Linh The Face dù là một căn hộ thuê nhưng cô nàng vẫn chi đến tận 400 triệu tiền đồ decor, tủ mua tít nước Pháp xa xôi mất tận 3 tháng mới ship về đến nơi...

Nhà của MC Thành Trung: Toàn cảnh căn penthouse xa hoa như biệt phủ

Nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi, MC Thành Trung đã chia sẻ hình ảnh về căn penthouse mới là món quà dành tặng vợ và hai cậu con trai sinh đôi Geo Goku - Daino.

Mẹo hay trang trí nhà cấp 4 cũ ít tốn kém, đẹp ngỡ ngàng

Trang trí nhà cấp 4 cũ sao để “lột xác” sạch sẽ, gọn gàng, đẹp như homestay mà chỉ phải bỏ ra ít chi phí nhất có thể? Bài viết dưới đây sẽ mách bạn những mẹo cực hay. Tham khảo ngay để cải tạo ngôi nhà mơ ước nhé!

Biệt thự triệu đô của Tăng Thanh Hà và Louis Nguyễn

Gia đình chồng Tăng Thanh Hà sở hữu căn biệt thự dát vàng trị giá hàng trăm tỷ. Mặc dù vậy nhưng hiện tại cô và ông xã Louis Nguyễn - anh trai rich kid Tiên Nguyễn lại đang sống riêng tại một căn biệt thự vườn triệu đô khác có thiết kế giản dị hơn rất nhiều.

Nhà của Ốc Thanh Vân: Khám phá góc bí mật bên trong căn biệt thự xanh mướt

Nhà của Ốc Thanh Vân là một căn biệt thự mang phong cách đương đại đầy tinh tế, bao trùm không gian nhà là một mảng thực vật xanh tươi, hài hòa với thiên nhiên.

    Mở App