Vàng, chứng khoán hay bất động sản: Đâu mới là ‘hàng nóng’ tháng 9?

Trong thị trường tài chính, bất cứ công cụ đầu tư nào cũng có tính chu kỳ, trong khi dòng tiền luôn vận động để tìm kênh sinh lời hiệu quả nhất. Vậy ở giai đoạn này, nhà đầu tư tìm đến kênh nào?

kenh dau tu
Dòng tiền đang đổ về kênh đầu tư nào?

Tại thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index trong xu hướng hồi phục từ mức đáy hơn 890 điểm (trong phiên 11/7), thanh khoản tăng nhẹ so với giai đoạn quý II, song vẫn ở mức thấp so với hồi đầu năm.

Giá trị giao dịch bình quân của thị trường chứng khoán trong nước hiện khoảng 5.000 tỷ đồng/phiên, giảm mạnh so với giai đoạn thị trường hưng phấn trong quý I/2018 với thanh khoản nhiều phiên hơn 10.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), thị trường chứng khoán có nhiều tín hiệu khả quan trở lại, nhưng giao dịch vẫn chưa bùng nổ, một phần xuất phát từ việc khối ngoại đã giảm bớt giá trị giao dịch hơn 20% so với đầu năm.

Một lượng tiền đáng kể cũng đã rút ra khỏi thị trường cổ phiếu niêm yết để đi tìm cơ hội ở thị trường chứng khoán phái sinh, thị trường bất động sản.

chung khoan
Chứng khoán được đánh giá là một kênh đầu tư tích cực.

Ngoài ra, theo ông Khanh, một yếu tố quan trọng khiến thanh khoản thị trường cổ phiếu vẫn thấp là nhiều nhà đầu tư vừa trải qua giai đoạn thua lỗ nặng hồi tháng 4, 5, lượng tiền lớn đã mất đi.

Các nhà đầu tư cần có thời gian tích lũy lại lượng tiền và bản thân hoạt động chứng khoán sinh lợi trở lại mới thúc đẩy việc bơm thêm tiền vào thị trường cũng như mạnh dạn sử dụng margin nhiều hơn.

Giai đoạn thị trường giằng co chính là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy những cổ phiếu chiến lược.  Ở kênh đầu tư này, nhà đầu tư cần sự tập trung cao độ, bên cạnh kiến thức đầu tư, kinh nghiệm và thời gian dành cho nó khá lớn.

Đối với kênh bất động sản, thực tế nửa đầu năm nay, thị trường địa ốc Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng 4,12% và là mức tăng cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 4 năm trở lại đây.

bat dong san
Thị trường địa ốc đầu năm 2018 đã chứng kiến nhiều "cơn sốt" trải dọc từ Bắc chí Nam.

Thị trường cũng chứng kiến những pha “sốt nóng” của giới đầu tư khi đổ xô rót tiền vào đất nền đặc khu và “chôn vốn” ở Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc khi Quốc hội ngừng thông qua Luật. Phân khúc chung cư cũng không còn hấp dẫn nhà đầu tư vì mua rồi cho thuê không đạt lợi nhuận cao như kỳ vọng, bán ra lấy tiền “chênh” gặp nhiều khó khăn do nguồn cung lớn, sự cạnh tranh càng ngày càng gay gắt. Theo báo cáo của 3 công ty chuyên nghiên cứu bất động sản lớn tại Việt Nam bao gồm: Savills, CBRE, JLL đều cho thấy, lượng tiêu thụ chung cư ở Hà Nội, TP.HCM đều sụt giảm trong 3 tháng vừa qua. Thực tế đã cho thấy, lựa chọn đầu tư bất động sản không phải phân khúc nào cũng hấp dẫn và mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn.

Trong nửa cuối năm 2018, với các thành phần kinh tế tư nhân được tham gia đầu tư, khai thác dịch vụ tại những địa điểm du lịch trọng điểm; hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường hàng không được đầu tư mạnh mẽ, tạo ra sự kết nối giữa các trung tâm thành phố ven biển với nhau và kết nối thuận tiện với quốc tế... Dự báo, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là kênh đầu tư an toàn và dễ sinh lời hơn cả cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, nhà phố liền kề khép kín hoặc nhà phố riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu dòng vốn 4 - 6 tỷ đồng cũng có thể là một kênh bất động sản tiêu dùng tiếp theo được nhà đầu tư quan tâm khi đất nền chững lại.

Trong khi đó, kênh đầu tư vàng, ngoại tệ hay tiền ảo… đều nằm trong diện bị kiểm soát, hoặc không khuyến khích nên về cơ bản sẽ gặp rủi ro về chính sách.

Thực tế, kênh đầu tư vàng đã chững lại trong nhiều năm gần đây và hầu hết người dân giữ vàng để dự phòng nhiều hơn là đầu tư, trong khi bất động sản vẫn là kênh đầu tư khá tách biệt với các kênh khác.

>>> XEM THÊM: 

Đem tiền tích cóp mua đất nơi hoang vu, tưởng ‘lãi lớn’ theo sốt đất ai ngờ rơi vào bế tắc

Lật tẩy mánh lừa đảo ‘làm giàu không khó’ ăn theo sốt đất

Sau 2 năm ròng rã tìm nhà, rút ra mẹo ‘săn’ nhà rẻ trong 60 giây!

T.Linh (T.H)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điểm sáng thị trường Nha Trang: Swisstouches La Luna Resort sở hữu vị trí độc tôn, tọa sơn hướng thủy

Siêu dự án Swisstouches La Luna Resort Nha Trang vừa được ra mắt thị trường, cực kỳ hấp dẫn từ nhà đầu tư đến khách hàng cả nước.

Chia sẻ kinh nghiệm: Có nên đầu tư đất nền Trị Yên Riverside?

Vị trí, kết nối vùng; tiềm năng phát triển; tiện ích; thiết kế; tiềm năng thu lợi nhuận,... là tất cả yếu tố bạn cần quan tâm để đưa ra được quyết định đầu tư chính xác!

Đi Hà Nội - Hạ Long chỉ còn mất 1,5 giờ, giá đất Quảng Ninh sẽ thay đổi thế nào?

Với kinh phí đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đang là “tâm điểm” khiến cho thị trường nhà, đất tại TP. Hạ Long trở nên sôi động hơn.

FLC, Vingroup, T&T...và hơn 7,3 tỷ USD sẽ làm cục diện thị trường BĐS nơi này thay đổi hoàn toàn

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 của Quảng Bình vừa mới diễn ra, hàng chục dự án bất động sản lớn được nhiều đại gia địa ốc cam kết rót vốn đầu tư, với tổng số vốn đăng ký lên đến hàng tỷ USD.

Cơ hội vàng cho người mua nhà: Bất động sản mở bán ồ ạt trong tháng cô hồn

Cập nhật thông tin thị trường, từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay, nhiều dự án bất động sản được mở bán với các ưu đãi sôi động hơn nhiều cùng kỳ năm trước.

    Mở App