'Vang bóng một thời', đất nền Củ Chi giờ ra sao?

Hòa trong 'độ nóng' của thị trường bất động sản nửa đầu năm 2018, Củ Chị được xem là 'tụ điểm vàng' hút vốn đầu tư. Sau nhiều biến động, hẳn bạn đọc sẽ quan tâm, hiện tại thị trường nơi này biến động ra sao.

Số lượng đất nền giao dịch giảm ổn định ở mức nhu cầu thực

Đầu năm 2018, như nhiều khu vực khác quanh Sài Gòn, Củ Chi được biết đến với ‘mảnh đất vàng’ thu hút hàng trăm nhà đầu tư từ Bắc vào Nam. Tâm lý đầu tư lâu dài cũng có, đầu cơ tích trữ cũng có kéo theo giá đất và số lượng giao dịch tăng chóng mặt.

dat nen Cu Chi

Thời gian gần đây, theo thông tin từ phòng công chúng huyện Củ Chi, tình hình giao dịch đất giảm gần 50% so với các tháng trước đây. Giai đoạn đầu năm 2018, khách đến văn phòng giao dịch, công chứng hoàn tất thủ tục tấp nập. Giao dịch đất giảm kéo theo nhu cầu vay vốn ngân hàng đầu tư bất động sản cũng giảm không kém.

Trước tình hình này, nhiều nhà đầu tư nhận định, số lượng giao dịch hiện tại đang ở mức ổn định và phần lớn là nhu cầu thực. Bởi thế, họ đánh giá mặc dù thị trường tuy không sôi nổi như đầu năm, nhưng khá lành mạnh. Mặt khác, nhiều nhà đầu tư đất nền hiện đang tồn khá nhiều hàng nên nếu không có gì thay đổi giá đất sẽ khó tăng trở lại thời gian tới.

Giá đất Củ Chi mặc dù có biến động giảm nhưng đã tăng từ 20-40% so với cùng kỳ năm trước

Giá đất bắt đầu tăng trưởng chủ yếu ở giai đoạn cận trước và sau tết nguyên đán do kỳ vọng của nhà đầu tư về mức độ tăng trưởng của thì trường từ các kết quả báo cáo chung của ngành năm 2017.

Theo thông tin từ địa phương, trong vòng một năm, giá đất thổ cư xã Trung An và Phú Hòa Đông đều tăng từ 3-4 triệu/m2 (Trung An tăng từ 8 triệu/m lên 11-12 triệu/m2; Phú Hòa Đông tăng từ 6 lên 9-10 triệu/m2). Riêng đất nông nghiệp trồng cây lâu năm cũng tăng giá khoảng 10%. Tại thị trấn Củ Chi, giá tăng từ 30-40%, một số lô đặc biệt còn tăng giá gấp đôi. Đầu năm 2017, mức cao nhất 13 triệu/m2 mà hiện đã lên đến 17-21 triệu /m2.

Từ đó có thể thấy, trừ các trường hợp nhà đầu tư lướt sóng ở đúng đỉnh của cơn sốt giá (đợt tháng 3, tháng 4), còn lại thì hầu hết các nhà đầu tư vẫn có thể thu được lợi nhuận nếu bán cắt lỗ ở mức giá hiện tại. Chỉ có điều, giao dịch thị trường giảm, số lượng bán được thấp, nếu nhà đầu tư nôn nóng thu hồi vốn mà bán với giá thấp hơn thì có khả năng hòa vốn hoặc thua lỗ chút ít.

Về lâu về dài, Củ Chi vẫn là vùng đất đáng giá

Theo nhận định của giới chuyên môn, Củ Chi là nơi có địa thế tốt, vùng đất cao, thu hút dân dư di dời từ các khu vực trũng tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Theo viện nghiên cứu Thành Phố Hồ Chí Minh, chưa tới 10 năm nữa, địa phương này dự kiến sẽ đón hơn 2 triệu cư dân về sinh sống.

Ngoài ra, theo quy hoạch, dự kiến khoảng 30 trường đại học sẽ di dời về đây, cùng với sự thành lập của hơn 30 bệnh viện lớn nhỏ. Nơi đây sẽ được đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng vật chất trong tương lai.

Như vậy, thị trường đất Củ Chi hiện tại khá ổn định với nhu cầu thực và mức giá không quá sụt giảm. Nguồn cung đất phù hợp với các nhà đầu tư ‘dài hơi’, có nguồn tiền nhà rỗi và sẵn sàng đợi giá trong thời gian dài. Thị trường hiện tại không còn chỗ cho các nhà đầu cơ, lướt sóng ngắn hạn.

N.Bích (Tổng hợp)

>>>XEM THÊM:

Bất động sản nghỉ dưỡng Bình Thuận: Ngoài 'thèm' trong 'chán'?

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

9 Câu hỏi không thể 'phớt lờ' khi đầu tư Bất động sản nghỉ dưỡng

Với gần 13 triệu lượt khách quốc tế và 73 triệu lượt khách nội địa, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang thu hút hàng ngàn nhà đầu tư tự do. Đừng bỏ qua 9 câu hỏi sau nếu bạn có ý định dấn thân vào kênh đầu tư này.

Quý 4 năm 2018, thị trường BĐS Huế tiếp tục nóng, đâu là phân khúc đầu tư an toàn?

Cơn sốt bất động sản đang phủ rộng khắp các tỉnh thành cả nước được nhận định sẽ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư. Trong bối cảnh đó, lựa chọn đầu tư như thế nào để an toàn là câu hỏi của không ít nhà đầu tư quan tâm.

Hưng Phúc Premier sở hữu vị trí đắc địa cùng tiện ích độc đáo

Hưng Phúc Premier là dự án có vị trí trực diện song cảnh quan, tầm view báo quát ôm trọn khu sang trọng bậc nhất của Phú Mỹ Hưng là lâu đài Chateau và biệt thự Mỹ Phú.

Hồ Chí Minh: Cơ hội nào cho các môi giới bất động sản khi hàng loạt chung cư xuống cấp?

Sở Xây dựng TP. HCM cho biết hiện trên địa bàn thành phố có 474 chung cư cũ xây dựng từ trước năm 1975. Môi giới BĐS nhìn vào khó khăn phát hiện nhiều cơ hội.

Hưng Phúc Premier đạt chuẩn không gian sống quốc tế

Hưng Phúc Premier là dự án nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng và được chủ đầu tư phát triển với những dự án căn hộ cao cấp, nhiều không gian sống xanh, trong lành theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là dự án đang được rất nhiều nhà đầu tư và khách hàng săn đón trong thời gian qua.

    Mở App