Trời nóng 40 độ, ngồi trong phòng cũng ‘hầm hập’ thì hãy áp dụng ngay những cách làm mát nhà này

Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng như đổ lửa khiến cho dù ngồi trong nhà, quạt  chạy vù vù nhưng bạn vẫn cảm thấy oi bức, khó chịu. Vậy thì hãy “hạ nhiệt” cho căn phòng của bạn một cách nhanh chóng bằng những mẹo dưới đây!

1. Đừng quên nguyên tắc đóng cửa ban ngày, mở cửa buổi tối

Việc đóng kín cửa vào ban ngày sẽ giúp hạn chế tối đa không khí nóng từ bên ngoài tràn vào nhà. Khi nắng bắt đầu lên, bạn hãy đóng kín cửa sổ, kéo rèm. Đến chiều tối, khi nắng đã tắt, nhiệt độ ngoài trời dịu mát hơn, bạn có thể mở hết các cửa để khi nóng trong nhà thoát ra ngoài.

Một lưu ý khác nữa đó là bạn hãy lắp rèm ở những nơi có nắng chiếu trực tiếp vào nhà như ban công, logia, cửa sổ,…

nang

2. Đặt quạt thổi gió hướng ra cửa

Nghe thì có vẻ hơi kì lạ nhưng cách này sẽ giúp căn phòng của bạn được “hạ nhiệt” cực nhanh. Khi đặt quạt thổi gió theo hướng ra ngoài, hơi nóng sẽ bị “tống” ra ngoài chỉ trong khoảng 10 phút. Bạn hãy thực hiện cách này cùng lúc với thời điểm mở các cửa vào buổi tối.

Ngay cả khi muốn bật điều hòa, bạn cũng có thể dành vài phút dùng quạt đẩy khí nóng ra ngoài để làm mát phòng nhanh và tiết kiệm điện hơn.

bat quat

3. Đặt một chậu đá/ nước lạnh trước quạt

Với những nhà không có điều hòa hoặc muốn tiết kiệm chi phí sinh hoạt thì đây là một cách khá hay và hiệu quả. Gió từ quạt kết hợp với hơi nước sẽ tạo ra luồng gió lạnh ẩm, giúp cảm giác oi bức giảm đi rất nhiều.

bat quat

4. “Tránh nóng” ở tầng trệt hoặc tầng thấp

Đi với nhà tầng, các tầng cao ở trên cao càng dễ nóng bức do ít được che chắn và không khí nóng luôn bay lên trên. Do đó, nếu có thể di chuyển, hãy sinh hoạt ở tầng trệt và tầng dưới, đó sẽ là nơi mát mẻ nhất trong nhà.

5. Tắt bớt đèn và sử dụng các thiết bị điện phù hợp

Bất cứ một ngọn đèn hay thiết bị điện nào từ bếp điện, tủ lạnh, máy tính, tivi,… khi sử dụng cũng đều phát ra nhiệt lượng. Nếu muốn làm mát nhà, những ngày nóng bức thế này, bạn nên tắt ngay khi không sử dụng đến. Thêm vào đó, thay đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang compact, đèn LED cũng sẽ giảm bớt nhiệt lượng tỏa ra.

nau bep

6. Đặt thêm các chậu cây xanh

Cây xanh luôn là bộ máy lọc không khí hữu hiệu và giúp những ngày nắng nóng trở nên dễ chịu hơn. Nếu ngôi nhà của bạn không đủ chỗ để trồng cây thì bạn cũng có thể mua một vài chậu cây tán rộng đặt ngoài ban công để chắn ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà.

cay day leo

Ngoài ra, về lâu về dài, hãy nghĩ đến việc trồng cây dây leo để có một bức rèm xanh mát mà còn làm đẹp cho ngôi nhà của mình nữa.

7. Lợp mái nhà màu sáng

mai nha

Thực tế, những gam màu tối thường hấp thụ nhiệt rất tốt. Bởi vậy, bạn nên sơn lại mái nhà bằng sơn cách nhiệt, cẩn thận hơn có thể trải tấm cách nhiệt lên trên. Hoặc nếu có điều kiện, có thể lớp lại mái nhà với tone màu sáng, sẽ cực hiệu quả cho nhà sử dụng mái tôn.

>>> XEM THÊM: Choáng ngợp với biệt thự ngay giữa Sài Gòn có giếng trời rộng 48m2

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

6 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam do tạp chí du lịch Rough Guides (Anh) bầu chọn

Dưới đây sẽ là 6 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam do tạp chí du lịch Rough Guides (Anh) bầu chọn.

Làm giả sổ đỏ, bán trộm nhà của mẹ bạn

Ngày 30/6, Công an quận Lê Chân cho biết, cơ quan điều tra vừa tống đạt quyết định khởi tố, bắt Nguyễn Ngọc Tùng (29 tuổi) và Vũ Thị Minh Nguyệt (26 tuổi) về hành vi làm giả con dấu và tài liệu của cơ quan nhà nước. Nguyệt được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú do đang nuôi con nhỏ.

Lóa mắt với căn penthouse hơn 200 tỷ có view ‘xịn’ nhất Sài Gòn của Trần Bảo Sơn

Nhắc đến những “đại gia” giàu có nhất nhì giới showbiz Việt thì không thể thiếu Trần Bảo Sơn.

Ngôi nhà cấp 4 xuống cấp ở Nha Trang lột xác trở thành tổ ấm trong mơ cho vợ chồng trẻ

Nhìn những hình ảnh trước khi cải tạo và thực tế ngôi nhà hiện tại, hẳn nhiều người sẽ phải thốt lên "cá chép hóa rồng".

Phong cách nội thất tối giản: Vẻ đẹp sang trọng đến từ sự giản đơn

Không gian tối giản, gọn gàng với sự kết hợp hoàn hảo của những đường thẳng, mặt phẳng và góc vuông là điểm nhấn đặc trưng cho phong cách thiết kế tối giản-Minimalism

    Mở App