Sổ đỏ sẽ ghi tên tất cả thành viên trong gia đình từ 5/12/2017

Theo Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ ngày 5/12/2017 sổ đỏ sẽ ghi tên tất cả các thành viên trong gia đình.

Ghi đầy đủ tên thành viên trên sổ đỏ

Việc bổ sung thông tin các thành viên hộ gia đình trên sổ đỏ được quy định tại khoảng 5, Điều 6 của Thông tư như sau:

“Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “hộ gia đình, gồm ông, sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình như quy định tại điểm a khoản này; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trong trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là các thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của gia đình.

Tiếp theo, cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với … (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất).

so-do

Quy định này được xem như là giải pháp để loại bỏ tình trạng lừa đảo trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xóa bỏ tình trạng người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất xong “lằng nhằng” do không được đồng ý, chấp thuận của các thành viên trong hộ gia đình ngoài chủ hộ.

so-do

Bên cạnh đó, thông tư mới cũng sửa đổi bổ sung và hướng dẫn một số nội dung quy định về diện tích sàn căn hộ phải đảm bảo quy định pháp luật về nhà ở. Những hướng dần về hồ sơ đăng ký biến động đối với trường hợp cá nhân đứa quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp…

Hộ gia đình sử dụng đất là gì?

Khái niệm hộ gia đình sử dụng đất được quy định tại Khoản 29 Điều 3 Luật đất đai 2013: “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.”

Như vậy, để xác định các thành viên của hộ gia đình sử dụng đất được dựa trên các tiêu chí:

  • Là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình;
  • Đang sống chung;
  • Có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khi vợ chồng ly hôn, sang tên quyền sử dụng đất đai như thế nào?

Đối với những trường hợp vợ chồng ly hôn nhưng tranh chấp về đất đai thì sẽ được giải quyết như thế nào?

Mẹo hay giúp phòng khách nhỏ cũng có thể bài trí sofa

Phòng khách nhỏ là hình ảnh dễ thấy tại các khu chung cư hiện nay. Vì rất nhiều lý do mà phòng khách bị thu nhỏ diện tích, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể bài trí những chiếc sofa yêu thích bằng các mẹo bài trí linh hoạt.

10 “độc chiêu” giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc sở hữu một căn nhà đã trở nên dễ dàng hơn với những người có thu nhập “rủng rỉnh”, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người đang chật vật tìm cách mua nhà với mức lương eo hẹp. Hãy cùng tham khảo những “độc chiêu” tiết kiệm tiền mua nhà sau đây để nhanh chóng sở hữu căn nhà trong mơ của bạn nhé!

Hướng dẫn người mua nhà giải quyết trường hợp chủ đầu tư “lật lọng”

Khi gặp phải trường hợp chủ đầu tư "quảng cáo một đằng, giao nhà một nẻo", người mua nhà cần nắm rõ một số biện pháp, nhằm giải quyết và bảo vệ lợi ích của mình.

Hà Nội ban hành quy định mới nhất về bồi thường hỗ trợ và tái định cư

Bắt đầu từ ngày 8/4 Hà Nội sẽ thực hiện theo quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND.

    Mở App