Phân khúc chung cư nào sẽ lên ngôi năm 2016?

2016 là năm đánh dấu sự phát triển ngày càng nhanh của bất động sản (BĐS), nhất là đối với các chung cư có phân khúc giá tương ứng. Câu hỏi đặt ra là sau hàng loạt những tin tức về việc cháy chung cư, thang máy hỏng; liệu phân khúc chung cư nào đáng để các khách hàng lựa chọn?

Trong 6 tháng trở lại đây, các sàn giao dịch BĐS có xu hướng tăng lên rõ rệt, điển hình là các chủ thầu lớn như FLC mở rộng địa bàn qua các dự án như: FLC Complex Phạm Hùng, FLC Garden City

FLC Garden City

Những như án này có phân khúc chung cư trung bình – khá. So với thu nhập bình quân đầu người nói chung tại Việt Nam đây vẫn là phân khúc tiềm năm.

Hiện này có ba phân khúc rõ rệt nhất mà ta có thể thấy:

Chung cư giá rẻ dành cho người thu nhập thấp

Đặc điểm chung của các chung cư giá rẻ là vị trí xa trung tâm (15 đến 20 km), giá dao động khoảng 500 – 800 triệu, phù hợp với những người có thu nhập thấp hoặc những người có nhu cầu bức thiết về nơi ăn chốn ở. Khoảng 70% đến 80% người mua loại chung cư này sẽ chuyển lên chung cư dạng trung cấp ngay khi có cơ hội. Đặc biệt những chung cư sẽ được các chủ đầu tư lớn thầu với có cái gói trả góp đa dạng.

Mặt trái là giá rẻ đi đôi với dịch vụ và cơ sở hạ tầng thường xuống cấp tương đối nhanh. Hiện tượng nhếch nhác, chật chội do mật độ dân dày đặc, tình trạng thang máy hỏng hóc, hành lang xuống cấp…là những hình ảnh không mấy đẹp mắt thường xuất hiện ở phân khúc chung cư giá rẻ này.

Chung cư trung cấp dành cho người thu nhập trung bình khá

Những căn hộ này thường có giá từ 1,5 tỷ đến 2,5 tỷ. Với đặc điểm nằm cách trung tâm thành phố chỉ 7 - 10 km, giá khoảng 16 - 25 triệu/m2, phân khúc chung cư dạng trung cấp đang được người tiêu dùng rất quan tâm và chọn làm nơi cố định để ở.

Loại căn hộ này dành cho những gia đình có xu hướng ở ổn định, có giá trị sử dụng lâu dài. Cũng có nhiều khách hàng mua với mục đích giữ tiền, có thể sử dụng để cho thuê, sau này sẽ để lại cho con cái hoặc bán đi lấy tiền mua nhà khác.

Đây là phân khúc bền vững nhất, phục vụ tầng lớp trung lưu của xã hội. Giá cả hợp lý, không quá cao như phân khúc cao cấp. Thêm nữa đặc thù cư dân là các hộ trung lưu, dân trí cao nên sau một thời gian sinh sống sẽ tạo nên “sức hút cộng đồng”, gián tiếp gia tăng giá trị.

Phân khúc chung cư cao cấp

Trước đây, gần như mọi dự án đều nhắm đến phân khúc này, nhưng qua cơ cấu thị thường, kinh tế cũng như xu hướng sống thay đổi. Việc lựa chọn chung cư cao cấp so với nhà riêng cũng khó để lựa chọn. Đây được coi là “sân chơi riêng”, tạo ra phân khúc cho tầng lớp có tiền trong xã hội nên giá thành khá cao, dao động từ 30 triệu – 50 triệu/m2, thậm chí cao hơn đòi hỏi phải có nguồn lực vững về tài chính.

Nhìn chung, ba loại phân khúc BĐS trên đều có ưu điểm và hạn chế riêng, nhưng nổi bật nhất và được người mua dễ chấp nhận nhất là phân khúc chung cư trung cấp với giá cả, diện tích sử dụng hợp lý và có giá trị lâu dài. Việc lựa chọn địa điểm thuận tiện cũng như các dịch vụ đi kèm với chung cư cũng đang là một vấn đề mà các chủ đầu tư nên tính toán kĩ càng.

Thùy Dương (TH)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những kiểu kiến trúc biệt thự biển đẹp tại khu du lịch FLC Sầm Sơn

Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn là một siêu dự án bất động sản nghỉ dưỡng do FLC làm chủ đầu tư, dự án này đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho một vùng biển Sầm Sơn.

Vì sao Vinhomes Riverside dẫn đầu xu hướng nhà đất 2016?

Vinhomes Riverside là dự án khu đô thị sinh thái do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Với những đặc điểm mới lạ, dự án sẽ cho cư dân những trải nghiệm thú vị.

Goldseason: Tại sao chọn mua căn hộ tòa Autumn?

Năm 2015, thị trường bất động sản đã đón nhận một dự án chung cư cao cấp mới mang tên Goldseason với nhiều điểm nhấn cảnh quan cũng như thiết kế nổi bật.

Thiết kế phòng ngủ hiện đại tại Centana Thủ Thiêm

Bạn muốn sở hữu một không gian sống hiện đại? Bạn muốn thể hiện gu thẩm mỹ và cá tính riêng của bạn thân, nhưng mãi không tìm được cách trang trí riêng cho phòng ngủ?

Dự án Goldseason hút khách vì sao?

Theo giới báo chí đưa tin dạo gần đây và giới bất động sản nhận định về một dự án chung cư cao cấp đang rất hot thời điểm cuối năm 2015. Đó chính là dự án Chung cư Goldseason Nguyễn Tuân.

    Mở App