Nứt tường nhà có nguy hiểm không? Cách khắc phục hiện tượng nứt tường

Nứt tường nhà có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở bất cứ công trình nào dù nhà xây lâu hay mới xây. Vậy việc nứt, bong tróc tường nhà là báo hiệu cho hiện tượng gì, có thể khiến nhà sập không?

Vết nứt tường nhà không chỉ khiến ngôi nhà giảm tính thẩm mỹ mà còn làm cho người ở có cảm giác khó chịu, không yên tâm. Để trả lời cho câu hỏi nứt tường nhà có nguy hiểm không. cùng BDS Homedy tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả của tình trạng này.

4 nguyên nhân khiến tường nhà nứt

Khi tường nhà bị nứt, tùy vào mức độ nghiêm trọng mà chúng ta cần phải xử lý ngay. Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nhiều bất cập trong sinh hoạt hàng ngày. Nhưng trước khi tìm hiểu biện pháp xử lý chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại như vậy để có cách xử lý hợp lý.

Sau đây là một số nguyên nhân khiến tường nhà bị nứt:

1. Xây nhà trên nền đất yếu

Xây nhà trên nền đất yếu, không tính toán kỹ nền móng nên sau một thời gian hoàn thiện, nhà bị lún. Do lún không đều nên công trình bị biến dạng, nứt tường, thậm chí có thể nghiêng, sập nhà.

Nếu nhà bị nghiêng ít thì sẽ xuất hiện các vết nứt lớn. Sau tối thiểu khoảng một năm, khi nền đất và nhà đã ổn định thì các vết nứt sẽ không tăng thêm nữa.

Tường nhà bị nứt do nhiều nguyên nhân, nếu vết nứt lớn cần khắc phục sớm. Ảnh minh họa
Vì vậy, trước khi quyết định mua bán đất xây nhà, mọi người cần phải xem xét, lựa chọn kỹ. Nên mua mảnh đất có nền khá chắc chắn, không nên ham rẻ mua đất ruộng, đất ao,... vì nền đất yếu, xốp, khi xây nhà rất dễ lún.

2. Xây nhà vào thời điểm nắng gắt

Thời điểm nắng gắt sẽ khiến vật liệu xây ngót hơi nước nhanh, không đủ thời gian cho xi măng kết dính nên tường hay có những vết nứt chân chim. Trường hợp bị nứt nhiều, chủ nhà có thể xem xét bả matit và sơn lại tường.

Muốn không gặp phải trường hợp trên, khi xây nhà xong nên tưới nước bảo quản tường thường xuyên, khoảng 14 ngày là tốt nhất.

xay-nha
Xây nhà vào thời điểm nắng gắt, không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình

3. Không dùng đúng loại bột trét tường phù hợp

Nếu dùng loại bột trét trong nhà để thi công bên ngoài thì sau thời gian ngắn sẽ xuất hiện vết nứt trên bề mặt tường. Ngoài ra, nếu đang thi công mà trời mưa thì cũng làm giảm chất lượng bột trét. Để khắc phục điều này, cần xả hết bả bột trét và sơn nước lại căn nhà.

4. Lăn sơn nước không đúng trình tự kỹ thuật

Thông thường thì phải lăn trước một lớp sơn lót rồi mới lăn 2 lớp sơn nước. Tiếp theo, phải chờ bề mặt tường thật khô ráo rồi mới lần lượt lăn từng lớp sơn phủ. Nếu làm đúng như vậy thì tường sẽ không bị nứt.

Trường hợp xuất hiện những vết nứt chân chim cũng phải báo cho chủ nhà biết để kịp thời sửa chữa, vì những vết nứt này lan ra rất nhanh.

Tường nhà nứt có khiến nhà sập không?

Nhìn chung, những vết nứt trên tường thường xảy ra ở hầu hết các ngôi nhà kể cả những ngôi nhà mới xây bị nứt. Đó cũng là điều vô cùng dễ hiểu bởi có rất nhiều nguyên nhân dưới tác động của nhiều yếu tố làm cho tường nhà bị nứt và ảnh hưởng ít nhiều đến người sử dụng ngôi nhà đó.

Trường hợp tường nhà bị nứt nhẹ như vết chân chim, tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? Chúng tôi xin giải thích rằng  nếu ở bề ngoài mặt tường thì gia chủ cũng không nên quá lo lắng. Thực chất về cơ bản những vết nứt nông hay rạn nứt chân chim, các vết nứt sơn trên bề mặt tường sẽ không ảnh hưởng gì nhiều lắm đến kết cấu ngôi nhà. Tuy nhiên nó sẽ làm mất đi tính thẩm mĩ của ngôi nhà khiến cho cảm giác không thoải mái gây ức chế cho người nhìn, đôi khi nó cũng làm cho con người cảm thấy mất đi sự tự tin khi sống trong ngôi nhà bị nứt.

Đối với trường hợp tường nhà bị nứt sâu thì tượng này không chỉ dừng lại ở việc mất thẩm mỹ mà nó còn gây ra rất nhiều hậu quả vô cùng khó lường. Nhiều trường hợp tường nhà bị nứt lớn không thể kiểm soát được những thiệt hại lớn về tài sản như nhà bị gạch vữa rơi xuống, trời mưa thì nước mưa ngấm vào trong nhà gây thấm dột. Nếu tình trạng rạn nứt trong khoảng thời gian dài sẽ gây ra tình trạng nhà bị đứt gãy và nặng hơn có thể gây sập nhà.

>>> Tham khảo: Nhà chưa hoàn công là gì và những vấn đề liên quan

Một số cách xử lý tường nhà bị nứt

Chúng tôi xin được chia sẻ đến bạn một số cách xử lý tường nhà bị nứt giúp bạn có hướng giải quyết hoặc lường trước được sự cố khi tường nhà bị nứt.

1. Cách xử lý vết nứt tường nhỏ do sơn

Đối với những trường hợp tường nhà bị nứt nhiều lớp nhỏ do lớp sơn quá mỏng, hoặc do hồ trộn không đều hoặc tường nhà đang bị khô nhưng vẫn tô thì chúng ta cần phải đục lớp hồ cũ ra dọc theo đường bị nứt, làm cho tường đủ ẩm, sau đó tô một lớp xi măng già và cát mịn. Sau đó sơn một lớp sơn chống thấm.

nut-tuong-nha
Vết nứt nhà do sơn

2. Cách xử lý vết nứt tường lớn

Trong kiến trúc nhà ở, đối với những vết nứt lớn, chủ nhà cần phải xử lý nhanh chóng vì những vết nứt này lan rất nhanh, có thể làm cho vùng tường xung quanh cũng bị nứt. Đối với trường hợp này, tốt nhất gia chủ nên trám vữa vào những vết nứt để tạo sự bằng phẳng. Tiếp đến trát một lớp bột lên trên và sơn một lớp sơn chống kiềm.

3. Cách xử lý vết nứt tường sâu

Tường bị nứt sâu thường là do nguyên nhân kỹ thuật xây dựng không đúng hoặc không làm đúng quy trình xây dựng. Vết nứt sâu này ảnh hưởng sâu không lớp gạch, có thể lớp gạch bên trong cũng bị nứt. Đây là một trường hợp rất khó xử lý, đặc biệt đối với những người không có nhiều kinh nghiệm trong ngành xây dựng rất khó để khắc phục.

4. Cách xử lý vết nứt ở mép cửa sổ hoặc sàn nhà

Nếu gặp trường hợp vết nứt xuất hiện ở mép tường nhà, gia chủ nên thuê thợ đục lấy đà lanh tô ra thay vào đó là một cây đà khác dài hơn. Chỉ có như vậy mới đảm bảo lâu dài. Cũng có nhiều trường hợp, gia chủ chỉ trám vữa vào vết nứt. Tuy nhiên, đây là cách chữa cháy tạm thời, một thời gian sau sẽ xuất hiện lại những vết nứt đó.

Trường hợp nếu thấy nhiều vết nứt xuất hiện ở giữa tường, nền nhà hơi có dấu hiệu nghiêng thì đó là do nền nhà quá yếu. Trường hợp này nếu sửa chữa sẽ tốn kém rất nhiều tiền và thời gian, thậm chí phải phá dở để xây lại.

Nhìn chung, BĐS Homedy cho rằng nứt tường nhà có nguy hiểm không phụ thuộc vào tình trạng vết nứt, nguyên nhân và cách xử lý của gia chủ. Vì thế, gia chủ cần chú ý quan sát để có phương pháp xử lý đúng và kịp thời, trash hậu quả đáng tiếc.

>>> XEM THÊM:

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

20 mẫu thiết kế 3D căn hộ 3 phòng ngủ hiện đại, tiện nghi

Gợi ý 20 mẫu thiết kế 3D căn hộ 3 phòng ngủ 60m2, 70m2, 90m2, 100m2... đẹp, hiện đại và cực tiện nghi.

20+ Mẫu nhà lắp ghép 2 tầng đẹp, giá rẻ bất ngờ

Mẫu nhà lắp ghép 2 tầng đẹp dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn trầm trồ ngưỡng mộ. Đây là ý tưởng tuyệt vời cho những bạn trẻ, cặp vợ chồng mới cưới hoặc những người có thu nhập thấp.

Villas là gì? Top 10 Villas đẹp nhất Việt Nam cập nhật mới nhất

Villas là thuật ngữ khá phổ biến, tuy nhiên không phải ai biết rõ về loại hình BĐS này. Trong bài viết dưới đây, Homedy.com sẽ giải đáp chi tiết khái niệm villas là gì, và phân biệt với những loại hình lưu trú khác.

Xây nhà 2 tầng 300 triệu ở nông thôn rẻ đẹp ngỡ ngàng

Xây nhà 2 tầng 300 triệu ở nông thôn đẹp, đầy đủ tiện nghi là điều hoàn toàn có thể thực hiện. Chỉ cần thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây của Homedy là bạn sẽ có ngôi nhà trong mơ với giá rẻ bất ngờ.

20 mẫu phòng ngủ khách sạn 5 sao đẹp nhất và những tiêu chuẩn thiết kế

Phòng ngủ khách sạn 5 sao cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào để tạo nên sự khác biệt so với các loại khách sạn khác?

    Mở App