Nữ nhân viên văn phòng đã mua được nhà riêng và đồng sở hữu 2 căn hộ bằng cách nào?

Chị Nguyễn Bình ( sống tại Cầu Giấy, Hà Nội) sau nhiều cố gắng cuối cùng đã sở hữu được nhà riêng và góp chung mua 2 căn hộ khác.

Dưới đây là chia sẻ của chị Bình:

Gia đình tôi trước đây sống ở căn nhà bố mẹ để lại ở quận Đống Đa. Cơ quan tôi chuyển về Cầu Giấy từ năm 2011, khá xa nơi ở nên gây khá nhiều bất tiện. Hơn nữa, chồng tôi khi đó đang ở nước ngoài, bố mẹ hai bên đều sống ở quê, hai con lại còn khá nhỏ (cháu trai 1 tuổi, cháu gái 3 tuổi) khiến tôi không biết xoay xở như thế nào.

Lương mỗi tháng của tôi được khoảng 14 triệu, cộng với 30-40 triệu tiền thưởng cuối năm. Mặc dù thu nhập của chồng tôi khi làm ở nước ngoài cao hơn nhưng cũng không tích lũy được gì nhiều vì chi phí sinh hoạt bên đó cũng khá đắt đỏ.

Cùng lúc ấy, việc kinh doanh của chị gái tôi lại đang khá thuận lợi. Chị bàn với tôi, khuyên cứ tìm căn hộ nào gần cơ quan để mua, chị sẽ hỗ trợ phần còn thiếu. Cuối năm đó, tôi thống nhất với chị cùng góp vốn và đồng sở hữu một căn chung cư rộng 103m2 giá 2,3 tỷ đồng ở quận Cầu Giấy. Nhưng chị nói: "Chị em là phải tin nhau, em cứ đứng tên nhà".

Hai vợ chồng tôi cũng đi vay mượn thêm để đóng trả góp. Tôi và chị gái chia đôi số tiền phải nộp từng đợt. Có lần chị đóng luôn dùm tôi do tôi chưa kịp "xoay" tiền. Tới ngày nhận nhà, tôi đã nộp 1 tỷ, còn chị gái nộp 1,3 tỷ.

kinh nghiem mua nha
Gia đình chị Bình đã mua được nhà nhờ góp vốn với chị gái. Ảnh minh họa

Chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của chị. Hai vợ chồng nhịn ăn nhịn mặc, chồng tôi cũng hạn chế về nước hơn để tiết kiệm tiền vé máy bay và quà cáp để trả cho chị.

Đến năm 2014, tôi bàn với chị mua tiếp một căn nhà thuộc dự án ở quận Bắc Từ Liêm. Tôi dự đoán giá nhà sau này sẽ tăng do khi mua, khu vực này còn chưa sầm uất như bây giờ nhưng cũng đã có khá nhiều tòa văn phòng xung quanh.

Hai chị em mỗi người lại góp 50% nhưng lần này chị gái tôi đứng tên. Căn hộ 60m2 có giá 1,5 tỷ đồng. Tôi và chồng tiết kiệm và vay người quen 10-20 triệu đồng để trả góp.

Sau khi mua, chúng tôi sắm thêm nội thất để cho người Hàn Quốc thuê lại với giá 11 triệu đồng/tháng. Vì vẫn còn nợ chị tiền căn nhà trước và rất biết ơn chị nên tôi để chị hưởng hết phần tiền thuê căn nhà này. Giá nhà khi mua là 25 triệu đồng/m2 và hiện đã lên khoảng 29 triệu.

Mỗi năm, ông xã tôi để dành được 300-400 triệu còn tôi cũng dành được 5-7 triệu/tháng. Đến đầu năm 2017, vợ chồng tôi đã trả nợ xong cho căn thứ hai và còn nợ một ít ở căn nhà thứ nhất.

Cùng lúc đó, chị tôi lại muốn mua chung một căn hộ rộng 70m2 ở quận Hai Bà Trưng giá 1,7 tỷ đồng. Căn hộ này không phải là chung cư cao cấp nhưng có nhiều tiện ích, lại nằm gần khu vui chơi, mua sắm nên chỉ gần một năm, giá nhà đã tăng từ 25 triệu/m2 lên 27 triệu. 

Tôi đề nghị bán sang tay luôn để đỡ phần nợ nần nhưng chị bảo sẽ lấy tiền thuê căn nhà thứ hai để trả nợ giúp tôi nếu đợt nào tôi chưa có tiền. Tôi cũng nói chị đứng tên căn hộ này luôn, coi như chị vay tiền tôi để mua nhà. Nếu nhà cho thuê, chị sẽ nhận tiền thuê còn nếu bán, chị chia lại cho tôi phần đã góp là được.

Căn nhà thứ 3 sẽ được giao sau khoảng 3 tháng nữa. Vậy là chỉ sau 6 năm, tôi đã có nhà riêng và còn góp thêm để mua 2 căn hộ khác. Tôi đã thấy nhiều gia đình bất hòa khi làm ăn chung nên càng thấy may mắn khi hai chị em tôi đoàn kết giúp đỡ nhau.

Tôi nghĩ rằng, để mối quan hệ được bền vững, điều quan trọng là phải sống biết điều, phải biết đền ơn khi được giúp đỡ. Tôi luôn cố gắng trả nợ chị sớm nhất dù chị gái tôi giàu có.

Luật sư Kiều Anh Vũ (Đoàn Luật sư TP HCM) tư vấn về trường hợp người thân cùng chung mua bất động sản:

Nhiều người thân quen đã góp tiền để mua chung nhà đất. Việc mua chung bất động sản là thỏa thuận dân sự và đã được quy định tại Luật Đất đai 2013: "Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người một giấy chứng nhận. Trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một giấy chứng nhận và trao cho người đại diện".

Việc mua chung này rất dễ dẫn đến tranh chấp, điển hình là việc chỉ có một người đứng tên nhưng không có thỏa thuận rõ ràng. Khi đó, người không đứng tên có thể không thực hiện được quyền sử dụng, quản lý, định đoạt với tài sản chung.

Hoặc dù cùng đứng tên nhưng hai bên lại không thống nhất được việc sử dụng, quản lý, định đoạt tài sản chung, dẫn đến tranh chấp xảy ra.

Muốn hạn chế rủi ro và phát sinh tranh chấp, các bên cần thỏa thuận rõ ràng bằng văn bản, nêu rõ phần đóng góp, tỷ lệ sở hữu của mỗi bên; thỏa thuận các vấn đề về sử dụng, quản lý, định đoạt tài sản chung; ghi tên các bên vào giấy chứng nhận (nếu chỉ để một người đại diện thì phải có văn bản thỏa thuận về việc này).

>>> XEM THÊM:

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

12 cách giúp nhà mát rượi ngày nóng không cần điều hòa

Không phải chỉ có điều hòa nhiệt độ và quạt điện mới có thể chống lại cái nóng của mùa hè. Thực tế, có rất nhiều cách giúp căn nhà của bạn mát rượi mà không tốn điện.

Kinh ngạc với cỗ máy xây nhà chọc trời nặng 2.000 tấn của Trung Quốc

Các kỹ sư Trung Quốc có thể xây nhà chọc trời với tốc độ cực nhanh nhờ sử dụng cỗ máy khổng lồ trang bị 12 kích thủy lực.

Ngôi nhà tổ chim cheo leo trên núi “hạ gục” những người mê ngắm nhìn cảnh sắc lãng mạn của thiên nhiên

Giữa núi rừng bao la, giữa màu xanh của đại ngàn thăm thẳm, mọi người hoàn toàn có thể tận hưởng làn nước mát lạnh, tiện nghi và đẳng cấp bên trong ngôi nhà có thiết kế kiến trúc vô cùng độc đáo này.

6 điều cần nhớ khi chọn nhà để không ‘khóc dở mếu dở’ vì ngập lụt

Bên cạnh vị trí, giá bán hay tiện ích thì vấn đề đang được nhiều người mua nhà quan tâm đó là có bị ngập vào mùa mưa hay không?

‘Rụng rời’ trước những bể bơi đẹp nhất thế giới: Việt Nam có tới 3 khách sạn ‘góp mặt’

Cntraveller chọn ra 101 khách sạn có bể bơi đẹp nhất thế giới trong đó ba khách sạn Việt ở Đà Nẵng, Hội An và Nha Trang đều góp mặt.

    Mở App